Ang hirap pala kalimutan ang mahal mo.Pero,kailangang magMove on.
Ang sakit mawalan ng mahal kahit di pa kayo.Sa sobrang sakit,gusto ko ng magpakamatay.
Nathalie Calls me..
Phone Rings..
"Hello!!Nath.Bakit ka napatawag?"sinabi ko kay Nathalie na nasa kabilang linya.
"Rica!Bakit hindi ka pumasok?Ano ba ang nagyari?"tanong nya sa akin.
"Hindi mo ba alam Nathalie!Si Kc nagpropose sa akin sa school."sagot ko sa kanya nang pagalit.
"Oh,Ano ang masama dun.Nagpropose sayo si Kc."dugtong pa niya.
"Yun na nga ehh..Si Kc nagpropose nga ehh,,Pero marriage na kay Kath.Kung si Kat ang kanyang fiancé,,matatalo na ako sa kaniya..Ang ganda nya kaya."
"Ayy,,Oo nga naman..Lagot sa akin ang Kc na iyon hahhh!!"pagalit na sinabi nya sa akin.
"Wag na Nath!!Mapapasok lang tayo sa isang malaking gulo."sabi ko sa kanya.
Nathalie's P.O.V
Rica!Please pagbigyan mo na ako.Kasi once a year lang 'to noh!Yung magagalit ka sa isang lalaki.
Nagbukas ako ng FB ko.Nakita ko ang status ni Kc,and ang status nya ay "In A Relationship"I dont know kung sino ang ka-relasyon nya..So,,I message him..
:Kc sino ang ka-relasyon mo dahil In A Relationship ka na?
Ahh,,Gawa ko lang iyan dahil: alam kong may magrereact.
:Ahhh,,Ok !!
Yung nakachat ko sya..Nag out na ako kaagad kasi alam kong wala naman kaming pag-uusapan.I realize na Parang nagseselos ako sa kanya kasi,,Mahal ko nga pero kailangang mag move on ehh.
Masakit sa damdamin na ang taong mahal mo ay may minamahal ng iba.
Bumaba na ako sa mula sa kwarto.
"Ohh,,Rica bakit ka malungkot?"tanong sa akin ni mommy sabay himas sa likod ko.
"Ma!Si...Kc ka--si."paputol putol kong sagot ko kay mommy.
"Ano anak?!"tanong pa niya.
"Ma !! Si Kc may iba na.Marriage na sila ni Kat."dugtong ko pa.
"Its ok lang yan anak.Hanap ka na lang ng iba."
"Opo,,Ma!Pero hindi muna ngayon.Tatapusin ko muna ang pag-aaral ko."sagot ko sa kanya.
"Oo ,Nak!Tama iyan."
Para makalimutan ko si Kc,Nagdecide ako na mag-isa muna sa kwarto.
Nag sulat ulit ako sa diary ko..
Dear Diary,
Kapag Love ang pinag-uusapan,may ending?lahat ba ng tao nasasaktan? FOREVER yan yung sinasabi ng iba.Pero for me,Walang FOREVER kasi nasaktan na ako ng isang lalaki.Alam kong masakit pero kailangang mag move on.-Rica Joy
Nagstatus ako sa FB ng "It's Complicated"
Diba totoo naman..Very Complicated..Di ko parin makalimutan si Kc.Kailangang may tumulong sa akin.
To be Continue.....................
Next Chapter :
Special Chapter (New Year's Eve)
YOU ARE READING
Secret Diary
RomancePaano kung itinatago mo lang ang feelings mo sa isang tao dahil ayaw mong masira ang pagsasamahan ninyong dalawa? Nakaasa ka lang lagi sa diary mo dahil akala mo Ang diary mo ay wishing well.Kapag may hiniling ka ay agad naman nyang gagawin. Nakaasa...