Chapter 2: I Met New Friends

180 10 3
                                    

Habang nasa school bus ako,bigla na lang may tumawag sa akin.

"Pssssst..,,pssst~"

Hindi ko alam kung sino yun kaya naman nagtanong ako sa kanila kung sino ang tumawag sa akin.

"Hello,Sa inyo !! Pwede ko bang malaman kung sino yung tumawag sa akin??"tanong ko sa kanila habang pinapaikot ang aking lapis.

"Ako yun !! Tabi ka dito sa amin ,,Because  malungkot ka dyan sa backseat kasi mag-isa ka lang!"sabi sa akin nang babae.

Pumunta ako sa kanila dahil pinapapunta nila ako dun.

"Magpapakilala muna ako.Ako si Hanna sya naman si Nathalie and yung katabi naman ni Nathalie ay si Christine Joy."sabi sa akin nang babae.

"Nice to meet you !!"sabi nila sa akin ng sabay.

"Nice to meet you,too."sabi ko naman sa kanila habang tinatago ko ang lapis sa bag.

Pababa na kami sa bus dahil andyan na ang school namin.

Hiroshima Highschool

Pumunta ako sa Office para malaman ang room number ko.

"Good Morning Ma'am,can i know what is my room number?"sabi ko sa teacher na naka-upo.

"Ahhhmmm,,Room number 34 ka..."sabi sa akin ng teacher.

Tumakbo ako papunta sa Room number 34,kaya lang may nasanggi akong guy na umiinom ng water.

"Ayyy,,Sorry !! Sorry !! Nagmamadali lang talaga ako sa room ko.Dahil late na ako.!!"

sinabi ko sa nasanggi kong lalaki at iniwan ko na sya.

"Ano ba !! Nakakainis !!.Iba na talaga ang mga babae ngayon oh..Mag sosorry nalang hindi pa tumigil sa akin..nagmadali pang umalis di na ako tinulungan."sabi sa akin ng lalaking hindi ko kilala.

Nasa Room number 34 na ako...Pinakilala ako ng guro namin.

"Class...Meet your new classmate Rica Joy..Sana naman maging friendly kayo sa kanya.Ok Ms.Rica seat there sa tabi ni Marie and KC"sabi sa akin.

"Ok,Ma'am"sabi ko naman sa teacher ko.

Pumunta na ako sa upuan ko.Wala parin yung sinasabi nilang KC.

"Ma'am Sorry im late kasi Nagpalit ako ng damit nabasa ng isang babae."sabi nung lalaki na nakatalikod.

Nung humarap ang lalaki.Parang nagkakilala na kami.Familiar yung face nya.

"Parang alam ko kung sino yang lalaki !.Ayyyy,,Sya pala yung nasanggi ko..Ano kaya ang pangalan nya?"i whispered to myself.

"Ok,Kc seat there sa 5th row.Katabi mo si Ms.Rica Joy."sabi ng teacher kay KC.

"Oh my God !! "sabi ko sa sarili ko.

Kung tumingin sa akin si KC parang kakatayin na ako.Di na lang ako kumibo nung tumingin sya sa akin.Parang mapapaihi na ako sa sobrang nginig sa kanya..Dahil sya yung guy na nasanggi ko.

Lahat ng sinabi ko sa diary ko kabaliktaran naman.Yung guy na sinulat ko sana mabait ehhh parang hindi naman.

"Marie,Si KC ba ay Badboy o Goodboy?"tanong ko kay Marie na pabulong.

"Nakuu!!Buti na lang natanong mo kasi yang si KC badboy yan dito sa Hiroshima..Lalo na sa mga girls."sabi sa akin ni Marie ng pabulong.

May tinanong sa akin si Janice kung nanginginig daw ako dahil katabi ko si KC..

To Be Continue..........................

Next Chapter: Chapter 3: Nginig Much

Secret DiaryWhere stories live. Discover now