Kinabukasan ay maaga akong pumasok sa school. Hindi ko na hinintay si Aron na sunduin ako sa bahay. Tinext ko siyang si Manong Kaloy na lang ang maghahatid sa akin sa school at magkita na lang kami doon.
Papunta ako sa office ng Adviser ko para ipaalam sa kaniya na tatakbo ako bilang SSGO President at para kunin yung ibang mga requiremence ko na nasa kaniya.
Habang naglalakad ako sa hallway ay biglang bumukas ang pinto ng katabing room na pupuntahan ko at lumabad si Laurent na bagong ligo.
Dito kaya ito natutulog?
Nagkatinginan kami matapos niya ilock ang pinto. Hindi ko alam kung babatiin ko ba siya o lalampasan ko na lang siya. Pero ang ginawa ko ay nakayuko akong naglakad para lampasan sana siya, pero nagulat ako ng hawakan niya ako sa aking braso. Napatingin ako sa kamay niya saka ko siya tiningala.
Baby? Imbis na sabihin ang salitang iyon ay, tinitigan ko siya ng matagal.
Good morning bati niya sa akin na matagal ng nakatitig sa kaniya.
Good morning din nakangiting utal-utal kong sagot.
Bakit ka ba nauutal self? Masasapak kita umayos-ayos ka! Nasa harap ka ng future baby mo.
Where are you going? tanong niya sa akin.
Why did you asking baby?
mmmm sa office ni Miss Lopez, my advicer. medyo putol-putol kong sagot.
Ahh! Can I join you then? sinserong tanong niya.
Self ano? tatangi ka pa ba? Can I join yoy daw.
Su-sure! nakangiti kong sagot sabay ayos ng tayo ng bitawan niya yung kamay ko.
So Curse!
Sabay kaming naglakad papunta sa opisina ni Miss Lopez, malapit din sa linabasang kwarto ni Laurent. Habang naglalakad kami ay nagtanong siya sa akin para mapatingin ako sa kaniya.
Magkaano-ano kayo ni Aron? tanong niya sa akin.
Aron? He is my childhood friends and my only boy bestfriend since elementary. sagot ko sa kaniya.
Ahh! So matagal na pala kayong magkakilala? What is his connection with you? In your family? kaswal niyang tanong.
Ummmpf! Yups. Inaanak siya nila mommy at daddy sa bunyag. nakangiti kong sagot.
Kaya pala close na close kayo! parang malungkot na tanong niya.
ummmm-ummm tango-tango kong sagot.
Wala ng imik sa pagitan naming dalawa hanggang sa makarating kami sa tapat ng opisina ni Miss Lopez. Binuksan niya ang pinto at pinauna niya akong pinapasok saka siya sumunod sa akin. Naabutan namin siyang abalang nagpipirma ng mga papel.
Good morning Miss. bati ko kay Miss Lopez, napatingin siya sa amin sabay bati niya din sa amin.
Good morning you too. Have a sit. turo niya sa visiting seat sa harapan niya at nagpatuloy sa pagpipirma. What do you need Miss Perez? tanong niya sa akin habang inaayos ang mga katatapos niyang pinirmahang papel.
Sinabi ko sa kaniya ang pagtakbo ko bilang presidente. Medyo nagulat siya, pero agad ding nakabawi at napangiti sa akin.
God has a planned! sabi niya na ikinagulat ko.
What Miss? tanong ko.
Nothing! I salute Julius for putting you as a selected SSGO President. Hindi mo na kailangan ayusin ang mga requiremence mo. Ako na lang ang aayos lahat. nakangiti niyang sabi sa akin.