CHAPTER 05

68 38 2
                                    

" FIRST ENCOUNTER "

Her POV

Mabilis pa sa alas-kwatro ko kinuha ang aking damit dahil sa kaluskos na nagmumula sa mga puno, my body sense something unusual. 'may paparating!'

Dali-dali akong nagtago sa malaking bato sa gitna ng umaagos na tubig, Wala akong choice na kung aahon pa ako ay tiyak na makikita ako, Mas okay na ito para makita ko kung sino ang paparating, and his mana seems dangerous to feel.

Sa oras na ito nahagip ng aking mata ang isang naka-itim na lalake at dahil sa ilaw na nagmumula sa buwan ay malaya kong nasuri ang kanyang kasuotan na tila galing sa tanyag na pamilya. Nakuha ng aking pansin ang Isang logo sa kayang unipormeng suot. A student? I guess?

As soon as he reach the rivers edge, he looked round, taking in his surroundings he seemsed to be searching for something, or perhaps just enjoying the beauty of the night? Hay nako pake ko ba, Ang isipin ko nalang ay pano umalis dito!

Lumawak ang mata ko ng unti-unti nitong hinuhubad ang kanyang mga suot na tanging pants nalamang ang natira, napatingin ako sa mapupulang mata nito pababa sa kanyang leeg patungo sa kanyang malapad na balikat.

No. This is totally not good. Huwag mo sabihing maliligo rin siya dito! My body are now trembling! Kanina pa babad ang katawan ko sa tubig!

What if mag dive ako? tapos sundan Ang agos ng tubig pa baba? Well I think my last brain cells are working. Lol.

As I look at him once...

Wow....

I watched in amazement as the unknown man began to move with a fluid grace, his every step precise and calculated. Sa familiar na galaw nito ay malalaman mong isa itong Martial Art. His movements smooth and effortless. I couldn't take my eyes off him. Every move was perfect!

Suddenly the man turn his gaze to me and I glare at him. Good grif he spotted me too well.

Mabilis ang pintig ng puso ko ng papalapit na ako sakanya. I was confident, of course. I had spent years studying various forms of martial arts in my previous life, and I was sure that my knowledge and skill would be enough to dominate the fight.

" Nice body by the way " oi kunware wala kayong nabasa. Kung ano anong pinagsasabi ko.

" Perv spy " Tinitigan niya lang ako ng malamig.

What the. Did he literally just said I'm Pervert Spy?

" What did you say? " Teka hah nag loading pa'ko. Oo.

Walang kumikibo sa aming dalawa na ang tanging maririnig mo'y ang pagdaloy ng tubig sa aming kinaroroonan. Inumpisahan ko ng maglakad papunta sa kanya habang nilalapitan ko siya ramdam kona agad ng pagbigat ng atmosphere sa aming dalawa. His overflowing mana sense danger kaya agad ito nagre-react agad.

Huminto ako sa kanyang harapan, habang sinusuri ang kanyang paggalaw. His movements were fluid and graceful, and I could tell that he was stronger and more agile than I had initially given him credit for.

I attacked first, throwing a flurry of punches and kicks, hoping to catch him off-guard. Mabilis niyang nasangga lahat ng mga suntok ko pero hindi maiiwasan na natatamaan ito.

Tuloy-tuloy lang kami sa pagpalitan ng atake, each of us trying to anticipate the other's moves. I could feel my heart pounding in my chest, my breath coming in short gasps as we circled each other.

Habang tumatagal ang laban, nanghihina ako. Iba na rin ang paghinga ko dahil sa pagod nahihirapan na rin ang katawan kong sumabay sa mga galaw nito na parang walang kapaguran. But I refused to back down. I was determined to win, to prove that I was the better fighter.

"You should give up." Mukhang napapansin nito ang pagbagal ng galaw ko kaya binabagalan nya rin ang kaniya.

Nainis naman ako sa kanyang pagngising nakakaloko. Is he teasing me?

"Shut up" I feel annoyed, minamaliit niya ba ako? I tried to punch his face but his fast moves dodge my fist.

Sa wakas, ginawa niya ang kanyang huling hakbang. Nagpakunwari siya na pupunta sa kaliwa, at pagkatapos ay bigla siyang umikot sa kanan, nagulat ako sa kanyang ginawa. Bago pa ako nakapag-react, nakuha na niya ako sa isang mahigpit na hawak, ang kanyang bisig ay nasa aking leeg. As I feel his mana decreases on half. I smile, now this is my chance.

Sa pagkakataong ito sisipain ko na sana ito sa tagiliran habang nakatalikod ako dito ng mabilis niyang hinablot ang hita ko at idiniin sa kayang katawan. Damn this guy.

"Okay na, okay na," I gasped, tapping his arm to signal my surrender. "You win."

He released me, grinning. "That was fun," he said. "You're really good."

I smiled back, feeling a grudging respect for him. He had proven to be a worthy opponent, and I had to admit that I had underestimated him. Pero kung makasabi ng pervert kanina. Hawakan ba naman hiya ko. Tss

Sa oras na ito nagkatitigan kami Ngayon ko lang napansin ang nag liliwanag niyang mata. Well sige gwapo na siya niyan? Sus parang yun lang.

"Your eyes... Are glowing" tanging nasabi ko kaya lumapit ako dito ng marahan para masilayan ko ng mabuti ngunit sa hindi inaasahan biglang dumulas ang aking paa sanhi para mawalan ako ng balanse.

"Careful." Napamulat ako ng mata ng binuhat niya ako na parang bagong kasal at ipinunta sa gilid ng ilog. Gentleman naman pala. Sigi.

"Ah thanks." As I stood up, I couldn't help but feel a pang of sadness in my chest. The man's kind gesture reminded me of my late boyfriend. I shook my head, trying to shake off the feeling. Shhh sis wala na siya okay? Past is past......but still I miss him.

"Are you okay?" the man asked, looking at me with concern.

I nodded. "I'm fine. Thank you for catching me."

He smiled. "It's no problem. Just be careful next time."

Tumango lang ako sa kahihiyan. Isa akong secret agent and I couldn't even keep my balance? Put yourself together Roxy!

" Hmm... I should go." I said, turning to leave.

"Wait," the man said, grabbing my arm.

"Can I ask for your name?" Luh kikiligin ba ba ako niyan? Kalma hindot hindi to kdrama.

"Roxanne," I said, using my middle name.

"Roxanne," he repeated, as if testing it out. "Call me Cal. It's a pleasure to meet you." Cal? Looks like a nickname tho?

The pleasure is mine, I thought to myself as I walked away, trying not to look back.

»to be continued.

Ms. PRINCE (On-going)Where stories live. Discover now