"YSHERA POV"
"Woi! Shera!" natinag ako sa boses ni Waelan.
"H-ha?" nilingon ko si Iniel na ngayon ay nakakunot na ang noo.
"Nakikinig ka ba?" takang tanong nito.
"S-sorry, ano nga ulit yun?" tanong ko dito.
"Nako dzaii!" si Cassi sabay hila kay Waelan. "Kahit hindi kami mag kasundo nito, tara na!" dagdag nya.
Sinundan ko sila ng tingin. Wala na dun si Azer. Napalingon ako sa kabilang mesa, at nandun sya. Diretsong nakatingin samin. Damnit!
Bigla naman akong nataranta. "Ah Iniel, m-may sasabihin ka pa ba?" tanong ko sakanya
Ngumiti ito sakin. "I'm asking you kanina kung free ka ba bukas?"
"B-bakit?"
"Pwede ba tayong lumabas?" tanong nito sakin. Napalunok ulit ako.
Teka nga! Bakit ako tatanggi diba? At isa pa, anong pakialam ni Azer sa mga desisyon ko. Diba?! Diba?!
"M-may party kasi kaming pupuntahan. 40th Anniversary ng Villan Company." paliwanag ko sabay sulyap sa kumakain ng ice cream na si Azer. "Invited kami." dagdag ko at nag iwas ng tingin.
"Next day then? Is that oky?" tanong nya sakin.
Tumango ako. "Sige. Just text me" sagot ko at nag kagat labi. Asan na ba yung mga kasama ko?
Biglang nag ring yung cellphone ni Iniel dahilan ng kunin nya ito. "I'll take this muna. Babalikan kita." simpleng tango lang yung naisukli ko.
Lumabas sya ng 7/11 at agad ko namang kinuha yung cellphone ko at di-nial si Waelan. "Asan kayo ha?!" inis na singhal ko pag kasagot nya dito.
"Nakalabas na ba si Iniel? Nasa labas lang."
"Oo! Balikan nyu ako dito!" gatong ko sakanila. "Kong hindi malilintikan talaga kayo!"
"Sige sige, si Cassi na yung babalik dyan." sagot ni Waelan. "Bat ako?!" rinig kong pagsagot ni Cassi.
"Ako nalang tss." sabay baba ng cellphone ko.
"The hell!" bulaslas ko ng makita si Azer na nasa harapan ko. Bat ba ang hilig nito manggulat?!
Tumayo ako at hindi sya pinansin. "Hey!" pero na hawakan nya yung braso ko. "Are you going to the party?" tanong nya.
Hinarap ko sya. "Hindi ko alam kong bakit pati si Cassi at Ash kasama eh, ano bang trip mo ha?! Oky sana yung DBands lang." agad na sabi ko.
Napangisi sya. "Good. Kaibigan mo rin sila and may kapatid ka. Si Areya ang nag suggest na isama ang kapatid mo pati si Cassirennah." paliwanag nito.
Tumango ako. "Oky. Sige" sagot ko at dumiretso palabas.
"Yshera" nilingon ko kaagad si Iniel. "Uuwi ka na?" tanong nito.
Tumango ako at ngumiti. "Yah, pinapapunta na ako nina Waelan dun" sambit ko.
"Uh, sige. Next day?"
"Alright, bye"
"WIZER ZUNNY POV"
"Ate" mahinang tawag ni Izeter.
Nilingon ko sya. "May damit ka na? Mag papasama ako mamaya kay Znow at Rain" sagot ko.
Umiling sya. "Pwede bang sumama?" she asked, I smile.
"Of course! Yayain mo rin si Areya, I'm sure wala ring damit yun." sabi ko at tumayo sa kama.
YOU ARE READING
Miles Apart, Closer [Book Sequel of VS1]
FanficDon't open this without reading the book one entitled LIVING WITH THE THREE DAMN HOT GUY zilenz_zone May 19 to June 08 2020 (EDITING 10/04/2020) Five years later...