"Madali lang 'yan!" kampanteng sabi ko.
"It's not as easy as you think. He's living under the ground."
"Huh? Patay na?" takang tanong ko.
"Bobo, hindi! Nakatira lang siya sa ilalim ng lupa." umirap siya.
"Paano naman natin siya mahahanap? Ano, huhukayin pa natin 'yung lupa?!" umangat ang gilid ng labi ko.
"No. That'll consume a lot of time." pagtanggi niya.
"So, paano?" tanong ko.
"We will ask Lord Ditronus, the master of directions."
"How can we reach him?"
"I know his place."
"Okay, tara na!" sabi ko at tatayp na sana pero pinigilan niya 'ko.
"Stupid, look at your condition. You think you can run if something happens?" masungit na pangi-insulto niya.
"Sabi ko nga bukas na."
Binuhat niya 'ko at tumalon-talon sa bubong papunta sa apartment na tinitirhan ko.
"Pupuntahan kita bukas, didiretso tayo kay Lord Ditronus. Just rest for now." he coldly said after laying me on my bed.
Hindi na siya nagsalita at tuloy-tuloy na lumabas ng apartment ko.
Teka, paano niya nalaman kung saan ako naka-tira?
Hinihingal akong napa-upo sa bato.
Uma-akyat kami ngayon sa sobrang taas na bundok. Pambihira, akala ko pa naman makakapasok nako sa Mt. Olympus, hindi pala d'on nakatira si Lord Ditronus!
"M-malayo pa ba?" hinihingal kong tanong kay Cupid.
"Suko ka na ba?" inunat niya ang mga braso niya. "You wanted this." sabi niya.
Hindi nalang ako sumagot at sinundan siya sa pag-akyat.
Nilingon niya ako at nanlaki ang mga mata niya.Nagulat ba siya na nasusundan ko siya?!
"Do you know the myth about Garvin being a mountain?!" natatarantang sigaw niya.
"Yeah, why ask all of a sudden?" pinagtaasan ko siya ng kilay.
"Because I think it's true! Run, Charma, run!" sigaw niya at iniwan ako para tumakbo.
Lumingon ako sa likod ko at nakita ko ang isang bato, pero hugis tao at mukhang galit! Kamukha niya nga si Garvin na nababasa ko sa libro!
I followed Cupid. Ano ba 'yan! Bakit niya 'ko iniiwan!
"Walanghiya ka, Kupido! Patay ka sa'kin mamaya!" sigaw ko habang tumatakbo palayo kay Garvin.
Buti nalang hindi ako tanga ngayon at hindi ako nadadapa! My stupid days are over.
"Kanina ka pa nadadapa! Kumapit ka nga sa'kin!" inis na sabi ni Cupid at hinila ako para kumapit sa kanya.
Charot lang."Did we got rid of him?" tanong niya pagkasandal namin sa isang puno.
Magsasabi sana ako ng 'oo' nang biglang gumalaw ang lupang kinatatayuan namin.
YOU ARE READING
Saving the Evil Cupid
FantasyAng mundo ay balanse dahil sa love at hate. But what if mawala ang love sa mundo at magspread ang hate? Ano ang mangyayari? What if Cupid gone evil? At paano ko siya ililigtas? I am Charma, the one who is feared and hated. Do good things, I will gi...