Girly Ghost

51 3 0
                                    

Seika's Pov

Kinatok katok ko ang utak ni kuya, baka kase tulog pa eh. Hello?! He killed me, sino gusto nyang multuhin ko? Kapitbahay nya? asus gwapo paman din wala namang sentido kumon tsk sayang.

"H-Huh?A-anong?"Kita ko sa mukha nya na wala syang alam sa nangyare.

"I died kanina lang, kaya tingnan mo nakalabas ang kaluluwa ko sa katawan ko."

"I-I don't believe you."

"To touch is to believe" I freely lift my arms.

Nagulat ako kung saan nya ako unang hinawakan...

Sa dibdib ko! Aba bastos to ah! Mas kinagulat ko nang nahawakan nya ito.

"Oh, hindi naman ah. See? I can touch you."

Pinalandingan ko ng sampal ang pagmumukha nya. "Bastos ka! You dont believe me? Okay then."

Lumapit ako sa may pader"Can normal people do this?" at tumagos ako rito. Nakita ko kung gano lumaglag ang panga nya sa nakita.

I gave him a smirk and do another one. "Hindi ka parin ba naniniwala?"

He shook his head a bit at nagpakita ulit ako ng isa pa. "Well, can normal people do... " At tinanggal ko ang ulo ko sa katawan ko sabay ipit nito sa braso ko"This?"

Natatawa ako sa reaksyon nya. Pero ikinagulat ko ang pagkahimatay nya. Jusko lalake bato? Tsk. Yun lang hinimatay na.

Isang oras din ang hinintay ko para lang magising sya. Unti unti nyang idinilat ang mata nya. "Haaay. It was just a bad dream." Nakita ko syang ngumiti at parang natatawa sa panaginip nya.

"Kala ko totoo na."sabi pa nya, para syang tanga kinakausap ang sarili nya kaya sumabat ako.

"Totoo ang alin?"

Nanlaki ang mata nya at tiningnan ako. "AAAAAH!" napaatras sya sa kama nya at nagtatakip ng unan.

"Wag mo nga ako sigawan! Malapit lapit lang ako oh. Try mo hinaan yang boses mo!" then I rolled my eyes off him.

"A-ano bang kailangan mo sakin?! Bat mo ba ako minumulto?!"

Tiningnan ko sya at tumayo sa kinauupuan ko"Well, una ikaw yung nakabangga sakin no!"

"W-WAG KANG LALAPIT!"

Sigaw nya sakin. Grabe akala mo nangangain ako. Para talagang bading to! "Hoy wag ka ngang bading! Buti nga magandang ghost ako eh. Hindi yung tulad ng mga movies nakakatakot."

Medyo natauhan ang loko pero gusto ko syang pakilabutin."Unless you want me to look bloody and scary?"

Agad naman syang umiling iling. Hahahaha "No. No that image is good enough."

Ilang segundo lang ay huminahon na sya.

"Eh ano ba talagang kailangan mo sakin? Tsaka bakit ako lang nakakakita sayo?"

"Syempre ikaw ang nakapatay sakin."

"Eh bakit ba hindi ka nalang manahimik like every other soul"

I scan his face dahil sa sinabe nya. Pero napaisip din ako. Bakit nga ba? Eh malamang naman siguro dahil meron akong unfinished business pero ano?

"Unfinished business."

"Ano?"

"Ano bayan! Bading na tanga pa, ohaa san kapa?" bulong ko sa sarili ko.

"I heard that. I mean what unfinished business?"

"Ewan."

"Eh bakit naman ako?"

"Maybe you, are the one who needs to help me know what that unfinished business is."

"Eh bakit nga ako?!"

"Eh kasi nga ikaw nakabangga sakin kaya dapat ikaw din ang tumulong!"

"a-ah. Suuurii naa! Gagalit gagalit papangit ka nyan."

Sinamaan ko ulit sya ng tingin dahilan para matahimik sya.

"Can we do this some other day? May lakad pako eh"

"Okay, I can join you anywhere anyway."

"Sasama ka?" I nodded as an answer."fine."he calmly said.

Be Back At 100 DaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon