10 | Crossroads

167 6 0
                                    

Third Person P.O.V

Makalipas ang limang taon, si Zeki ay isa nang ganap na Model at Singer. Kasama nito ang kanyang kapatid na sumusulat ng kanilang mga kanta, kabilang sila sa mga sikat na singer sa buong mundo dahil umaabot ang kanilang kanta sa iba't ibang bansa. Kilala silang duo sa pangalang "Love Memory" at si Zeki ang nag isip neto, dahil ang nakatatak sa isipan niyang babae na hanggang ngayon ay nasa isip pa niya at pinipilit niya alalahanin kung ano ba ang pangalan neto.

Habang abala si Zeki sa pag prepare sa nag invite sakanya para manood sa Chanel runway sa Italy, nakaramdam siya ng di maipaliwanag na saya sa kanyang puso na may halong excitement. Sanay naman na siya sa mga ganitong event dahil normal na sakanya ito sa dami ng mga nag iinvite sakanya sa iba't ibang bansa. Pero dahil flight na niya mamaya, mas inisip niya na muna ang mga dapat niyang gawin at ininda ang sayang nararamdaman.

Habang nag lalakad papasok sa airport si Zeki, may nakita itong figure ng isang babae na naka talikod na napaka familiar. Dinumog si Zeki ng media at agad naman itong hinarang ng mga guard, muling hinanap ni Zeki ang babae pero wala na ito, kaya in-ignore nalang niya ito kahit puno nanaman ang kanyang isip ng mga tanong.

(Fast forward na sa Italy)

Palabas na si Zeki sa airport at muli nanaman niya nakita ang babae, lalapitan na sana niya ang babae ngunit ang tadhana na mismo ang pumigil sakaniya at tila may pinapahiwatig.

In-escort palabas si Zeki sa airport para makasakay na sa labas para makapunta na sa Chanel Runway Event.

Sa kabilang banda naman, ay may isang babaeng sikat at siya ang Muse ngayon ng Chanel. Rumour said that she's from New Zealand, dun daw siya pinanganak at lumaki.

Pero ang balitang yon ay hindi gaanong totoo, siya ay pumunta at nag tagal sa New Zealand para makasama ang kanyang iniwang tao na naglalaman ng kanyang puso. Nakipag usap ito sa mga nakakatandang kauri nila upang maging isang ganap na tao. Tinamasa niya ang hagupit at hirap ng mga kailangan niyang gawin na binigay ng mga nakakatandang kauri, ininda niya lahat ng ito, para sa pag ibig na nag hihintay sakanya.

Lumipas ang tatlong taon simula nun ay naging ganap siyang tao at nag umpisa siya ng bagong buhay at kinuha siya bilang model di nag tagal nakitaan siya ng talento at ganda ng mga agency hanggang sa kumalat ang pangalan niya bilang Laika Medoza. At ngayon isa na siyang sikat na Muse ng Chanel.

(Fast forward sa Chanel Event)

Zeki P.O.V

I'm already here sa reserved chair ko sa Chanel Runway, mag start na daw ang event in 30mins. And nandito daw ang muse nila at siya daw ang last model na lalabas. While waiting I can still feel the excitement and happiness sa puso ko, parang tumatalon sa saya yung puso ko sa di ko mawaring paraan.

Namatay na ang mga ilaw at sa runway nalang ang naiwanang maliwanag. Lahat ng model ay magaganda at magagaling mag dala ng mga new outfits. The event went smooth almost 30mins na din on going ang event. Di nag tagal, lumabas na ang current owner ng Chanel, Mr. Alain Wertheimer and everyone is praising him. Then he announced the name of the Muse "Ladies and Gentlemen! Our very own Chanel Muse, Laika Mendoza!" pinapalakpakan siya ng ng mga tao and my heart is beating fast.

Naka tingin lang ako sa lalabasan niya sa runway. And when she came out, everything went slow, I'm just looking at her in awe. She's walking gracefully, napatingin siya sa gawi ko and our eyes locked to each other. Parang huminto ang oras, ang paligid, wala na akong naririnig o nakikita kundi siya lang. Ngumiti siya sa akin at at lumakas ang tibok ng puso ko parang sasabog.

Nagising ako sa pagka tulala ko sakanya nang tinapik na ako sa balikat ko ni Mr. Wertheimer, nasa harapan ko na pala sila. Ang lapit niya sakin at naka tingin sakin habang naka ngiti, pakiramdam ko umaagos ang pawis ko pero wala.

Pinakilala ako ni Mr. Wertheimer "Zeki! Glad you made it here! Let me introduce to you our muse, Laika Mendoza. Laika, this is Zeki Avila a singer and also a renowned model. Now I'll leave you here fisrt so I can have some talks with the colleague" he taps my shoulder again and left us both.

Laika P.O.V

I'm now facing the love of my life. She looked surprised and that's so cute. Tinititigan niya lang ako so I smiled and talked to her since i can feel that she doesn't have any idea what to say.

"So, hi Ms. Avila. Nice to meet you, Mr. Wertheimer already introduced me to you. You can call me Laika." sabi ko sakanya. Pero sheeeettt kinakabahan ako! Ngayon ko lang ulit siya nakaharap and I want to hug her already! I missed her so damn much.

"Hi.... Uhm L-Laika (fck why am i stuttering) uhm nice to meet you. Just call me Zeki" she said and cussed silently.

I giggled and since i missed her so much, I'll ask her what i want to ask "Are you perhaps waiting for someone, Zeki?" I asked her while looking into her eyes.

Nag kunot ang noo niya at imbes na sagutin ang tanong ko, nag tanong din siya "Laika, have we met before? Do you know me?" she asked at malapit na ako umiyak.

I held her cheeks "Why mahal? Di mo na ba ako na hintay? Di mo na ba ako maalala?" i asked her while smiling pero sunod sunod nang tumutulo ang mga luha ko.

"Ikaw ba yun? Ikaw ba yung babae sa alala ako? Ikaw ba yung babaeng nag sabi na babalik? Ang tagal tagal ko nag hintay" sabi niya habang umiiyak na din.

I just smiled and caressed her face "I missed you mahal. I'm sorry kasi kinai-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil hinila na niya ako at niyakap. Kita at dinig na dinig ang mga tunog at flash ng camera. Di namin pinansin yon at niyakap lang namin ang isa't isa.

"You came back.... I've been waiting for you" sabi niya habang umiiyak at nakasiksik sa leeg ko habang yakap niya ako ng mahigpit, tila ayaw niya na akong mawala.

"Yes, I came back for you of course and I'm glad that you waited for me." we're just hugging each other to savor this moment. Minutes passed and she stopped crying, she looked at me again and wiped my tears and I also did to her.

"It doesn't matter why you left at kung ano pa man ang pwede ko itanong, ang importante sa akin ay nandito ka na, nasa harap na kita. Ang babaeng akala ko ay mananatiling nasa alala ko ay nandito na sa harap ko nahahawakan ko. I can't wait to spend my life with you mahal." she told me and kissed my forehead. Hinarap niya kaming dalawa sa media nang matapos kaming mag ayos ng sarili. And she announced a Big News to them habang naka akbay sa balikat ko.

"Everyone! Meet my long time girlfriend and soon to be Mrs. Avila." she proudly announced with her gorgeous smile. After that announcement the media took lots of pictures. She answered some interviews and I'm just looking at her like she's the only person in the world.

She held my hand and her bodyguards escorted us to her car. She opened the shotgun for me, a gentlewoman indeed. She went to the driver seat after and we went somewhere i don't know where, because it was so dark. We stopped and she went out to open the door for me, she held my hand and as I came out from the car, I was so amazed with the view. Nakikita ang buong Paris, the city lights, the Eiffel tower, it's so mesmerizing.

Sumandal sya sa hood ng sasakyan nya at pinunta niya ako sa harap niya while hugging me from behind. A simple gesture pero napaka sweet and mas lalo akong nahuhulog at napapamahal sakanya. We stayed in that position for an hour.

She released me from the hug and I missed it already, but she made me face her and she looked at me straight to my eyes.

She caresses my face and pecked my lips softly, pinag dikit niya ang noo namin "I missed you mahal, sobra." She said and chuckled.

"I missed you too, I'm sorry kung natagalan. Kailangan ko eh." she shushed me at umiling iling siya.

"I don't need your explanation, ang importante nandito ka" sabi niya at gave me a soft kiss on my nose.

"I love you Laika"

"I love you so much more Zeki, I promise that i won't leave again and will stay with you 'til my last breath"

And with that, we sealed our love with a kiss that's full of love and emotion.


---THE END---
Thankyou for reading "First Love" 🤧
First story ko po to, sorry if di kayo na satisfy or what pero thankful padin ako kasi kahit papano may nag babasa.. God Bless!

Ps. Keep on shipping JenLisa hohoho
And keep on supporting Blackpink!!

First Love | JenLisa (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon