21

37 2 0
                                    




It was already 8pm in the evening. So we decided to prepare for the night market later. I just wear a simple pastel pink hoodie and a highwaist jeans. And wear my sneakers. I also put my cap. Kasi alam kong malamig mamaya.


Lumabas na'ko ng kwarto ko, pagkababa ko I saw Mav. Prenteng nakaupo sa sofa. Nakakunot ang kilay habang may katawag. Hindi ko marinig kasi sobrang hina pero mukha siyang frustrated.


Gulat naman siyang napatingin sa 'kin tsaka agad binaba yung tawag.



"Okay ka lang ba?" I asked with a worried look.



"Oo naman," he assured me with a smile.



"Okay, let's go?" Ani ko tsaka tumingin sa 'king relo. It's already 9pm na pala. Sakto lang, hindi naman masyadong traffic kasi gabi na ngayon.


Dumiretso kami sa kanyang kotse. He opened the door for me. Ang gentleman talaga!


Dumiretso naman ito sa driver's seat at sininulang ipaandar yung kotse. Tahimik naming binabaybay ang daan papuntang night market. My side window is open kaya I can feel the wind. Ang lamig talaga dito sa baguio.


Naghanap naman si Mav nang parking, pero halos walang parking, nang makahanap siya agad niya itong ipinark. Medjo malayo sa lugar ng night market.


Pansin ko naman na ang tahimik niya. He looks so bothered. Anong nangyare? Hindi naman siya ganito. He always talk to me.


I looked at him.


Kumunot ang kanyang noo when he looked at me.


I smiled.


"Okay ka lang ba? Masama ba pakiramdam mo?" Tsaka ko kinapa ang kanyang noo. Kumunot ang noo ko. Okay naman ang kanyang temperatura.


What's wrong?


"Y-yes, I'm fine." He assured me with a wide smile but his eyes are saying the opposite.


His eyes are sad.


"Mav... 'diba alam mo naman na pag may problema ka, pwede mong sabihin
sa' kin." I smiled.


"Yes, I'm really fine. Tara na, hindi tayo pumunta dito para magdrama noh! Andito tayo to enjoy." Humalakhak siya tsaka ako hinila papunta ng night market.


Agad ko namang nilibot ang aking paningin.


Ang ganda!


I can also smell the foods.


Ang bango!


The foods are placed at the entrance. Kaya pagpasok mo pagkain agad ang bubungad sayo. Naghalo halo na ang mga amoy nito pero ang sarap parin amuyin!



Their are different kinds of food here. Shawarma, streetfoods, corn, sisig and many more. Hinila ko si Mav sa may shawarma. Bumili ako ng dalawa, at binigay sakanya yung isa.


"I should be the one who buys you food." Maktol niya.


I rolled my eyes.


Ang daming alam!



We both bite our food. "Masarap?" I asked him. Kasi mukhang hindi siya sanay kumain ng ganito.


"Yes, sobra!" He chuckled. "Mas masarap pa kaysa sa turks,"


Sosyal mo ha!


Pagkatapos naming kumain, pumasok na kami. Ang daming tao, sobrang siksikan. Naiipit-ipit na nga ako eh! Nakakaloka, pero ginusto din namin 'to.


Love in Vengeance Where stories live. Discover now