Chapter 5

35 15 0
                                    

Hindi ako lumabas para magbreak, nanatili lang ako sa loob ng room namin. Ayaw ko kasing maulit ang nangyari sa cafeteria kahapon kaya nanatili na lang ako sa loob ng room namin, nagbabasa, pinag-aaralan ko kung paano ko sisimulan ang Balloon Powered Car ko. Habang pinag-aaralan ko ang instruction sa libro ay biglang pumasok ko Arabelle kasama si Thania na kaibigan niya. Sinabi niya sa akin na pumunta daw ako sa quadrangle dahil pinapatawag ako ni Miss Lopez.

Nagmadali naman akong pumunta bumaba ng building namin at pumunta ng quadrangle. Pagkarating ko doon ay naabutan kong abala ang mga kaklase ko sa paggawa ng gagamitin para sa rally sa Friday.

Lumapit sa akin si Miss Lopez. Sinabi niya sa akin na magpapagawa daw ako ng uniforme namin para sa rally at para sa pictorials ko bukas. Sinabi niya din sa akin na after ng ginagawa ng mga kaklase ko ay kailangan kong makipagkaibigan sa mga lower year para maraming bumoto sa akin.

Paano ko gagawin iyon? Hindi ako feeling close! Nahihiya ako. So curse!

Bakit ko pa kailangan makipagkaibigan para lang maraming bomoto sa akin? Hindi ba pwedeng magkusa silang bomoto?

Tatawagan ko si Aron. Kailangan kasama ko siya sa pag-iikot ng buong buildings. Malalagot ako kay mommy pagnalaman kapag hindi ko siya kasama.Agad kong dinial ang number ni Aron na nasa speed dial ko.

Hello Aron!

Hello Zai. Anong problema napatawag ka? tanong niya sa kabilang linya.

Aron! Magiikot kami sa buong campus para magpakilala ako bilang tatakbong SSGO President sagot ko.

Shit! May practice ako ngayon! Pero sige magpapaalam ako kay coach teka lang. sabi niya.

Sige! Sige! Thank you. Pakikuha na din yung bag ko sa room namin nandoon yung medicine kit ko at pwedeng bumuli ka na din ng isang boteng mineral?. utos ko sa kaniya.

Oo sige na! Ako ng bahala. sagot niya.

Okay! Thank you ulit. Nasa quadrangel kami. pahabol kong sabay saka niya pinatay ang tawag.

Hayts! Thanks to Aron.

Tinulungan ko ang mga kaklase ko sa pagpipinta ng flacard hanggang sa matapos. Tinignan ko ang relo ko, Isang oras pala kaming nagpinta.

Na saan na kaya si Aron? Ba't ang tagal ng isang iyon?

Zaila, tara sa confort room maghugas muna tayo ng kamay. yaya sa akin ni Thania kasama si Ara.

Let's go! sang-ayon ko sa kanila at nagsimula na kaming tahakin ang daan papunta sa CR.

Thania, Ara salamat nga pala sa tulong at supporta niyo. nakangiti kong pasalamat sa kanila habang naghuhugas kami ng kamay sa loob ng CR.

Napahinto si Ara na nasa left side ko. Ano ka ba Zai wala yon, And beside we are agree for Julius bagay ka sa posisyong iyon no! nakangiting sagot ni Ara sa akin.

Oo nga Zai, wala yun. We will support you how matter what happend. At saka hindi namin hahayaan na si Angela ang tumayong Presidente ng SSGO club noh! Ang arte kaya nun. naiinis na sabi naman ni Thania sa right side ko.

Hayts! Maraming-maraming salamat talaga sa inyo. Halika nga kayo dito. Group hug tayo. sabi ko sa kanila saka ko inilahad ang kamay ko para yakapin sila. Tinugon naman nila ang yakap ko.

Masaya kaming nagyayakapan tatlo ng pumasok si Angela kasama ang tatlo niyang kaibigan na sila Amythys, Jessica at Kashley. Napakalas kaming tatlo sa yakapan namin at hinarap sila

How sweet naman ng tatlong bibi na ito! maarteng sabi ni Angela sa amin.

Ayy sis! May apat na nakapasok na ahas! sarkastikong sagot naman ni Ara.

HAHAHAHA Oo nga sis! Baka uuwi na sila sa tirahan nila. Pakibukas nga sis yung mga pinto ng cubicles at papasok na yung mga reyna ng mga ahas. sarkastiko ring sagot ni Thania.

Anong sabi mo ha! galit na sabi ni Amythys at handa na niyang sabunutan si Ara at Thania.

Sige gawin mo! Subukan mo! Subukan mo kaming hawakan ng matikman ng pagmumukha mo ang sarap ng mailonod sa inidoro. Ano! singhal ni Ara kay Amythys.

Amythys! Wag mo ng patulan. Mga insecurities lang ang mga yan!. mataray na sabi ni Kashley kay Amythys.

At kami pa talaga ang insecure dito! Wow! At sa bunga-nga mo pa ng galing? pumapalakpak na sagot ni Thania.

Bakit hindi ba bitches? nakataas ang kilay na tanong ni Jessica kay Thania.

Hindi! nakasimangot na sagot niya. And well, we will admit that we're a bitches! Eh kayo anong tawag sa inyo? Ahas o Bulate? HAHAHAHA pambabara ni Thania.

Nakita kong parang galit na toro si Angela sa mga pambabara ng dati niyang mga kaibigan sa kanila.

What ever! Tabi nga! inis niyang sagot sa mga pambabara nila Thania at Ara saka walang modo kaming tinulak para makapaghugas sila ng kamay sa lababo ng CR.

Ugaling ahas nga naman! Nakakaawa. nang-aasar na sabi ni Thania.

What did you just say? maarteng tanong ni Angela kay Thania.

I said, attitude mo ghorl! Umayos-ayos ka! Hindi ganiyan ang ugali ng tatakbo bilang SSGO President. nagbabalang sagot ni Thania.

Inirapan niya si Thania sa salamin at nagpatuloy na sa paghuhugas ng kaniyang kamay. Napasulyap siya sa akin at saka sabing.

Hey! Zaila right? I want to tell you that I'm in a relationship with Nicolas. So back off! sabi niya sa akin ng nakaharap sa salamin at nagpatuloy sa paghuhugas niya ng kamay.

Yucks! As if naman may gusto ako sa negrong iyon! Eww. Sayong-sayo na.

So curse! Congratulation. nakangiti kong sagot.

Let's go girls. maarteng yaya niya sa mga kaibigan.

Bye bitches! paalam nila sa amin. Pero binara na naman sila ni Thania.

Goodbye bes! nakangising paalam din ni Thania.

Bes? pahabol na tanong ni Jessica.

Yups bes! Ahas! sarkastikong sagot ni Thania sabay irap sa mga ito.

Duh! maarteng ani niya sabay malakas na inayos palikod ang buhok at nagkembot-kembot na lumabas ng CR.

Duh! panggagaya niya kay Jessica.

Nangtuluyan ng makalabas sila Angela at mga alipores nito ay nagpaumanhin sila Ara at Thania sa akin dahil sa pinakita daw nilang ugali sa akin.

Ano ba kayo! Okay lang yun. sabi ko sa kanila. Tara na nga, may classroom visiting pa tayo. sabi ko at nagsimula na kaming maglakad palabas ng CR.

Bacause I Love You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon