CHAPTER 22

442 16 2
                                    

"YSHERA POV"

Nag simula ang party. Kakarating lang din naman nina Lyron kasama si Warde, kasunod si Waelan at si Scerm.

"Darating kaya yung dalawa? Sina Conz at Blez?" tanong ni Lyron habang umiinom ng wine.

"On the way na raw." si Scerm ang sumagot.

Hindi na ako nakinig sa kanila. Lumipat kami ng table, naiwan dun sina Cassi at Ash sa kabila kanina. May naka reserved pala for DBands only.

"Hey! Na traffic kami." bungad nina Conz. Agad na napatingin sya sakin.
Ngumiti ako. "It's oky, kakaumpisa lang naman." sagot ko.

Umikot sya sa tabi ko at dun umupo. Si Blez nasa tabi ni Lyron na kaharap lang naman namin. "Nandito rin sina Ash?" tanong ni Blez, sabay lingon sa kabilang gilid.

"Yah. They are also invited." kumunot ang noo nito. "I don't know why." dagdag ko at kinuha ang wine glass. Nilagyan ko ito ng wine.

"Were completed!" nakahawakan ko ng mahigpit iyun ng marinig si Azer na nasa likuran namin. Umikot sya at umupo sa kaharap naming upuan. Nag katinginan pa kami nung una ni Waelan na nasa tabi ko lang din naman.

"Congratulations, Az" si Warde na ang nagsalita.

"Yah. Thanks" kinuha ko ang cellphone sa purse ng mag vibrate ito.

SMS FROM ASH:
Avoid him

AKO:
Geh,

Nakagat ko ang labi ko. I know hes watching us. "Sinong vocalist nyu dito?" tanong ni Scerm.

"Recorded lang yan." si Azer. "I wanna request you and Yshera to sing. If you two want." dagdag nito.

Siniko ako ni Waelan kaya napatingala ako sakanya. "Pwede rin." sarcastic na sagot ni Waelan. Lumipat ang tingin ko kay Scerm tsaka nameki ng ngiti. "Wala ako sa mood. Masakit yung throat ko." sagot ko at ininom ang wine.

"Masakit? And why your drinking wine?" tanong ni Azer. Tiningnan ko sya ng masama.

"The hell you care?" inis na tugon ko.
May lumapit na isang babae. Agad na nag landas nag tingin naming dalawa. Nagulat ako pero sya hindi. Sya yung nasa shop ni Rov, nung namili kami ng susuotin sa party na to.

She's wearing a yellow gown. Off shoulder at medyo may lace sa likod. "Az." tawag nya kay Azer.

Nilagyan ko ulit ng wine ang glass ko.

"Protactinium Protactinium Nitrogen Silicon Nitorogen." bulong ko habang nilalagyan ang inumin ko.

Narinig kong humagukhik si Conz. He know what I mean. "Anong pinagsasabi mo, Shera?" takang tanong ni Warde.

"Word the only us can understand" rinig kong sagot ni Conz. "Pinahaba lang, pfft" natatawa nyang dagdag.

Matalim ko syang tiningnan kaya tumigil rin sya kalaunan. "Oh, by the way. This is Rovena." pagsasalita ni Azer. Turo dun sa Rovena.

Kilala ko yan.

Hindi ko sila tiningnan. "Hi, nice meeting you all." matamis nyang sabi.

Napangiwi ako. DBands ka gurl?

"So anong ginagawa nya dito?" yan sana ang itatanong ko. Naunahan mo lang ako Wae.

"N-naka istorbo ba? Kung hindi kayo kakanta mamaya, ako nalang kong pwede." nailapag ko ang wine glass dahilan ng tumingin silang lahat sakin.

"Sinong may sabi?" medyo inis kong tanong sabay lingon kina Waelan. "Kakanta kami, nag papalamig lang." dagdag ko.

Nag angat sya ng tingin sakin. "Ah. Akala ko kasi hindi eh." sagot nito.

Nag taas ako ng kilay. "DBands ka ba? Bakit ka naka upo jan sa upuan?" turo ko sa inuupuan nya.

Miles Apart, Closer [Book Sequel of VS1] Where stories live. Discover now