Venice P.O.V
I felt someone's tapping my shoulders na nagpa gising sa akin, and i saw my sissy "Yes ate? We're near na ba?" I asked Jisoo.
"Yup! Retouch na sis, mag land na daw tayo in 30mins" sagot nya.
"Hmm, ok" I answered as she walked back to her place.
Nag stretch ako since napasarap ang tulog ko. Nag punta ako sa restroom to wash my face, after ko mag hilamos bumalik na ako sa pwesto ko habang nag pupunas ng mukha. Pag upo ko, inayos ko na ang make up ko, I only applied light make up para fresh tignan. Simple and Innocent.
Tumingin ako muli sa salamin to check my self. I smiled to myself and it's perfect! Ayokong nakikita nila sa panlabas ko na may iba akong katauhan kasi I want to live like a normal person. But this is my life, I have to accept that. Kung buhay lang sana si Mommy, maybe she'll let me be who I want to be, and let me do what i want to do. She died nung pinanganak ako, hindi daw nakayanan ni Mom, yun ang sabi sakin ni Dad.
Nagising ako sa pag katulala ko sa binatana habag nag iisip, nakapag land na pala kami. Tumayo na ako at lumabas na. We're here na sa Manila and we still have few ours na mag byahe by land and by water. While we're on our way, napa tingin nalang ako sa paligid at muling nag isip isip. We will live with Dad and our step mom, dahil sakanya naging strict si Dad, ewan ko bakit ang laki ng pinag bago ni Dad pero ayoko talaga dun sa step mom namin.
After 5hrs nasa bayan na kami and I don't know kung nasan kami. Ang daming tao pero buti nalang tinted ang car. Pinag titinginan ang sasakyan namin ng mga tao na parang may sinasabi yung mga mata nila sa bawat tingin nila.
Nag derederecho ang sasakyan hanggang sa wala na akong makitang mga tao at puro puno nalang. Papunta na pala kami sa Mansyon, yeah right tago nga pala dapat kami sa mga tao. Lalo na sila Dad, at least kaming magkakapatid mejo na sanay na kami pero minsan nakikita ko si Kuya na nag pipigil lang pero makikita mo sa mata niyang uhaw sa dugo at karne ng tao.
Nasa gate na kami at pinag buksan kami ng isang matanda. Pag dating namin sa main door, sumunod sa amin ang matanda at nag pakilala.
"Magandang hapon po mga Madam at Sir. Ako po si Berting, katiwala ng inyong Ama." pakilala niya. I'll call him Mang Bert nalang para mas ok.
"Hayaan niyo na po ang inyong mga gamit jan sa sasakyan, mga alagad na daw po ng inyong Ama ang mag dadala ng mga iyan sa inyong mga silid." sabi ulit ni Mang Bert at tumango nalang kami sakanya.
Pinag buksan niya kami ng pinto ng Mansyon at nandun sila Dad and our step mom. We call her Aunt since di naman namin talaga siya mommy. Binati kami ni Dad pag pasok namin "Welcome home my lovely daughters and son. How's the flight? Siguro gutom at pagod na kayo. Tara na sa dinning area para makapag salo salo" we just followed him but he stopped his tracks and looked at me and smiled. Dad hugged me "Aww i missed my princess" I just smiled and hugged him back " I missed you too dad"
"Come on! Kain na tayo, masarap ang meat dito laging fresh ang pinag kukuhanan ni Berting." sabi ni dad and we walked to dinning area habang akbay niya ako.
Nakita ko sila kumain na parang gutom na gutom, pero I'm not like them. I ate slowly, my insides are tingling parang ginigising ang pagiging aswang ko dahil sa sarap ng karne. Tama nga si dad fresh nga yung meat pero I maintained eating properly. Pagkatapos ko kumain ay nagpa sama na ako kay Mang Bert para ituro nita ang kwarto ko. My room is located sa second floor and my balcony with the view of the forest. It calms me lalo na pag humahangin.
"Mauna na ho ako Madam. Tawa
gin niyo nalang po ako kung may kailangan mo kayo" sabi ni Mang Bert."Salamat po Mang Bert at Venice nalang po, wag nang Madam, masyadong pormal" sagot ko sakanya. He just smiled and bowed in response and closed the door. I checked my wardrobe at nandun na lahat ng gamit ko, so i changed my clothes so I can relax and rest. Wala naman akong gagawin since kulong lang kami dito for sure, hanggang sa gubat lang ang pwede puntahan.
Pagkatapos ko mag bihis ay nag hugas muna ako ng mukha para matanggal ang make up. Sleeping while your make up is on is bad for your skin. After my routine nag ounta na ako sa higaan and i felt the softness of the bed, dumagdag ang lambot ng kama maliban sa view ng forest na nag bibigay sa akin ng pagkalma. I took a deep breath and closed my eyes at hinayaan ang sariling makatulog since i need to rest so I can look around tomorrow.
*To be continued*
Kahit walang nag babasa, napag desisyunan kong tapusin nalang hehe, since may mga nag babasa naman sa Blue na Ibon app.. Thankyou tho if may nag babasa, very appreciated 🖤
BINABASA MO ANG
First Love | JenLisa (Short Story)
Fiksi PenggemarZeki (L) ay isang magalang, matulungin sa kapwa, magandang gwapo, walang naging kasintahan at may sariling negosyo sa edad na 20. Venice (J) ay isang miyembro ng pamilyang napaka misteryoso at walang nakaka alam kung sino. "Magandang gabi po, kasint...