“Ughhh arrouch!! ang sakit ng ulo ko ! t—teka! asan ako!? bat amoy usok? m-may sunog waaaaaaaaaaaaa!! sunogg!!!!!!!." Sigaw ko, pano ba naman kasi amoy sunog.“Nicola gising!!" gising sakin ng pamilyar na boses.
“Ano ba ang nangyayari sa iyo kapatid ko! bat ka nagkakaganyan!?" bakas ang pag aalala sa boses ni Gloria bayon??? ah ok tama.
"Siyang tunay! Ano ngaba ang nangyayari sa iyo ate!." Sabat ni Josefa.
“Hindi!! Hindi ako si Nicolasa! at never ako magiging sya! wahhhhhh Momy promise wag lang kayong mag biro ayoko rito!!! I wanna go home na!!!." naiiyak na sabi ko paki ko kung isipin nila na iyakin ako, basta ayoko ng ganitong biro.
“Nicola!! ano ba ang iyong pinag sasabi!? ikaw iyan si Nicolasa!." naguguluhang sigaw ni Gloria.
“I don't care!! I wanna go home !! and one thing!!.... ‘stay away’ from me!!." Sigaw ko dahilan para mag si pasukan ang ibang estudyante sa kwartong to.
Teka pano ako na pad pad rito!? Ang huling na aalala ko eh may lalake akong nabangga at napunit ko ang pantalon nya, napahawak na lang ako sa aking baba.
"Marahil na pagod kalamang sa pag takbo kanina aking kapati-----"di nya na natapos ang sasabihin nya ng mag salita ako.
“Correction!!! I'm not your ‘sister'." sinadya ko talagang diinan ang huling salita , artehan ko kaya sila dyan ng bonggang bongga ha!.
“Paano ka natutung mag salita ng wikang ingles??? Hindi iyan tinuturo rito." Sabat ng babaeng may maldita look .
Hmm. ito ba makakalaban ko? .
“Who are yo---" di ko nanatapos ang sasabihin ko ng hinawakan ako ni Josefa at Gloria sa magkabilang kamay at si Gracia naman sa dalawa kong paa.
“Hoy! Ano ba! bitawan nyoko! I'll tell mom and dad pag sasak---" di ko naman natapos ang sasabihin ko ng sampalin ako ng hard ng babaeng maldita.
Aba… naka isa sya ah! salamat sya may humahawak sa kamay at paa ako!.
"Humanda kang bruha ka! kapag nakawala ako rito makakatikim ka talaga ng 360°na sampal! galing sakin!!." Inis na sabi ko sa kanya.
“Nagagalit malamang ang demonyong sumapi sa aking kapatid! pakiusap tawagin nyo si Madam Roswela!" tarantang utos ni Gloria sa isang babae na may hawak na kandila.
Aba sinasaniban!?? my gosh! I'm not!, walang demonyo sa katawan ko! my gosh! parang mapuputol na ata ang kamay at paa ko sa higpit ng hawak nila! my goodness!.
“Hey!! Bitawan nyo ko pag nakawala talaga ako rito makakatikim talaga kayo sakin! . At anong sinasaniban!? E kung tadyakan ko kaya kayo ng magising kayo!." inis na sabi ko sa kanila, pero imbes na bitawan nila ako ay mas hinigpitan pa nila ang pag kakahawak sakin, at ang iba ay nag sign of the cross na.
My gosh feeling ba talaga nila sinasapian ako!? oh noes!!! naka Barot saya na ako ngayon na kulay puti!.
Mayamaya pa ay akmang sasampalin nanaman ako ng bruha ng may nag salita sa likod niya.
“Anong kaguluhan ito?." malumanay na sabi ng matanda na sobrang pamilyar ang boses.
O shocks! sya nga! humanda ka ngayon! nag kakamali ka at nag kita tayo ulit!! patay ka sakin ngayon!!!.
Susugurin ko na sana sya ng hawakan ako agad nila ni Josefa at Gloria.
My gosh aray! ang sakit!.
“Paumanhin po Madam Roswela sa inaasal ng aming kapatid, maari po bang palisin niyo ang masamang espiritu sa kanyang katawan?." Nagmamakaawang sabi ni Gloria.
BINABASA MO ANG
A Chance To Love Again
Historical FictionNicolai Dee. Ang bitter na slash basher Ng sinaunang panahon , na walang pag papahalaga sa kasaysayan at walang pake Alam sa ginawa Ng ating mga bayani upang mailigtas. Ang pilipinas Mula sa pananakop Ng kastilla. Pero Lahat Ng Ito ay lubos n...