"Uy,Rica diba bago ka palang dito?Nanginginig ka pa rin dahil katabi mo ang bad boy ng room?Kung tama nga ang sinabi ko ayos lang yan dahil masasanay ka rin sa kanya.Malay natin kayo pala ang meant to be!"pabulong niyang sinabi sa akin.
Nakuuuu!!Nasasabi lang ng Janice na iyan kasi di nya katabi ang badboy ng room.Sus!Malabong maging ka-meant to be ko sya...Saka kung meant to be nga talaga kami edi iiwasan ko na lang yan..Sobrang kabaliwan na 'to ehh.
-RicaJoy
Malabo bang mangyari yun?
Oo naman malabong malabo saka bad boy kaya sya.
Lunch time na namin sa Canteen
Nakasalubong ko ang mga babaeng nakatabi ko sa Bus.Umupo kami sa iisang table.Dahil bago pa lang daw ako,binigyan ako ng discount ni Hanna pero di niya ako binigyan ng libre dahil may bibilhin pa daw sya.Hehehe!!
"Uy!Rica bigyan na lang kita ng discount sa mga foods because this is the first day of school mo.Sorry kung hindi kita maililibre kasi may bibilhin ako mamaya sa bookstore ehhh..Yung project namin sa Science.Ehhh..Ano ba ang gusto mong orderin?"sinabi nya sa akin habang kumukuha sya ng pera sa wallet.
"Ahhmm..Ok na ako sa Tapsilog kasi baka magutom ako mamaya ehhh!"sabi ko sa kanya habang tumuturo sa counter.
"Ehhh..Sa inyo Nathalie at CJ"tanong ni niya sa kanila.
"Sa amin ay Burger na lang para Sulit!"sabay silang nagsalita.
May mga lalaking papunta sa Canteen at parang mga bad boys.Hindi ko sila kilala,,syempre bago pa lang ako dito sa Hiroshima.Wait lang...!papunta sila dito sa table namin...hala!!....~~
"Uy!Rica alis na dyan andyan na ang bad boy ng school!"sabi sa akin ni Cj habang hinihila ako.
"Bakit naman ako aalis ehhh...Sila ba ang bumili ng lamesang ito?Hindi naman sila ang bumili ng school na ito para mamBully..Bad boys lang naman sila ng school ahhh,,Bad boys ng School !!!"pasigaw na sabi ko kay Cj.
Lumapit na ang mga lalaki sa akin pero di pa rin ako aalis hangga't wala silang certificate na pwede silang mangBully..Pinapatayo ako ng isang lalaki na hindi ko kilala dahil bago pa lang naman ako ehh..sinabi nya sa akin sa kanila daw ang upuan na iyon pero hindi pa rin ako umalis kaya ang ginawa nila sa akin ay hinagis nila ang bag kasama ang diary ko...
"Hoy!! lalaki ka.,Akala mo kung sino ka ehh bad boy ka lang naman.Hindi naman ikaw ang presidente.,Dadamay mo pa ang gamit ko!"pasigaw at nagagalit na sabi ko sa kanila.
"Ikaw naman baguhan!!Dito sa Hiroshima..Lahat ng tao alam na kami ang Bida kaya wag kang pa-extra!"sinabi sa akin ng lalaki habang ang daliri nya ay nilagay sa ulo ko at tinulak.
Bigla na lang dumating si Kc at Pinagalitan ang mga lalaki na nang-aaway sa akin.
"Hoy mga hindi tunay na badboy!!Lumayas kayo kay Rica kasi kung hindi,alam nyo na ang gagawin ko sa inyo..Baka maulit pa yung dati!!"nagagalit na sabi ni Kc sa kanila..
Matapos magalit si Kc sa kanila..Tinulungan niya ako na ligpitin ang mga gamit na hinagis ng mga bad boy.
"Salamat Kc!Akala ko bad na bad boy ka yun pala hindi naman..."sabi ko sa kanya habang inaayos ko ang buhok ko.
"Hindi !! Ayos lang yun ginawa ko lang yung gawain ko..Babae ka kaya kita tinulungan."pasungit na sabi sa akin ni Kc.
Sus !! Kc akala ko mabait ka,hindi pa rin pala..Masungit pa rin.Bad boy pero konti lang para sa akin dahil tinulungan nya ako.Kung hindi nya ako tinulungan edi sana may pasá na ako sa mukha.
Uwian na namin nung 6:00..
"Hay naku !! buti na lang uwian na namin.Nakalayo rin sa Kc na iyon pero ayos lang sa akin kasi tinulungan nya ako ehhh...Sa mababangis na unggoy na iyon!!"sabi ko sa sarili ko habang nag-iisang maglakad.
6:30 nasa bahay na ako...
Nung nakauwi na ako...Pumasok ako kaagad sa kwarto para magpalit ng damit.Pagkatapos ko magpalit ng damit nagsulat ako sa diary ng feelings ko ulit..
Dear Diary,
My first day of school in Hiroshima is very hard.Maraming bad boys and malalanding girls,kasi nga public lang.Pero itong si KC nagpapasalamat ako sa kaniya dahil tinulungan nya ako.Akala ko bad na bad boy sya hindi naman pala gaano..Pero para sa akin bad parin sya pero unti na lang hindi kagaya nang feelings ko nung naging katabi ko sya sa upuan sa room..Thankful talaga ako kasi tinulungan nya ako!
~Rica Joy~To be continue...............
Next Chapter:
Chapter 4: Fieldtrip
YOU ARE READING
Secret Diary
RomancePaano kung itinatago mo lang ang feelings mo sa isang tao dahil ayaw mong masira ang pagsasamahan ninyong dalawa? Nakaasa ka lang lagi sa diary mo dahil akala mo Ang diary mo ay wishing well.Kapag may hiniling ka ay agad naman nyang gagawin. Nakaasa...