Pagkawalang bahala.
Ate nais kong lumawas at ipagpatuloy ang aking trabaho. Sayang naman kong dito lang ako satin. Nais kong makatulong sa gastusin ng nanay..
Ang dahilan ng aking pag luwas ay ang hindi pag sulat ni domer.. ang ibig bang sabihin nito kinalimutan na ako.
Pumayag ang aking ate nancy na akoy mag trabaho at siya ang mag babantah kina nanay at tatay.
Hindi ko alam kong may babalikan pa akong domer pag dating ko ng manila ngunit ako ay nagabakasakali sa aking isang kapatid ako tumuloy.
Kinaumagahan pumunta ako sa factory kong saan ako dati nag trabaho dahil resign naman ako ng umalis. Kong kayat madali ulit akong natanggap.
Pumasok ako kinaumagahan sa factory. Ngunit hindi maganda ang aking nalaman resing na daw si domer at nag asawa na ito. Ngunit ito ay nasa ibang bansa na.
Dian bakit ngayon lang bumalik bati ni alex. Ang tagal kang hinintay ni domer sayang kaso napikot siya ng isang mayaman nagpakasal ito at isinama na sa ibang bansa kaibigan ng ate nya ang napangasawa nito..
Hindi ako nakaimik at bigla akong natigilan at nag sisi kong bakit ako nakabalik pa sa manila. Kinumagahan hindi na ako pumasok ng factory nag aply ako sa iba ayaw kong maala ala si domer habang don pa rin ako nag tatatrabho kong saan kmi nag mahalan .
Kaya pala kahit isang sulat ay wala itong nagawa para saakin at ako ay ipinagpalit ng ganun ganun n lng.
Madali akong natanggap bilang cashier sa isang mini stop sa may intramuros.
Hi miss. Bago ka lang dito. Bati ng isang costumer na bumili ng ice cube at isang case na redhorse.
Opo sir mag dadalwang araw palang po. Tugon ko.
Ano pangalan mo. Ako nga pala si mike. Pakilala niya.
Dian po. Tugon ah oo nga pla nasa name plate mo.
Sabay alis na ni mike at kumaway pa ito na parang nakainom na.
Dian naku lagot. Bakit ka nakipag usap kay sir mike isusumbong ka non kay senyora. Anak yon ng may ari nitong mini stop. Pag aalalang sabi ni kiven..
Oh bakit. Ano masama sa sinabi ko nagtatanong siya sinagot ko lang. Tugo ko sa tanong.
Bakit ano bang masama sa makipag usap sa costumer.
Makalipas ang 15 days ay napalipat ako sa pang umaga. Marami ang costumer nguni carry naman.. ang dami nag aaply bilang dh. Sa hongkong ang halos customer namin dahil marami agency dito.
Dian right. Tanong ng matandang babae na may tungkod.
Yes mam. Tugon ko.
You follow me. Sagot ng babae.
Mam im sorry wala po tao dito sa counter marami po pila. Tumakbo si kevin palapit saakin at cnb siya muna mag counter at sumunod ako sa babaeng tumawag saakin..You know me.. tanong ng ale.
No mam. Im sory ngayon lang po kita nakita.
Youre fired. Now. Kunin mo ang sweldo mo at seperation fee mo sa office at umalis kana.
Pero mam. Ano po bang nagawa kong kasalanan.. naalala ko ang sinabi ni kevin na. Bkit mo kinausap si sir mike isusumbong ka non kay senyora. Baka ito ang sinasbing senyora.
Q
Nawalan ako ng trabaho ng hindi ko alam ang dahilan kong bakit. Ngunit kailangan kong nag apply muli ng tabaho upamg may maipadala ako saalung magulang.