Chapter 11
Tumalsik si Xavier sa pag kaka tadyak ni Laiza at tumama ang ilo nito sa aparador kaya ito napahimatay.
Pagkakataon na ni Laiza maka labas ng kwarto.
Nag saplot ulit siya ng kanyang damit.
Pinilit niyang maka tayo kahit nasasaktan pero hindi niya kaya.
Kaya ginapang niya ito palabas.
Tagumpay siyang naka labas at sa pangalawang pag kakataon naka Tayo na siya pero kaang ang lakad nito.
"Natanggal nga natin ang lubid pero may kadena" pag aalalang tugon ni Sarah.
"Haysss, mamatay na tayo dito." tugon ni Jane.
" Teka lang parang tumahimik na sa kabilang kwarto Ate Jane" wika ni Sarah.
"Oo nga"
Tinahak ni Laiza ang daan palabas at medyo nakakatakot kasi madilim dito.
Dirideretso ang lakad nito habang kumakapit sa pader na kanyang nadadaanan.
Hindi alam ni Laiza na may kaibigan pa siya sa kabilang kwarto dahil hindi naman nito alam.
Sinubukan ni Sarah at Jane mag sisigaw.
"Tulong"
"Tulong"
Buti hindi pa nagigising si Xavier habang nag sisisigaw ang dalawa.
Nadapa si Laiza sa kanyang paglalakad dahil may malaking daga ang bumungad sa kanya.
"Fuck its just a mouse" wika nito na hirap maka tayo.
Tuloy padin ang pag sigaw ng dalawa haggang sa napakinggan na ito ni Laiza.
Napatingin si Laiza sa likod.
"Parang may tumatawag ng tulong" sambit nito.
Naging familiar din naman agad ang mga boses na ito kay Laiza.
"Shit boses yon ni Jane at Sarah"
Bumalik ito kahit kaang parin mag lakad.
"Nag tataka talga ako bakit nawala ang ingay sa kabilang kwarto" wika ulit ni Sarah na nag aalala.
"Yon din ang pinagtatataka ko Sarah"
Nadaanan ulit ni Laiza ang kwarto kung saan nandon si Xavier.
Sinilip niya ito wala paring malay si Xavier.
Kaya nag patuloy ulit ito at nag tawag ng pahina.
"Sarah"
"Jane"
Hindi napapakinggan ng dalawa dahil mahina ito.
Ng mag bukas ang pintuan sa kinaroroonan ni sarah at jane ay natakot ang dalawa at nag yakapan ito.
Nakatingin sila parehas sa bubukas na pintuan.
Bumukas na ito at bumungad si Laiza.
"Sarah at Jane" bigkas nito.
"Laiza anyare sayo " pag alalang tanong ni Jane.
"Wag kayong maingay baka magising si Xavier" bulong na sabi ni Laiza.
"Laiza kunin mo ang susi kay Xavier at naka kadena kami" wika ni Sarah.
"Pano? Hindi ko alam kung nasan" tugon nito na medyo lumalakas na naman si Laiza.
"Hanapin mo para makalabas na tayo dito" sambit ni Jane.
At pumayag naman ito. Syempre naging maingat siya sa pagbabalik sa kwarto kung saan naka tulog si Xavier.
Naging maingat si jane sa paglalakad sa loob at paghahanap baka kasi isang galaw lng niya na mali mag likha ito ng tunog.
Patuloy ang pag hahanap ni Jane hanggang sa nakita niya itong naka ipit sa bulsa.
To be continue.