07 STEC

10 5 3
                                    

"Headmaster."



"Charma."



Hinagis niya sa harap ko ang diyaryo. Tinuro niya ang headline no'n.



"Anong ginagawa mo?! Bakit padami lang ng padami ang cases?! Inatasan kita sa mission na 'yan para matigil na 'to. But what happened?!" galit na sigaw niya.



Napayuko ako, "I'm sorry. I just have to deal with other situation." paliwanag ko.



"You should follow us and don't lose your focus. Wake up!" bulyaw niya at kinalampag ang lamesa.



Oo nga pala, kontrolado nila ang buhay ko.



"Yes, headmaster." sagot ko nalang.
"Now, leave." he said with voice full of authority.



Tumayo ako para umalis pero may sinabi siya na ikinatigil ko.



"If this doesn't end soon, you know what will happen to her." seryosong sabi niya.



Ginagamit na naman nila siya para pasunurin ako. Napapikit ako ng mariin bago tuluyang umalis.



Dumiretso ako kung nasaan si Cupid.
Seryoso ko siyang inobserbahan at inalala ang clue na binigay ni Mister Guevada sa'kin.



I got the 2 clues right. But what's with the word 'chase' ?



Should I chase him? No, hindi ko siya mahahabol.



Maybe I should atleast try?



Ugh. Sumasakit ang ulo ko sa mga naiisip ko.



"What brought you here?" nagulat ako sa boses na narinig ko sa likuran ko.



"Cupid, uhm..." napangiwi ako dahil hindi ko alam ang sasabihin ko.



"What do you want to say?" masungit na tanong niya.



"Can't you stop this?" seryoso ang boses ko.



"Stop what?" maang-maangan niyang tanong. I



"Stop shooting people with hate arrows."



"I can't."



"What do you mean you can't?"



Bumuntong-hininga siya bago walang sabing tumalikod.



"Stop meddling with my life. Yes, we're connected but that doesn't mean you can interfere with my decisions." he coldly said then left.



I don't know pero bakit medyo nasaktan ako sa sinabi niya?



"Edi 'wag. Kailangan niya pa ba sabihin 'yon?" sabi ko sa sarili ko at umirap.



I won't give up. She'll end up hurting again. I should finish the given mission.



Maybe I'll ask him again later. Uuwi muna ako para makapag-isip ng dapat kong gawin.



Habang pauwi ay may narinig na naman akong kaluskos. Ano ba naman 'yang mga pusa na 'yan. Napa-iling ako dahil may mga pusang napapabayaan sa kalsada.



"Alin kaya dito ang dapat kong gawin?" tanong ko sa sarili ko at napatingin sa list na ginawa ko pagkauwi ko ng bahay.



𝙷𝚘𝚠 𝚝𝚘 𝚜𝚝𝚘𝚙 𝙲𝚞𝚙𝚒𝚍 𝚏𝚝. 𝙲𝚑𝚊𝚛𝚖𝚊'𝚜 𝚒𝚍𝚎𝚊𝚜:

Saving the Evil CupidWhere stories live. Discover now