"Give them the invitation." Utos ko sa isang estudyante. Inabot ko sa kanya ang isang color gold na card. Well, isang invitation card lang naman. Magpapa-party ako bukas. May naging gift kasi sa akin si mom at dad dahil sa pagbabalik ko rito sa Pilipinas.
My parents bought me a private island as a gift. Yeah, isang private island ang regalo ng parents ko sa akin. And para sa isa pang celebration, I decided na pumunta sa Island para doon ganapin ang celebration. May two weeks na bakasyong ibinigay ang DLA kaya tamang-tama 'tong naisip ko. Bilang gift ko na rin sa lahat ng grade 12 sa section ko ay sa mismong isla rin sila magbabakasyon. Sa lower years at sa ibang section ng grade 12 ay may inimbitahan akong dalawang estudyante na makakasama sa island party at vacation.
Sa section ng Althea Ellez Valderoza na 'yon ay pinili ko sila ni Ciara-- Ciara is the twin sister of Roux. Roux is a friend of my boyfriend. Inimbitahan ko lang naman ang Valderoza na 'yon dahil gusto kong maghiganti sa kanya. Inimbitahan ko rin si nerd. Pero wala na rin naman akong paki kay nerd dahil si Thea Valderoza ang puntirya ko ngayon. Kapag sumama siya sa Isla, papahirapan ko siya.
_____
Saturday morning nakarating kami sa island. Dalawang yate ang naghatid sa amin sa isla. Ngayon ko lang napansin na marami pala kaming pupunta sa island ko. Wala namang masyadong nangyari sa biyahe.
Maayos kaming nakarating sa Isla. Proud akong sabihin na sobrang ganda nito. Sobrang linis at peaceful tingnan ng buong paligid.
"This is Isla Delevigne. I got the name in my surname. It's my parents gift and I want to share this beautiful island. It was located somewhere here in Palawan. As you can see it was an island with a beautiful caves, vast forest, natural lagoons, jungle cliffs, white beach and blah...blah...This is private island so I've caretaker only here, pero pinauwi ko muna sila. May kuryente na nagmumula sa solar panels na nasa bubong ng nag-iisang malaking resort na 'yan at power generators na pinapatakbo ng fuel." I explained to them. Sinadya kong magkahawak ang kamay namin ni Zay para masaktan si Thea Valderoza. Natuwa ako dahil nakikita kong affected siya. Sigurado akong nasasaktan siya sa nakikita niya ngayon. We proceed to the resort.
"May dalawang rooms. Dalawang tao lang ang p'wede do'n. The rest rooms ay p'wede sa limang estudyante."
"Me and Zayden are in the same room." Saad ko habang nakangiti pa. Natigilan ang lahat maging si Thea. Ngayong sa iisang room lang kami ni Zay baka mamatay na sa selos si Thea. Well, mamatay man siya sa matinding selos wala pa rin akong pakialam.
"Huh? Are you sure?" Para bang nagulat pa si Zay dahil sa sinabi ko.
"Of course, babe." I smiled at him.
"It would be better if you join with your friends, Shan. Kay Liam na lang ako makikisama." Saad niya.
"Hindi p'wede. Si Liam ay sa isang room din at hindi ikaw ang kasama niya do'n." I snapped.
"At sino? Si Avery ba?" Nagtatakang tanong niya. Ngumiti ako kay Zay saka ko sinulyapan si Thea na ngayon ay tahimik lang sa isang tabi.
"Nope. Si Althea Ellez ang makakasama ni Liam, Zay." Sagot ko. Halos lahat ay nagulat. Sinadya ko rin na ipagsama ang dalawa sa k'warto.
"Why her?" Tila naiinis na tanong ni Zay. Hindi ko mapigilang mainis dahil sa tono ng pananalita niya.
"Dahil gusto ko."
"Hindi p'wede. Hindi sila p'wedeng magsama sa iisang k'warto. P'wede naman siya sa ibang k'warto kung saan lima dapat sila." Kunot noo na sabi ni Zay. F*ck?! Bakit kontra siya? Wala naman siyang pakialam kahit na magsama pa sa iisang k'warto si Liam at Thea.
"Haha, stop overacting Zayden. What's the problem? Kayo nga ni Shantal p'wede sa iisang k'warto tapos kami ni Thea hindi p'wede." Biglang sabi ni Liam saka lumapit kay Thea. "Thea is my friend. Walang malisiya. Nasa inyo na 'yon kung mag-iisip kayo ng kung ano d'yan." Namulsa 'to saka tumingin kay Zay.
BINABASA MO ANG
Book 1: Ruthless
RomanceThe person I care the most, is the person I'll let hurt me the most. _____ "I hate you." She always tells me those words. Damn! How I wish I could hate her, too. Side Story (IJHE): Zephyr Adair Ramsden