Aiko's POV
"San ka ba nanggaling? Kanina ka pa naming hinahanap." Sabi ni Ethan pagpasok ko ng classroom.
"Sencia na pare. Kina Rose kasi ako sumabay kanina."
"Ah. Ayos na kayo?" Tanong niya sakin.
"Siguro naman. Oo. Bakit?"
"Pano kasi, kanina pa akong kinukulit ni Maevel."
"Bakit daw?"
"Malay ko dun. Ayaw na ayaw na may kasama kang ibang babae pre pero grabe ka namang paasahin. Hindi ko siya gusto para sayo pre." Matagal ko na ding napapansin na ganon si Maevel. Kailangan ko siyang makausap.
Matapos ang usapan namin ni Ethan, nagpunta na ako sa upuan ko. Buti at katabi ko si Maevel sa subject na to. Makakausap ko siya. Hinihintay ko na siyang dumating ng makita kong kasama niya si Jake. Yung kaklase ni Rose. Naglakad na si Maevel papunta dito sa tabi kaya nagkunwari na lang muna ako na nagbabasa ng lessons.
"Hi Aiko!" Masigla niyang bati.
"Uy. Haha" sagot ko. Nagiisip kasi ako ng mga itatanong ko sakanya.
Pagtingin ko sakanya, nakita ko na parang di siya mapakali. Bakiit kaya?
"Ahm. May problema ka?" Parang nagulat siya ng tumingin sakin.
"Ah. W-wala." Hesitant siya sa sagot niya.
"Anong meron sa inyo ni Jake?"
"Wala ah! Friends lang." Friends lang? Pero bakiit nung tinanong ko si Jake noon, sabi niya may gusto sila sa isa't isa.
Flashback*
Online ako ngayon sa fb at naghahanap ako ng makakachat. Offline kasi si Rose. Nakita ko na online ang isa sa matatalik kong kaibigan, si Jake.
"Pre. Musta?" Matagal ko na siyang di nakakausap simula nung maglipatan ng section ee.
"Eto pre. Sobrang saya! Kilala mo si Maevel diba? Gusto ko siya at gusto niya rin daw ako. Diba ang saya!?"
"Eh. Congrats pre."
"Salamat."
End of Flashback*
"Sigurado ka ba?" Alam niyang may gusto ako sa kanya kaya dapat sinasabi niya na ang totoo bago pa ako umasa dba?
"O-oo n-naman. Ano ba namang tanong yan? Hahaha" pilit siyang tumawa.
Bakit ka nga ba ganyan Maevel? Haaaay. Nagiisip ako ng itatanong pa ng dumating na ang teacher namin.
Rose's POV
"Aba oy! Emmanuel. Ngayon ka lang ata nakaisip kausapin ah. Hahaha!" Sayang sayang sabi ni bes -.-' Why so happy?
"Busy kasi ako nung mga nakaraang araw e." Sabi ni Emmanuel.
Hindi ako naimik at nageenjoy lang sa piling ng aking pagkain ng biglang sipain ni bes ang paa ko dahilan para mapatingin ako sa kanya. At nakita ko , kinoconvince niya akong makipagusap kay Emmanuel. Sige na nga.
"Vacant?" Napatingin ako kay bes at ngiting ngiti ang bruha! -.-'
"Maagang nagpalabas si Ma'am Mercado eh" si Ma'am Mercado ay teacher sa I.C.T
"Ah."
At binalot na naman kami ng katahimikan. Sila lang ang tuwang tuwa magusap. K. Pagkatapos kong kumain, nagyaya na ako pabalik sa room at nagpaalam na kami lay Emmanuel.
Pagbalik namin sa room, nagpapacheck na ang mga kaklase ko ng project nila! OMO! hinanap ko agad si Jake! At yun! Nakita ko siya sa upuan ko.
"Okay na Rose oh. Pacheck ka na." Sabi niya.
"Ah. Salamat ng maramiiiii " Yey ! Tapos na ako! :D At dahil yun kay Jake. Thank You Jake.
NagpaCheck ako at Swerte naka-90! Wooooh ! Parteeeey !
*riiiiiing !*
Nagbell na. So, uwian na. Hahaha! Nagpaalam na kami kay Sir at naglabasan na at naabutan ko si Aiko na may hinihintay sa labas.
"Sinong hinihintay mo? Si Jake?" Tanong ko
"Hindi ah. Kayo ni Rhea. Sasabay ako. Hehe" naks! :D
Naglalakad na kami ng makasalubong namin si Maevel. Nakangiti siya kanina pero nung nakita kami, biglang nawala ang ngiting yun at sumeryoso ang mukha niya. Problema nun?
Maevel's POV
Ngiting ngiti akong naglalalad ng makita ko si Aiko , at Kasama niya si Rose at Rhea. Watda? Why are they together? Gagawa ako ng paraan para magaway kayo. Bwahaha! Sa akin din ang bagsal mo Aiko! Hintayin mo lang ang gagawin ko.
Dinukot ko ang phone ko at may tinawagan.
"Hey. I'm gonna make her life a living hell !" Sabi ko sa kausap ko.
"Who? Someone who tries to steal Aiko from your collection again?" Sabi ng nasa kabilang linya.
"Ow yes." At binaba ko na ang tawag.
Hindi kayo makakapagsaya Aiko. Tandaan niyo yan. Akin ka lang!
=======
A/n: Pinagisipan ko agad to pagkagising. Sorry maiksi. Comment kasi kayo T_T Huhuhu
12/28/2014
BINABASA MO ANG
If I Fall ♥
Dla nastolatkówDati, crush lang kita. Pero what will you do If I Fall? Are you still there to catch me?