C7: A Plan Within a Plan

930 88 80
                                    

5, 6, 7,.....

Mirae slightly tilted her head while looking at the endless line of zero's. It's too many that she keeps on losing her track as she count it. After a few failed attempts, she decided to give up and just shrug her shoulders. "Counting money hurts my eyes."

"Couldn't agree more, your highness." Tumatangong pagsang-ayon ni Bridge habang nakatitig rin sa bank statement na nakaflash sa laptop. "All of the money we secretly processed and transfered are all safely stored in these bank accounts, your highness. So...of course, we were able to store a HUMONGOUS amount of money."

Napatango-tango si Mirae. Mabuti na rin ito. The more money she has, the more chances she has to succeed. Money will always do its magic.

"Indeed. This is enough fund for my plans..." Mirae uttered. She closed the laptop and averted her gaze to Bridge. "Speaking of plans... shall we discuss it now?"

Mabilis na tumayo si Bridge mula sa pagkakaupo sa sofa. "Yes. Let me assist you to my office."

Sumunod si Mirae kay Bridge. Unlike her usual smiley face, seryoso ang ekspresyon niya ngayon na para bang may malalim na iniisip. Ilang saglit ang dumaan, narealize niyang nakapasok na pala siya sa kwarto ni Bridge. Napansin niya ang makalat na estado ng kwarto pero mas nagfocus ang atensyon niya sa closet cabinet na nasa harapan nila. "Is that a..."

"Yes, your highness, an elevator." Saad ni Bridge matapos buksan ang closet cabinet na isa palang elevator. "This will lead us to my office. So, shall we?"

Wow. Parang sa Narnia...

Makalipas ang ilang saglit ay nakarating na sila sa kanilang destinasyon. At pagbukas pa lang ng elevator ay agad siyang napatulala. Ilang segundo ang dumaan, kumurap-kurap siya as if nagising siya. "Okay....this is something."

"Well, what can you say, your highness?" Naksngiting tanong ni Bridge. Mukha itong satisfied sa nakukuhang reaction mula sa prinsesa. She knows she did a great job in designing this place.

Tumayo si Mirae sa gitna ng hallway at pinagmasdan ang buong paligid. "What can I say?"

Malawak ang underground office na ito---actually, to say that this place is spacious is just an understatement. Parang sa lawak nito ay pwede nang gawing soccer field.

Divided ang underground office sa dalawang area na pinaghihiwalay ng tinted glass walls. Ang first part ay parang isang condo. May bedroom ito, bathroom, kitchen, living room, at meron pang sariling gym. Ang second part naman ay ang mismong office... And sa office na ito, talagang namilog ang bibig ni Mirae.

This place is the definition of hightech.

As mentioned earlier, ang divider ay glass wall. As for the other wall...it is not a wall but more on a set of televisions. Ang buong wall kasi ay nakakabitan ng smart televisions kungsaan makikitda ang iba't-ibang kuha ng CCTV cameras na secretly na nakapalibot sa labas at loob ng bahay na ito. Maging ang loob din ng underground office ay puno ng CCTV cameras na para bang may sensor, bawat galaw kasi ni Mirae ay gumagalaw rin ang mga ito as if pinapanood ang bawat kilos niya.

Sa gitna ng office nakapwesto ang isang long glass table. Sa tapat naman ng long table na ito ay isang napakalaking TV. Ngunit kung ano ang kinalaki nito ay siya namang kinanipis nito. Parang mas makapal pa ata ang 40 leaves notebook kesa sa TV na ito.

"What am I going to say? Let's see.The architectural design is immaculate. It has the aesthetics. And in all, this place is commendable. But, I have one question..." Nilibot muna ni Mirae ng tingin ang buong office as if may gusto siyang i-double check bago muling tignan si Bridge. "You are hacker but where are your computers?"

SHE'S THE CAMPUS PRINCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon