CHAPTER EIGHTEEN

518 19 3
                                    

"YSHERA POV"

I spend my vacation with Waelan and Ash. Kaaalis lang din ni Waelan. Nanatili sya dito sa loob ng dalawang araw at isang gabi.

Diretso ang tingin ng kapatid ko sakin habang nag la-laptop ako. I processed everything about sa transaction namin ni Blez. We will start next day after leaving Tagaytay.

Nahinto ako sa patitipa ng hindi nya parin inaalis ang tingin sakin. "Problem?" nakataas na kilay kong tanong sakanya.

Ngumiwi sya at nag crossed arm habang naka dikwatro sa sofa ng room ko. "I have tanong, better to sagot it." seryosong puna nya.

Gusto kong matawa sa pananalita nito pero pinigilan ko. Sinara ko ang laptop at tiningnan rin sya. "What?" tanong ko.

"If hindi nagloko si Azer on two of you, do you still leave him?" diretsang tanong nya.
Napaiwas ako agad ng tingin.

"Naguguluhan ako, Jenkins" diretsong tanong ko. Nakita ko sa gilid ng mata nya na ngumisi sya. "Even me, ate" sambit nito.
Ibinalik ko ang tingin sakanya. Pero biglang tumunog ang cellphone ko, sabay kaming napalingon dito. "Si Cassi" bigkas ko at tumango ito.

"Hello Cass!" bati ko.
"Hey! Where are you two?" tanong nito sa kanilang linya.

"Tagaytay. Pero uuwi na kami bukas" sagot ko sabay tingin kay Ash na hindi nag babago ang reaksyon.

"Teka muna! Susunduin ako nina Waelan dito, kasama sina Lyron at Warde." hindi ko alam kong bakit ako kinabahan at pumasok si Azer saking isipan. "Babalik si Waelan jan with us, I'm on my way." dagdag nya

Automatiko akong tumango. "Sige! Susunduin ko kayo sa entrance." sambit ko.
"See you later then." pinatay ko ang cellphone at nilagay sa ibabaw ng laptop ko.

"Pupunta sina Cassi dito. Babalik si Waelan with my old friends Lyron and Warde. Susunduin natin sila or should I say ako na lang." diretsahang sambit ko.

Umayos sya ng upo tsaka tumayo. "Lets go then." sambit nito at naunang mag lakad. Napangiwi ako sa ginawa nya.

Mismong pagbukas ni Ash ng pintuan, kasabay nun ang pag bukas sa pintuan namin sa harapan. Nagkagulatan pa kami ni Izeter ng makita namin ang isa't-isa.

Ngumiti ako ng hilaw sakanya. "Nasabi ba ni Waelan na babalik sya rito?" tanong ko.

Dahan dahan syang tumango. "I will fetch them and kayo?" takang tanong nya.

Sabay kaming nag lakad habang nasa likod ko si Ash. "Same with you, then" sagot ko.
Hindi na kami nag kibuan hanggang nakasakay kami ng elevator.

"So ilang taon na kayo mag kasama?" tukoy nya kay Ash na tahimik na nakatayo sa gilid ko.

Ramdam ko ang pag taas ng kilay nito. "Do I look like her boy?" he asked in sarcastic tone.

Nagulat na bumaling si Izeter sakanya. Maybe wala syang alam. "W-why? Hindi ba kayo?" tanong nito.

Hindi na ako nakasagot ng tumunog ang elevator dun namin nakita sa labas na kakababa lang nila galing sa van. Wala silang kahit anong bitbit na gamit kundi ang sari-sariling gadgets nito.

Lumapad ang ngiti ko at tumatakbong dumiretso kay Cassi. "Era!" sigaw nya at agad yumakap sakin. "Hey!" yumakap ako pabalik. "I miss you!" dagdag ko at kumalas.

Lumipat ang mata ko kay Lyron at Warde. Naging matipuno pa ang katawan ni Warde same with Lyron. Humubog ang katawan nila at mas lalo silang pumuti.

Naging kulot din ang buhok ni Warde at naging matingkad naman ang kay Lyron.
"HEY!" nakipag hi-five pa ako sakanila.

"Grabi di ko na abot kayo ah!" dagdag ko na nagpatawa sakanila. "Ikaw rin naman. You look good" sabay nilang sabi. Mapait akong ngumiti.

Miles Apart, Closer [Book Sequel of VS1] Where stories live. Discover now