Chapter 10

12 3 0
                                    

Kakatapos ko lang magbihis at iniintay si Sean bumaba.Andito kami ni Shaun habang nag-iintay sakanya.

"Wait...What?!"gulat na tanong ni Sean na kakababa lang.

Pareho kase kami tatlo ng suot.What a coincidence.Meron din siya na ganon na damit at parehas samin.Pati yung shoes pareho.Ano na?Family outfit?

"Hindi ko alam kung saan mo nakuha yung damit mo.Naisip ko magsuot tayo ng pare-pareho."Sabi ko.

"Yehey!Family Outfit!Mukha tayong real family."tuwang tuwana sabi ni Shaun at kumarga kay Sean.

"Planado."sambit ni Sean kaya ngumiti nalang ako sakanya.

"Let's go para hindi tayo masyado gabihin."

"Sige po.Yehey!"tuwang tuwa sabi ni Shaun.

"Shaun, get your bag na nasa kitchen."Sabi ko kase baka maghanap mamaya ng gatas.

Nainom padin siya ng milk at nainom pa sa bote.Pumunta si Shaun sa may kusina at naiwan kami ni Sean.

"Love."tawag niya sakin at nakatingin siya sakin.

"Bakit?"tanong ko.

Mabilis niya ako hinila sa waist at masyadong magkadikit ang katawan namin.Napakapit ako sa chest niya dahilan para yumuko ako.Nararamdaman ko na naman yung lakas ng tibok ng puso ko.Ini-angat niya ang ulo ko at yumuko siya para mahalikan ako.

"I love you.I really love you."sabi niya.

"S-sorry pero hindi pa ako sure sa nararamdaman ko."sabi ko at yumuko ulit.

"It's okay."sabi niya at yinakap ako ng mahigpit at kiniss sa noo.

"Can I join?"rinig kong sabi ni Shaun mula sa likod.

"Come here."sabi ni Sean at tumakbo si Shaun papalapit samin.

"I'm lucky po because nakilala po kita Daddy."sabi ni Shaun.

Hindi sumagot si Sean at kiniss niya nalang si Shaun sa pisngi habang buhat buhat niya.

Kinuha ko ang bag ko at hinila siya sa may braso para sumunod sakin

"Kotse mo or kotse ko?"tanong ko.

"Kahit ano, pareho naman kotse yan eh."Sabi niya.

"Bahala ka dyan."Sabi ko at pumunta sa kotse ko.

Naririnig kong tawa ng tawa yung dalawa sa labas.

"Sakay!"sigaw ko para tumigil sila sa pagtawa.

Pumasok sila sa kotse then triny ko iopen yung engine then boom wala pala gas.

"Sabi ko nga kotse mo gagamitin natin."Sabi ko at lumabas ng kotse.

Tawa paden ng tawa yung dalawa.Nakakainis.Ano ba yung pinagtatawanan nila?

"Tumigil nga kayo!"Sabi ko sa dalawa kaya sila tumigil.Pumasok na kami sa kotse at si Sean ang magdri-drive.

"Daddy pwede po ba tayo kumain sa Jollibee again?"tanong ni Shaun.

"Sure.Gusto mo kumain muna tayo?"tanong ni Sean.Wow!Ako na naman ang pipila.

"Opo.Kain po ulit tayo sa Jollibee tapos burger steak naman po hehe."sabi ni Shaun

"Sige lang."sabi ni Sean

Habang nagdri-drive si Sean ay hindi ko maiwasan mapatingin sa kanya.

"Kanina mo pa ako tinitignan."Sabi niya.

"Sa labas ako nakatingin."palusot ko.

"Palusot pa!Pwede naman sa unahan padin mukha mo."Hays.Hindi talaga ako makalusot sakanya kahit isang beses.

"Bahala ka dyan."Kainis talaga!

"Baka kase matunaw ako."sabi niya.

"Talaga ba?Hindi ka naman ice cream."Sabi ko.

"Wag ka nga maingay!Natutulog si Shaun."Sabi niya kaya tumahimik na ako.

Tutulog nga muna ako.Tapos wala pa siguro mga 20 mins, may naramdaman akong kumapit sa kamay ko.Nag-act ako para kunyare tulog talaga ako.Naramdaman kong kiniss ni Sean ang kamay ko at ginawang holding hands.Tapos natulog na muna talaga ako.

"Xandra."

"Xandra."

"Xandra."narinig kong may natawag sakin.

"Hmm..."sagot ko.

"We're here."narinig kong boses ni Sean.Medyo antok pa ako kaya dahan dahan inimulat ang mga mata ko.

"Gisingin mo na si Shaun."sabi niya at lumabas ng kotse.

"Shaun, wake up."tinapik-tapik ko ang binti ni Shaun.

Binuksan ni Sean ang pinto ng kotse sa gilid ko at tinanggal ang seatbelt ko.

"Tagal mo."Sabi niya.

"Talaga ba?"sarkastikong tanong ko.

"Paano mo ba naman kase magigising ng ayos kung hindi mo tinatanggal seatbelt mo."Sabi niya at natanggal niya na seatbelt ko.

"Okay."tipid kong sagot at bumaba.

Binuksan ko yung pinto sa likod para magising si Shaun.Napahimbing ang tulog ni Shaun ah.

"Shaun, wake up."Sabi mo habang tinatapik siya.

Unti-unti siya nagmulat at palinga-linga.He looks scared and nervous kaya hindi ko maiwasan mag-alala.

"Why anak?Mukha kang nagpapanic?"Sabi ko dahil mukha siyang hindi mapakali.

"Where's daddy Sean?"tanong niya na parang paiyak na.

"Nasa labas iniintay ka."Sabi ko at niyakap siya.

"I thought po iiwan niya tayo eh."Sabi niya at may tumulong luha sa mga mata niya.

"Don't worry baby dahil andito lang si mommy."Sabi ko at inalalayan siya bumaba ng sasakyan.

"Hi Shaun."Sabi ni Sean at pagkababa ay tumakbo si Shaun at yumakap sa binti habang nahikbi.

"Daddy..."tawag ni Shaun habang humihimbi.

"Hey!What happened?Why are you crying little boy?"Sabi niya at binuhat si Shaun.

"Nanaginip po ako daddy."medyo humihikbi pa si Shaun habang nagsasalita.

"And what is it?"tanong ni Sean at nag-alala.

"Nanaginip po ako na iniwan niyo po kami ni mommy."sabi ni Shaun and he sobs his cute face.

"Don't worry because it won't happen."Sabi ni Sean at yinakap ng mahigpit habang buhat buhat si Shaun.

"Really? Promise mo po daddy?"

"Yes, I promise."Sabi ni Sean at inilock yung kotse gamit ang susi.

"Wait lang!"Sabi ko.

"Bakit?"tanong niya.

"Naiwan ko bag ko sa loob.Andoon pa cellphone ko."Sabi ko.

"Hayaan mo na cellphone mo sa loob dahil hindi naman mananakaw yan.Tara na."Sabi ni Sean at hinila ako

"Ayy nako!What if kung may important calls ako?!"inis na tanong ko.

"Hindi important calls yung mga lalaking may gusto sayo."sabi niya at ang layo na agad namin sa pinagparkingan ng kotse niya.

Hindi na ako nagsalita kase I found it cute kapag ganon siya umakto.Like the good old days ganon siya sa mga lalaking naaligid sakin at pinagseselosan niya yon.

Pagkapasok namin ng mall ay una namin pinuntahan ang Jollibee.After 30mins ay tapos na kami dahil saglit lang kami kumain para makapag-grocery na.

Habang naggro-grocery ako mag-isa ay may nakabungguan ako sa unahan ko at nakita ko siya sa harap ko tapos siya ay isang babaeng  payat at maikli ang buhok.

Red String That Bind Us TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon