13

6 1 2
                                    




"Paul, is actually ok now." Bungad ng doctor sa amin. Agad akong yinakap ni Kobe.


"See, kinaya at kakayanin ni Paul 'yun." I caressed his back. We went inside Paul's hospital room and saw him sleeping. I felt an aching in my heart, ang hirap na nakikitang silang ganto.


"Mommy?" mahinanang tawag ni Paul.


"Baby, mommy's here." Tita comforted Paul and held his hands.


"Mommy, sorry." Paul started crying again.


"No, it's not your fault baby. Don't cry na, ok?" tita was already tearing up while caressing Pauls head.


Bandang 6PM bumalik na kami ni Kobe sa España. He was still pre-ocuppied with what happened. The whole car ride, was quiet, only the sound of the streets and the engine can be heared.


"Una na 'ko, love you! Ingat ka, ok?" I kissed his cheek and went out but he held my arm.


"Sorry,"


"For what?"


"Nagpakain ako sa takot ko,"


"It's ok, kahit naman siguro sino. Sige na uwi kana, you pray." I gave him a sincere smile before going in the lobby of the condo.


***


"Tapos mo na yung final output na binigay ni Mr. Legaspi?" tanong ni Julieth sa 'kin.


"Oo, na-print ko na nga eh."


"Pahiram," she gave me cute smile.


"Send ko nalang sa 'yo."


"Dawn, uuwi pala muna ako sa Baguio, ha?" paalam ni Kath.


"Eh paano yung classes mo?"


"Ahh hindi, I mean during the break," she clarified.


"Ahh sure, pauwi ng peanut brittle at lengua de gato please."


"Sure!"


Final week na namin before Christmas break and the group decided na magcelebrate muna kami. Mini Christmas party ganon daw, may pa manito, manita pa sila.


"Hoy mamaya ha? sa condo nila Dawn!" paalala ni Julieth kela Migo. Kobe's friends actuaaly became good friends of ours. 'lam niyo yung kung ano sa 'min, 'yun na rin sa kanila. Walang arte sa grupo.


"Oo madam Hulyeta!" sagot nila.


"Sila Dorothy ba, pupunta rin?" tanong ni Kath.


"Yeah, kaso medyo late daw sila darating pero 'di daw sila sure kung late ba talaga, ewan!" sagot ko.


"Una na muna ako, may class pa ako." Kumaway si Kath sa amin bago pumasok sa building namin.


"Gawin na kaya natin yung mga requirements, para direretso na yung break." Suggest ni Julieth.


"Tara, wala na rin naman tayong klase." We went back to the condo and we did the PETAs na kaya namin tapos sa araw na 'yun. kinahaponan, dumating na si Kath at nag ayos na kami ng venue.


"Saan 'tong lights?" tanong ko.


"Doon sa may balcony," sagot ni Julieth.


"Yung Cebu ba natin matutuloy?"tanong ni Kath.


"Yup! Nakapag ipon na rin tayo, sobra pa nga yata 'yun eh." Sagot ko.


Why don't we Fall In Love TonightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon