Aerie's POV
Today's the last day of the festival. Tinapos lang ng lahat ang mga natirang contests buong araw at naghintay sa awarding, which gaganapin mamaya. May pa-fireworks din ang management mamaya kaya excited ang lahat.
Except me.
Dahil sa sinabi sa akin ni Nathan kahapon, di ko man lang magawang makatulog ng maayos kagabi.
Siya itong nagloko tapos siya itong susulpot bigla at sasabihing mahal nya pa rin ako? Bullshit.
But, somehow, bakit meron sa akin na iniisip na totoo yung sinasabi nya? Na hindi ko talaga alam yung nangyari last year?
No! No, Aerie, not again. Umaasa ka lang, okay? Stop being so stubborn and move on already!
"Huy, Aerie!"
"Ay pakshet! Taena naman Sam, wag ka ngang manggulat dyan!"
Bigla bigla ba namang sumulpot sa harap ko.
"Eh ang bagal mo kasi eh! Magsisimula na yung awarding, ano ka ba?"
"Wait lang kasi diba? Tsaka matagal pa yun magsisimula at may mga pa opening remarks pa ang mga yun!"
She then looked at me seriously.
"Sabihin mo nga sa akin, Aerie. May nangyari ba kahapon sa inyo ni Nathan? Kahapon ka pang wala sa sarili, kala mo di ko napapansin?"
I sighed. Wala talaga akong naitatago sa mga best friends ko.
Then I started to tell her everything. From meeting Allen up to Nathan's lies.
Medyo nagpahuli rin kami sa grupo para kami lang ang makakarinig. Tsaka alam kong kanina pa tumitingin sa akin si Nathan kaya mas mabuting umiwas muna ako sa kanya.
"So you really do love him, huh?"
"Gusto ko naman talaga sabihin sa inyo eh, kaso natatakot lang ako lalo na kay Kianne."
Sam laughed.
"Hahaha, don't worry, ako rin naman. Amazona pa man din yung Kianne na yun but Aerie, we're your best friends. We'll understand you, okay? Just decide. If you'll chase him, we'll help you but if you want to move---"
"I want to move on, Sam. I really want to. Pero di ko alam bakit di ko gumawa. I guess, first love never really dies."
"Okay, I understand you. But if you need any help, don't forget that we're still here, Ae. We will always help you."
I smiled at her. Sila lang talaga lagi ang maaasahan ko.
"I know, and I'm thankful for that."
Nauna siya biglang maglakad sa akin at humarap. She looked at me again seriously then changed into a wide smile.
"Just so you know, Ae. It's not really bad to listen his explanation."
At umalis na siya sa harapan ko.
What was that? Who is she referring to, anyway? Wait, is she pertaining to Nathan? But---
"Hey, babe."
I knew that voice.
Mataray akong tumingin sa kanya.
"Stop calling me babe, Allen."
"Oh come on, your man won't hear me."
"But it's really irritating."
"Alright, beautiful. So why are you here? Shouldn't you be with your group right now?"
YOU ARE READING
Unstoppable Love (COMPLETED)
Storie d'amoreHe's the popular guy in school. She's just a typical student and she likes him. They met each other and started their own story. But, she's hesitating. She thinks that he's too perfect for him and she doesn't deserve him. But his love for her is gen...