Mirae found herself in the middle of the book store. She was engulfed by the earthy and musty smell of books, and the tall bookshelves were towering over her. In all, the book store looks incredibly comfy, but, the vibe of it isn't the one which caught her attention...it was something else.
"I didn't expect you to be into..." Mirae looked at the shelves filled with books with some 'suggesting' images on its covers. She looked at the book on her hand which features a topless man wearing a red neck tie. Then, she looked at the girl beside her and displayed a teasing smile. "...erotic books."
Lily, on the other hand, grabbed the book from Mirae's hand and clumsily put it back on its shelf. She tried to hide her blushing face...but still, kitang-kita kung paano mag-blush ang mukha nito. "Hindi nga kasi! Maling book section kasi napuntahan natin."
"Oh, really." Tinaas baba ni Mirae ang kilay niya saka ngumisi. "Kanina ka pa nga nakatingin diyan e."
"Mali ka lang nang nakita, Myrco. Tayo na nga at magbayad na tayo." Giit ni Lily saka inagaw ang cart na itinutulak ni Mirae. Nag-umpisa na itong maglakad palayo sa R-18 book section habang tulak-tulak ang cart na may lamang mga school supplies. "
Agad namang bumuntot si Mirae sa kasama. Kumuha pa siya ng libro saka mapaglarong iwinagay-way ang librong sa mukha nito. Mapang-asar siyang ngumiti. "Sure kang ayaw mong kumuha kahit isang copy?"
"Aish!" Successful naman ang pang-aasar ni Mirae dahil pulang-pula na ang mukha ni Lily. Halos kulay kamatis na ang mukha nito sa hiya habang tila puputok na ang pisngi nito sa inis.
Makalipas ang ilang saglit ay huminto si Mirae sa tapat ng isang book shelf. Kinuha niya ang magazine na may mga pamilyar na mukha sa cover. "Aleckshild Royal family huh."
Hawak-hawak ni Mirae ang isang magazine kungsaan makikita ang dalawang lalaki. Parehas na may light brown hair at golden eyes. Of course, kilala niya ang mga ito... sino pa nga ba? Kundi ang ama niyang si Daniel at ang kapatid niyang si Miroh. "Just the two of them."
Napangiti siya ng mapakla. Hindi nga pala pinapakita sa public ang mukha niya. Tila siyang isang hidden family member sa kanyang pamilya. Kelan nga ba sila huling naging kompleto? Hindi niya na maalala.
Dadating pa kaya ang panahon na makukompleto sila? Possible pa nga kaya iyon?
"Ano yan, Myrco?" Biglang tanong ni Lily sa tabi ni Mirae. Mukhang huminto na rin ito sa paglalakad nang mapansing huminto si Mirae.
Dala ng pagkataranta ay agad na dumampot si Mirae ng isa pang magazine at ipinatong iyon sa magazine na pinagmamasdan niya. "Nothing. Just browsing."
"H-ha? Nagbabasa ka pala ng g-ganyan?" For the ninth time tonight, namula na naman ang mukha ni Lily. Nakatingin ito sa magazine na hawak ni Mirae.
Dahil doon ay napatingin na rin si Mirae sa nadampot niyang magazine. Napaawang ang labi niya nang makita na isa itong 'playboy' magazine. Ngunit agad din naman siyang nakabawi. Proud pa nga niyang itinaas ang magazine na hawak. "Well, it's normal. I'm a man after all."
"A-ah okay." Tumikhim si Lily at muli nang naglakad habang tulak-tulak ang push cart.
Nang makitang nakatalikod na si Lily ay agad namang ibinalik ni Mirae ang hawak na magazines. Napangiwi siya. Muntik na yun. Buti na lang mabilis siya!
BINABASA MO ANG
SHE'S THE CAMPUS PRINCE
ActionFrom a ROYAL PRINCESS to a CAMPUS PRINCE, real quick. Mirae Aleckshild is the youngest child and only daughter of the King. She's a real-life princess. She possess everything that princesses from fairytales have; name it, she has it. However...