Wedding
Dumating yong araw ng aming kasal at.abala ang lahat. Lahat ng aking mga kaibigan ay dumating na yong iba naman ay bumati nalang.
Halos magkahalong nerbyos at kaba ang aking nararamdaman di ko alam kong bakig o sadya bang ganito nag pakiramdam ng ikakasal.
Hon okey ka lang ba bakit parang namumutla ka yata. Tanong ni mike saakin.
Gabi na mga oras n yon at may tradisyon ang aming pamilya ang ikakasal ay sasayaw sa gabi at sasabitan ng pera.
MC
Tinatawagan po ang ikakasal sa araw ng bukas ay pumunta na dito sa gitna ng ating bulwagan upang maumpisahan na po natin ang ating sayawan.
Halos nagsigawan nag mga tao sa labas ng venue kong saan idadaos ang reception bukas..
Sanay akong makakitan g ganun ikakasal ngunit iba pala pag ikaw yong ikakasal halos mablanko at di mo malalaman ang gagawin. Kaya pareho na kami ni mike na pumunta sa bulwagan sa aming harapan.
MC.
Magandang gabi po. Ngaun po ay tinatawagan ang mga kamag anak ni Dian at ni mike upang mag sabit sa bawat isa. Ninong at ninang ay tinatawagan din po.Halos 30minutes kaming nakatayo sa gitna at nasayaw matapos ay pinaupo kami at binilang ang pera na aming kinita. Nakakatawa dahil walang alam o idea si mike sa ganun sitwastyon sapagkat pag kinaksal sa kanila at mga naka 5 star hotel at nag kikita nalamang sa cimbahan at veneu kong saan gagganpin pagkatapos ay hiwa hiwalay na. Ngunit mukha naman masaya siya kaso nga lang ay di maiwasan nag mamula nag pisnge nya at nahihiya sa mga tao..
Dumating mga kapatid ni mike. At ang mga kapatid sa ama ng ate nya.
Nasa isang hotel sila sa bayan nag chek in spagkat hindi mag kakasya saamin dahil isang aircon lang nag gumagana saamin kwarto lang. Masaya mga kapatid ni mike may nag sabit na 2k may 1k kya halos umabot din ang naging pera namin ng gabing yon ng halagag 25k. Dumating din tita mommu ni mike.Dian ang daddy ang mag hahatid kay mike sorpresa namin ki mike nailabas ko na xa sa kulungan ng isang linggo hindi namin pinaalam sa kanya upang maging sorpresa sa kanya. Sabi ng kanyang ate.
Slamat ate matutuwa po si mike sa regalo nyo. Hayaan po ninyo at hindi ko po sasabihin sa kanya.
Hating gabi na pumunta na ng hotel sa bayan nag mga kamag anak at mga kaibigan ni mike na galing manila. Ngunit si mike ay sinama na nila upang don na kmi sa cimbahan mag kikita bukas. At ang daddy nya ay nasa kabilang kwarto namn sa mga kaibigan nya upang di nya makita sa cimbahan daw lang sila mag papakita.
Halos di na ako nakatulog ng gabing kong kayat ang kaing eyebag halatang di na nakatulog.
9am ang aming kasal kong kayat 5am palang ay pinakain na ako at aayusan na. Lahat ay abala na.habang inaayusan ako ay tumulo nag aking luha na naging dahilan upang paulit ulit na ayusin ng nag make up saakin.
Maam ano yan luha ng kaligayahan o kalungkutan. Tanong ng bakla na nag aayos saakin na ikinagulat ko.
Ngumiti lang ako at saka pinag patuloy nalang nya nag pag aayos saakin.