C2: The Plan

1.5K 120 2
                                    

Nakatitig lang si Mirae sa chandelier na nakasabit sa kisame ng kanyang kwarto. Magtatanghali na pero nakahiga pa rin siya sa kanyang Queen size bed. Well, it's not like she's obliged to wake up early, anyway. She's a princess after all.

Habang pinagmamasdan ni Mirae ang diamonds na nakapalamuti sa chandelier ay paulit-ulit na nagre-replay sa isipan niya ang kanyang 'brilliant plan'. And the thought of executing her plan tonight made her flash a smirk. Excited na siya, excited na siya para sa plano niya.

Nakarinig si Mirae ng mga katok sa pinto. Agad niya namang binigyan ang tao na nasa labas ng permission para pumasok sa kanyang kwarto. Bumangon siya mula sa pagkakahilata saka umupo sa ibabaw ng kama. Pinanood niya ang pagpasok ng kanyang maids. Agad na napunta ang atensyon niya sa maliit na box na bitbit ng isa sa mga maids. "So, that is...?"

Nag-bow muna ang maids bago dinala ang box palapit kay Mirae. "The package you were waiting for has arrived, Princess Mirae."

Mirae smiled. She immediately stood up and took the package from the maid. For a moment, she looked at the box she received then she diverted her gaze towards the maid. "You may leave."

"Yes, Princess Mirae." Sabay-sabay na sabi ng maids, yumuko ang mga ito, saka lumabas ng kwarto.

"Good job, Bridge." Usal ni Mirae sa sarili habang nilalaro sa kamay ang hawak na box. Tumungo siya sa kabilang panig ng kanyang kwarto kungsaan naroroon ang mini office niya. Sumalampak siya ng upo sa swivel chair tsaka niya binalingan ng tingin ang natanggap na box. Binuksan niya ito at bumungad sa kanya ang isang makapal na libro.

Mirae let out a grin while looking at the book. Well, hindi lang naman kasi isang simpleng libro ang hawak niya ngayon. Front lamang ang libro na ito para maging safe ang totoo niyang package. Mahigpit kasi ang security inspection ng Golden Palace. Mabibisto ang plano niya if ever.

Kinuha ni Mirae ang letter knife saka maingat na hiniwa ang cover ng libro. Bumungad sa kanya ang totoong laman ng librong ito---ang mga papeles na ka-kailanganin niya para sa plano niyang pagtakas. Nakatupi ng maayos ang mga papeles at nakalagay pa sa loob ng isang transparent ziplock bag.

Sumandal si Mirae sa swivel chair saka itinaas ang kanyang mga paa sa vanity table. Chineck-up niya ang mga papeles. At gaya ng bilin niya kay Bridge, natanggap niya ang mga papeles, passport, at identification card para sa magiging bago niyang identity.

"Myrco Alcantara," Mirae read her new name. She said her name several times as if she's making her tongue get familiarize with the name. She shook her head and smiled. "Bridge really did a great job. I shall give her salary a raise later."

Mirae's eyes stopped at the picture attached to the ID. She held her chin as she stare at the person in the picture. She really looks identical to the person in the picture except for one thing...the person's haircut. Well, siya naman talaga yang nasa picture e. Phinoto-shop lang para magmukhang lalaki. Kudos to Bridge's editing skills.

Inubos ni Mirae ang mga dumaang oras sa pag-aaral ng mga papeles na na-receive niya mula kay Bridge. Binasa niya ang mga impormasyon at detalye tungkol sa bago niyang identity. Sinigurado rin niya na mame-memorize niya ang lahat ng nilalaman ng mga papeles.

"Your highness, Sir Gwight Alonzo, Head of your personal Royal guards, has arrived!" Pag-inform ng servant na nakabantay sa labas ng kwarto ni Mirae.

"Ah, that robot guard again." Napailing si Mirae at napilitang ihinto ang ginagawa.

Within a minute, Mirae was able to gather all the papers and hid it inside the book she received. She placed the book in the middle of the other books stacked above the vanity table. After making sure that there's no single evidence in sight, she brushed off the invisible dust from her clothes, she fixed her posture while sitting on the swivel chair, and faked a cough.  "Let him in."

SHE'S THE CAMPUS PRINCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon