Chapter 14: Hi, Ex

74 0 0
                                    

Note: Play the instrumental video on the lower right part. Reading this with music is way better!

(Music: If Love is Blind Instrumental)

EUGENE'S POV

Kanina ko pa hinahanap yung mga documents ko papuntang Canada pero wala sa cabinet o drawer ko. Imposibleng makita ni chaks yun. Tagong tago kaya yun. Maybe kinuha lang ni dad.

Nag-aalala ako ng sobra kay chaks. Hindi niya sinasagot yung mga tawag ko. Isang beses lang siyang sumagot sa text ko. I texted her. I asked kung pwede ba kong pumunta sakanila. Sobrang haba ng reply niya. "No" Wala man lang period. Talagang 'no' lang.

Well, nirerespeto ko naman yun. Ang kaso, sobrang nag-aalala talaga ako.

Kumakain kaya siya? Lumalabas kaya siya ng kwarto? Sinong nag-aalaga sakanya? Yung mommy niya nasa Aussie. Kasama mga kuya niya. Yung daddy niya, patay na. Mga yaya lang niya kasama niya sa bahay.

Okay lang kaya siya? Haaay. Gustong gusto ko na siyang puntahan.

Bukas kaya, papasok siya? Pag nakita ko lang talaga si Nico, gugulpihin ko yung hayop na yon.

"Sir! Sir!"

Si manang Emy.

Ano kayang kailangan nito.

Binuksan ko ung pinto.

"Bakit manang?"

"May naghahanap po sainyo sa baba."

"Sino daw?"

"Bumaba na lang po kayo sir."

Panigurado si chaks yun.

Susurprise niya ko. Hehe.

"Sige, sabihin mo sandali lang."

"Sige po sir."

Magpapa-gwapo muna ako. Haha.

(Makalipas ang ilang minuto)

Pagbaba ko at pagtingin sa may sala, hindi babaeng nakasalamin yung nakita ko kundi naka sleeveless, square pants at naka high heels na babae.

"Hi Euge." Nakangiting bati nito.

Tssss. Excited pa naman ako. Nagpa-gwapo pa ko. Akala ko naman si chaks. Haaay. 

Okay. Si Cassey. Ang huli kong naging girlfriend.

"Anong ginagawa mo dito?"

"Uhm. Can we have coffee?"

"Oh. Pagtitimpla ka ni manang Emy."

"No, I mean let's go out. I need to talk to you."

Ano bang gusto nitong babaeng to. 

Pwede namang mag usap dito.

"Gano ba kaimportante yan at kailangan pa sa labas?"

"Euge, why can't you just say yes?"

"Siguraduhin mo lang na importante yan ah. Akin na susi."

"Thanks." Nginitian niya ulit ako sabay bato ng susi ng kotse niya.

(Sa loob ng kotse)

He Loves Me? He Loves Me Not? (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon