Pag aalinlangan.
Ang tita momy ni mike ay si nancy hidalgo kapatid ng momy ni mike. don sila tumira ng mamatay ang mommy ni. Mike.
Matagal bago bumaba at bz daw sa mga papel n pipirmahan. Audit daw kasi ng store may. Tatlo silang pag aari ng mini stop. Kong kya ganun sya focos. Sa negosyo.
Momy. Bati ni mike.
Hindi. Siya umimik o tingnan man lang si mike. Bagkos saakin naakatingen at mula ulo hanggang paa. Halos matunaw ako ng mga oras na yon.
Mom si Dian. Siya po yong papakasalan ko. Sambit ni mike upang mawala ang fucos saakin ni tita mommy niya.
Magandang umaga po.bati ko.
Sa kanya mo ba ginastos ang pera na pinag bilhan mo lupa na minana mo mommy. Gaano ka kasigurado na hindi. Ka lolokohin. Nya na umpisa palan pera na ang habol niya sayo..my god. Mike. At ikaw babae masaya ka na naka bingwit ka ng isdang malaki at mamahalin.sigaw ng. Tita momy niya.
Hindi ako kumibo o sumagot tuloy ang agos. Ng luha. Ko ng di namamalayan. Pinisil n. Mike kamay ko.
Mom wala alam si dian sa ginawa ko at yong pera na mana ko. Kay mommy binili. Ko ng lupa at. Pinatayuann. Ko ng. Bahay na upang don kami. Mag boo ng isang. Pamily nais ko mamuhay sa. Probensiya nngg tahimik at hindi dito sa manila. Wika i james sa tita. Mommy nya.
Yah. Right..bumili ka ng lupa at. Pinagawan mo ng bahay. Ngunitbyon ay bahay ng magulang ng mapapaanggasawa mo. Wika ng tita. Mommy.
Yes mom sa kanila yon binebenta nila. Nasa tamang proseso ang pag bili ko at wala ako inargabyado tao. Mom pls. Nais. Ko po n kayo. Ang. Maghatid saakin za altar sa araw ng aming. KAsal. Pakiusap ni james.
Hindi ko alam kong mkakarating ako at alam mo schedule. Wika ng. Tita momy nya.
Mom pls. Sabay yakap ni mike na nagpakalma sa tita mommy niya. Hihintayin po namin kayo. Pakiusap ni james.
Huwag kang umasa na darating ako. Sabi ng tita momy niya at sabay talikod samin at. Umalis na ito patungo sa isang store nila sa quezon. City.
Mike ipagpaliban na muna natin ito. Wika ko.
No ayaw ko. Ang tagal ko nag hintay sapat na yon. Para. Makapag icip ka ng mabuti.wika n mike.
Don kami tumuloy kina tita ana at donn na din. Kami nagpalipas ng gabi at kinaumagahan at. Pauwi. Na ulit kami ng cebu.
Kumusta ang lakad nyo. Tanong ni tiya samin.
Okey naman po. Sagot. Ko.
Kong ganunn kelan ang kasal. At pag kayo ay naikasal na, ikaw na dian mag papatakbo. Ng factory. Sa bats.
Wika ni tiya.Pag uusapan po muna namin ni mike.
Ikaw mike san ka maasign pumayag ba si madam nancy na magpakasal ka sa pamangkin ko. Tanong ni tiya k mike na ikinagulat namn.
Sa una po tita hindi po. Ngunit desesyon ko namn po ito. Sagot ni mike.
Ngunit ano plano nyo. Pag kayo ay naikasal saan titira sina ate. Tanong ni tiya
Saamin pa din po at hindi ko nmn po sila pinalis ng maaus ang bahay. Sagot mike.
Wala na ako mahihiling pa sa aking magiging asawa at di ko akalain na maikakasal ako sa taong dati pinagarap ko lang.
Pag isipan nyo ang alok ko sainyo dian. Na kayo na ang magpatakbo ng factory sa bats. Bilin ni tiya habang papaalis na kmi.