Peiton's POV
Tok. Tok. Tok.
I open the door and I saw one of our maids.
“Sir, pinapatawag po kayo ni Sir Elton.”
“Where is he?” I asked.
“Nasa opisina po nya sir.”
“Okay.”
Pumunta na ako sa office ni dad at nakita ko syang nakaupo sa kanyang swivel chair, nakatalikod habang nagbabasa ng newspaper. Nang maramdaman nya ang presensiya ko, nilingon nya ko.
“Pack up your things, Son” he said. Tiningnan ko syang nagtataka.
“Where are we going?“ I asked.
“We'll be leaving here tomorrow” hindi nya sinagot yung tanong ko.
“And we will move back to the Philippines.” pagpapatuloy nya.
“What!? But what about my studies here in New York?” inis na tanong ko.
“Don't worry. I already arranged your papers.” he said without looking at me.
“You know what? This is bullsh*t!” galit na sabi ko. Talaga bang lilipat na kami don? Tsk.
“Lower down your voice young man! The company needs us! Just do what I've said!” dumadagundong yung boses nya sa loob ng opisina.
“Tss...As if I have a choice.” Tsk. Wala naman na ako magagawa tutal sya naman palagi yung masusunod.
“Your class will start the day after tomorrow.” sabi nya. Padabog akong lumabas sa opisina nya.
Ewan ko ba kay dad, parati nalang sya ang masusunod. He didn't even bother to ask my permission kung papayag ba ako o hindi. Hindi naman sa galit ako sakanya minsan kasi nakakasakal na ang pagiging bossy nya. Ipapamana nya kasi lahat ng kanyang negosyo sakin.
Pumasok na ako sa kwarto at humiga sa kama. Mayamaya lang hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako.
***
Nagising ako sa lakas ng tunog ng alarm clock. Kinuha ko ang susi at bumaba na.
I went to Zuri's house to say goodbye. Tsk. Naiinis ako bakit ba naman kasi ako isasama ni dad kung pwede naman na sya lang.
Zuri Hillary is my childhood best friend, bata pa lang kami ay sya na ang palagi kong kasama. Nagkakilala kami ni Zuri simula nung lumipat kami dito sa New York.
Nang makarating ako bahay nila Zuri, hinanap ko agad sya “Hey man, why are you here?” tanong nya habang umiinom ng gatas.
“I just wanted to say goodbye” sabi ko.
“Why? Where are you going?” kumunot yung noo nya.
“I'm going back to Philippines with my dad.” sagot ko. ”And I'm going to study there.” pagpapatuloy ko sa sagot ko.
“Ohh how sad. Let's drink tonight.” he said.
***
Pagpasok namin bumungad samin ang malakas na tugtog agad kaming humanap ng pwesto at pag upo namin, umorder agad si Zuri. Nilibot ko ang paningin ko sa paligid habang umiinom. Tumayo si Zuri sa harapan ko at tiningnan ako.
“C'mon, let's enjoy this party. This is your last day here.” Zuri said. Tumayo na ako at sumunod sakanya at inenjoy yung party.
Madaling araw na akong nakauwi. Pag uwi ko, pasuray suray akong naglakad patungo sa bahay. Kinuha ko ang susi sa bulsa ko at binuksan yung pinto, pagbukas ko bumungad agad saken yung mukha ni dad na galit na galit.
“Where have you been?! Do you know what time is it?!” galit na tanong ni dad.
“Bar.” bored akong tumingin sa kanya at tumingin ako sa relo ko. “2:46 A.M” sagot ko. Tiningnan nya ako ng masama. Nilampasan ko lang sya at pumasok na sa kwarto ko.
Pagpasok ko agad akong humiga at tumingin sa kisame. Bumuntong hinga ako. Bukas na pala ang flight ko. Pinikit ko na yung mata ko at natulog na.
***
Paglapag ng eroplano sinalubong agad ako ng sariwang hangin, tiningnan ko kung anong oras na 8:04 pm. Naglakad kami ni dad palabas ng airport at nakita kong naghihintay na yung sundo namin, binuksan ko yung pinto ng kotse at pumasok na. Habang nasa byahe kami binuksan ko yung bintana ng kotse, pagbukas ko sinalubong agad ako ng usok. Tsk. Sinarado ko ito ulit.
Nang makauwi na, pumasok agad ako sa bahay at dumiretso sa kwarto ko. Pagbukas ko, nilibot ko yung paningin ko sa loob. Walang nagbago. Dumiretso ako sa kama at humiga. Unti unting pumikit yung mga mata ko. Jetlag.
A/N: Sorry po sa mga wrong grammar kung meron man. First time po namin magsulat at tsaka kung meron man pong mali icomment nyo lang para maedit namin.