Chapter 2

1.2K 27 0
                                    

MEG

"Mommy, hurry up"-jc

"Mommy,  pleeeeease hurry up"-cj

Binihisan niya ang mga bata na halatang excited. May pupuntahan ang dalawa kasama ang ninang ng mga ito. Ipapasyal ang dalawa niyang anak sa mall, pumayag siya dahil maghahanap pa siya ng trabaho.  Kailangan na niyang magtrabaho, malapit ng maubos ang ipon niyang pera kaya nararapat lang na magtrabaho siya para sa mga anak niya.

"Ito na nga tapos na"

"Mommy, kung hindi sana bad ang tunay naming daddy, hindi sana kayo po mahirapan."

Nag pout ang anak niyang si Cj. Naawa siya sa anak niya, lagi nga siyang kinukulit na ipakita daw sa kanila ang kanilang daddy pero kahit anong gawin niya alam niya impossible niyang maibigay ang hinihiling ng mga bata. Takot din siya sa posibilidad na magkita silang muli ni Crisstof,  dahil baka magkita ang mag ama at makilala ng mga anak niya na daddy nila si Crisstof at baka kung ano pa ang masabi  at kukunin  nito ang mga anak niya.

Hindi niya yon kaya. Mahal na mahal niya ang anak niya, kaya hindi siya nakakapayag na mawala sa kanya ang mga bata  dahil ikamamatay niya yon.

"Bye mommy. I love you"-jc and cj

Hinalikan siya ng dalawang bata at pagkatapos ay patakbong pinuntahan ang ninang ng mga ito kasama ang  kapatid nitong babae na si Chelsea.

"Una na kami, Meg"

"Mag ingat kayo Chea ingatan mo yang mga anak ko"

Ngumiti ito sa kanya.

"Oo naman iingatan ko to kasi alam ko importante sayo to diba sila ang nag silbing alala ng ama nila sayo"

"Manahimik ka nga diyan Chea marinig ka ng mga bata."

Tumawa lang ito at sumakay na sa sasakyan.Siya naman umalis na rin kailangan niyang maghanap ng trabaho para maipagamot ang nanay niya na may sakit at para narin may mabibiling gamot para sa anak niyang si Cj na may sakit sa puso na kailangan ng gamot.

May sakit si Cj sa puso kailangan niya ng gamot para hindi lumala kailangang mapababayan.Ang hirap ng buhay niya wala pa siyang trabaho.Ano ba ang gagawin niya kung sakaling hindi siya makakakita ng trabaho.

"Nak saan ang punta mo?"

"Maghahanap ng trabaho nay para po maipagamot ko kayo at may ipambili ng gamot ni Cj"

"Nak wag mo na akong problemahin si Cj nalang ok lang na mawala na ako sa mundong to kasi nakita ko ng lumaki ang mga apo ko."

"Si nanay talaga oh sa tingin niyo po ba hahayaan ko na mawala po kayo siyempre po hindi,  sige nay alis muna ako."

Niyakap niya muna ina niya at pagkatapos ay nagmamadali ng umalis.

CRISSTOFER

"KUYA alis muna ako huh pupunta ako ng mall ngayon"

"Edi umalis ka bakit pinagbabawalan ba kita?hindi naman ah?"

"Alam ko namang hindi ayaw mo non hindi akp basta-basta umaalis ng hindi ng papaalam"

"Oh sige na alis na ang dami pang sasabihin eh"

Umalis na ang kapatid niya.Siya nalang mag-isa sa bahay nila.Madami siyang kailangang gawin.Una pupuntahan niya ang isa nilang mall pangalawa kailangan niyang makahanap ng katulong pamalit doon sa sinisante niya.Kailangan din niyang mag lagay ng sighn bourd na naghahanap siya ng katulong doon niya ilalagay sa labas para madaling makita.

Hindi siya pwedeng mag interview sa mga mag aaply marami pa siyang kailangang gawin.Lumabas siya ng bahay at tinawag ang isang taong mahalaga sa buhay nilang magkakapatid na hindi niya na nagawang kausapin mula nong iniwan at iniwanan siya ng isang babaeng mahal niya.

Let Love Heal ( under editing ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon