Hinatid na nila ko sa Manila, pabalik ng boarding house ko.Sabado ngayon kaya nandito lang ako sa boarding house ko. Bago ko umalis dun sa Zambales, kinausap ako ni Mr. Lawrence na pagisipan ko daw, kapag daw kasi hindi nasunod yung last will na papa ko, kapag di kami kinasal at the age of 18, hindi daw sakin mapupunta yung inheritance ko , magiging void na yun last will contract ba yun o death note because its seems to.Haay its a good news or bad? Oo nga may pagasa na kong bumalik sa dati kong buhay, mayaman marangya, but is that I really want?.Humihingi pa rin ako ng sign kay God. kahit anong sign!
*knockknock*
"Oi Natnat, may naghahanap sayo sa labas, " sabi nung boardmate ko
Sino naman kaya yun? ala naman akong ineexpect na bisita ah.Bumaba na ako para tingnan ko sino yun. Pagbukas ko ng gate may isang itim na Ford ang nakaparada sa labas at bumaba ang isang lalaki
Si Mr. G
"Ms. Nathalie, pinadala po ako ule ni Mr. Lawrence para ipakita sa inyo ang titirahan nyo ni Master Ivan"
Okay Nathalie are you going to ignore it or not.Haay sabi ng konsensya ko sige daw para makita ko ang sign. pero may isang lapak na ayaw talaga...
"Magbibihis lang po ako saglit"
------
Medyo malayo nga yung byahe e, pareho daw kasi kami ni Ivan na ayaw malaman ng tao na magfiancee kami e. Habang tumatagal, mas nagiging pamilyar yung lugar.Huminto kami sa isang pamilyar na lugar. Yung mailbox, yung swing, yung duyan lahat pamilyar , madami ding memories dito, of course ,
our old house,
Marami kong naalala sa lugar nato, paramg andaming memory na nagpiplay sa utak ko bawat sulok na makikita ko. dun sa porch kapag hinihintay ko si papa, dun sa swing kapag naglalaro kami, dun sa duyan kapag binabasahan nya ko ng story, flashing back like snapshot photo.I miss this house,I miss my dad.Sa loob , Halos walang pinagbago yung loob ,kung saan dati nakapwesto yung mga gamit andun pa din,maliban sa bagong mga gamit na nadagdag , May apat na kwarto sa bahay na ito, nasa taas yung dati kong kwarto, nadun pa din yung mga dating picture frame at photo's ko.Nandun pa din yung mga sangkatutak na album namin ni papa.Habang binubilat lat ko yung mga picture nagisip ako.
I've decided, na papayag ako na magpakasal kay Ivan, kung ano pagkatapos nun ang mangyayari di ko muna iisipin, isang taon pa naman , medyo matagal pa.Hindi lang yun basta mana, himdi lang yun basta mabalik yung dati kong buhay, lahat yun pinagpawisan ng papa ko, lahat yun may kwento at gusto kung pagpatuloy yung kwento na yun, lahat yun may memories and that was the only thing my dad left.
"Mr. G guto ko makausap si Mr. Lawrence"
____________________________________________________________________________
Nalipat na lahat ng gamit ko , pinagresign na din nila ko sa pinagtatrabahuhan kong gasolinahan, may binigay sa aking credit card at ATM card si Mr. Lawrence that would be my allowance, pang grocery, pambili ng kahit anong gusto ko.Lumibot ule ako sa bahay. Naglinis saglit at nagluto ng hapunan pagkatapos nun pumanik na ko para matulog.
Pag kahiga ko sa kama , nakatingin lang ako sa punting kisami.May narinig akong squek ng sapatos.Nakakakaba naman may nagmumulto na ata dito dahil matagal na alang nakatira. Dahan dahan kong binuksan ang pinto, wala na yung ingay .ang dilim kasi di ko tuloy makita masyado yung palid.
Bigla naman nageekeeeek yung pinto .Bumukas nalang ata. tas may lumabas na lalaking nakaitim
"WAAAAAHHHHHHHH"
*light turn*
"O.o?"
"HAHAHAHAHAHAHAHAHA you look stupid! kung nakita mo sana yung itsura mo!"
BINABASA MO ANG
SHE 'S MARRYING THE CASANOVA
HumorSHE'S GONNA MARRY IVAN! WHAT ???YOU DONT KNOW HIM! HE 'S THE HOTTEST BOY ON SCHOOL Ang kwento Nina NATHALIE & IVAN HALINAT KALKALIN AT HALUKAYIN ANG KANILANG KAPANAPANABIK NA TAGPO Ang serye n magpapakita na may forever!! HAHAHAHA O.A NA YAN SA TA...