Kinabukasan ay maaga kaming pumasok ni Aron dahil ngayon ang araw ng conpetitive namin para sa karapat-dapat na maging SSGO President.
Dumiretsyo kami sa exhibition hall dahil kanina pa daw doon naghihintay ang mga kaklase ko na kasama si Miss Lopez. Pagkarating namin ni Aron doon ay labas palang ng exhibition hall ay dinig ko na ang boses na annunsyo ni Miss Sumait mula sa speaker na kakabit sa silling ng hallway.
Let's welcome our first SSGO candidate, Miss Angela Morales. pagtawag ni Miss Sumait kay Angela sa stage.
And Let's welcome our second SSGO candidate, Miss Zaila Kate Perez. tawag ni Miss sumait sa pangalan ko.
Napahinga muna ako ng malalim bago magsimulang maglakad sa papunta sa stage. Nakangiti ako ng maupo ako dahil karamihan ay sinisigaw ang pangalan ko
'Zaila! Zaila! Zaila! Zaila! sigaw nila sa pangalan ko habang taas at baba ang hawak nilang flacards.
Before we start the clash of SSGO president, is we have a new student artist. He volunteer to sing us, one of his song. Let's welcome Mr. Lorenzo Clerk Smith.
Nakakabinging tili ng mga babae ang bumalot sa buong exhibition hall. Dahil sa nakakapanindig balahibong kanta ng isang lalaking maputi, matangkad, matangos ang ilong, mamula-mulang mga labi at singkit ang kaniyan mga mata. Ang gwapo niya sis! So curse.
Everytime our eyes meet, this feeling inside me
Is almost more than I can take
Baby when you touch me, I can feel how much you love me
And it just blows me away
I've never been this close to anyone or anything
I can hear your thoughts, I can see your dreams...Napatingin ako sa direksyon ni Laurent, siya ang unang pumasok sa isip ko ng magsimula ang kanta. Nakayuko siya kaya hindi ko inalis ang mga tingin ko sa kaniya.
I don't know how you do what you do
I'm so in love with you, it just keeps getting better
I wanna spend the rest of my life with you by my side
Forever and ever
Every little thing that you do
Baby I'm amazed by you.Napalunok ako ng bigla siyang tumingin sa direksyon ko. Aligaga akong umuwis at tumingin sa ibang direksyon.
shit! So curse.
Pasimple akong napatingin sa direksyon niya, nakatingin parin siya sa akin na parang pinagaaralan niya ang bawat galaw ko. Kung ano-anong mura na ang nasabi ko sa isip ko ng hindi niya inaalis ang mga mata niya sa akin. Hanggang sa matapos ng nagkakata ang kaniyang kanta.
Wow! What a nice voice Mr. Smith. Ang galing-galing mo talagang kumanta. Napakagwapo na nga, magaling pang kumanta. compliment ni Miss Sumait sa new transfery.
Thank you Miss Sumait! baritong magalang niyang pasalamat saka nagpaalam sa mga student.
Nagtitili na naman ang mga studyante sa simple niyang paalam. Nang nakababa na ng stage ang new transfery na guest ay nagpatuloy si Miss Sumait sa aming program. Tinawag niya si Angela para sa kaniyang speech act.
Miss Angela Morales, what is your purposes to be running the possition of SSGO President? tanong ni Miss Sumait kay Angela.
Walang alinlangang sumagot si Angela. Well my purpose to be running the possition of SSGO President is to renovate the eccentric parts of the school. nakangiti niyang sagot. That's all thank you! saka siya umupo sa kaniyang upuan.
Nagpalakpakan at sinisigaw ang mga may gustong bumoto sa pangalan ni Angela. Nakangiti namang winawagay-way ang kaniyang kamay sa ere. Baliw!
Okay now it's your turn Miss Ziala Kate Perez, the question is same with Miss Morales. tawag na sabi sa akin ni Miss Sumait. Nagsigawan naman ang mga may gustong bumoto sa akin.Nakangiti akong tumayo at wala ring alinlangan sinagot ang tanong ni Miss Sumait kay Angela kanina.
My purposes to be running the possition of SSGO President is to change the rule's and regulation. Gaya ng mga pananamit ng mga studyante sa tuwing ordinary days. Yung mga pananamit na, lalabas na lahat ng dapat nakatago. Yes! We are all in a exclussive campus and we are all in a one of the expensive and famous campus in the whole Philippines but, paano naman ang attitude ng mga studyante sa loob ng campus? So we need to strict the rule's , policy and regulation of the campus. It's all about for us and our campus sake. nagpalakpakan sila sa sagot ko bilang pag-agree.
For our sake? Really? So your changing the rule's, policy, and regulation of the campus because of the outfit only? Really Miss Perez? reklamong sagot ni Angela sa sagot ko.
Yes Miss Morales! Because backless dresses, short skirt, shortpants, rugged pants, and sleeveless shirt goint to scool is not right! Why? Dahil sa mata ng mga tao sa labas ng campus na ito ay mali ang pananamit na ganun! It's unstudent doings. Ang totoong studyante ay ang mga hindi ganun ang pananamit, ang may respeto sa pangalan ng campus, at ang concern sa kung anong sasabihin ng iba na makakasira sa pangalan ng campus.
Yes! We are in this expensive school, we affort the tuition fee, and we buy an expensive dresses, bags, and shoes. But kamusta nga ang attitude ng mga student? Kung puro fashion lang! Kamusta ang purposes nating makapag-aral at matuto? Diba. Kailangan din natin ang patakarang "NO BULLYING". Karamihan dito sa campus na ito ang bully, mas lalo na pagdating sa mga projects, reports at activities. Binubully nila ang mga nerd na walang kalaban-laban para lang may gumawa ng mga reports, project at activities nila. Yun lang po! nakangiti kong pahayag. Naghiyawan naman ang lahat ng nagustuhan ang sagot ko. Nakangiti akong umupo sa aking upuan.
Wow! I like your purposes Miss Perez. Very Good. Hindi nga nagkamali si Mr. Julius sa pagpili sayo. sabi ni Miss Sumait sa akin. Ngiti lang ang isinagot ko sa sinabi niya. So now! Open your phone, go to the website of the school and vote the deserving for the possition of SSGO President. annunsyo ni Miss Sumait sa lahat.