Chapter 3

14 3 0
                                    

Chapter 3

Clarriese Zyah’s POV

“Dwight? Are you done?” Lumapit ako sa upuan niya at sinilip kung ano ang pinagkakaabalahan niya. She's writing her reflection paper about sa film na pinanood namin. Napakasipag naman ng kaibigan ko.

“Just finish that at your house. Bukas pa naman yan ipapasa”, suggest ko sa kaniya. Let's go see the list”, dugtong ko.

“Okay, okay. Just a minute”, tugon nito at inayos na ang mga papel na nakapatong sa desk nito. She put her papers on a folder and left it on her desk.

“I’ll just leave it here. Iiwan mo rin bag mo diba?” tanong nito sa akin.

“Oo. Babalik nalang tayo dito kapag nakita na natin ang list”. She nodded for agreeing with me.

Sabay na kaming lumabas ng room para tumungo sa department’s bulletin board.

“Kinakabahan ka rin kung sino ang magiging pair mo?” tanong nito sa akin ng sa may hagdan na kami pababa ng building namin. Nasa 3rd floor kasi ang room namin at nasa 1st floor pa ang bulletin board.

“Syempre, oo. Wala naman akong kakilala dito liban sayo”, sagot ko. Totoo naman kasi, maliban kay Dwight ay wala na talaga akong kilala sa university na ito kaya labis ang kaba na nararamdaman ko. Given na rin naman na hindi kami magiging pair kasi from the same department kami.

“Ikaw ba?” pabalik kong tanong dito.

“Aba, legit oo rin no?” agad nitong sabat sa akin. “Sino ba naman ang hindi diba?” Tama naman siya. Pareho kaming freshman kaya kami kinakabahan ng ganito.

“Nandito na tayo”. Humakbang kami papalapit sa bulletin board. Ang rami ng mga estudyante ang naririto  na tumutingin din kung sino ang pair nila.

“Mamaya na tayo”. Napatingin naman ako kay Dwight na napaupo sa isang upuan sa gilid. “Masyado pang maraming estudyante. Hintayin nalang muna nating makaalis yung iba". Lumapit ako sa kaniya at umupo sa tabi nito.
Inabutan niya ako ng White Rabbit candy.

“May dala ka bang kendi palagi?" tanong ko rito habang binuksan ang white rabbit.

“Hmm”.

After 5 minutes ay naging magaan na ang sitwasyon. Marami na ang umalis at iilan nalang ang natira kaya tumayo na kami at lumapit sa nakapaskil na mga names.

We scanned the list.

“Zy, I found my name!” I heard her screamed.

Lumingon ako dito at binigyan siya ng thumbs up. Suminyas ito  sa akin na hihintayin niya lang ako sa labas para lumuwag luwag naman ng kaunti dahil may mga nagdatingang new students from another class.

I search more and then after some scanning I found my name and my partner is a guy?!

Minamalas nga naman. I was really hoping it was a woman.

“Oh, ano Zy? Sino ang partner mo?”  bungad ni Crystal nang lumapit ako sa kinatatayuan niya kung saan niya ako hinintay.

“It says it was Lawrence De Pedro” nakayuko at walang gana kong sagot sa kaniya.

“OMG. Zyah, it's a guy” bulalas nito at hinampas hampas pa ang braso ko.

“Yeah. It's a guy". I just nodded. "How 'bout you?”. Tinapik ko rin siya.

"I guess I got the perfect partner". Malapad ang ngiti nito na tugon sa tanong ko.

"Sino ngaaa?" pangungulit ko pa sa kaniya.

Dealing With A Fangirl (ON-GOING)Where stories live. Discover now