Chapter 15

5 2 0
                                    

Chapter 15

Dale Daniel's POV

"Attention, everyone", tawag ko sa atensiyon ng lahat nang makapasok ako sa dance practice room.

Agad naman silang tumalima. Itinago ang hawak nilang phone, at huminto muna sa pakikipag-usap at tumingin sa akin.

"Mr. Kim is not around", panimula ko.

"Sa Monday na ang showcase of talent, so hinabilin nito magrehearse na tayo sa gym".

"Okay, captain", tumatangong tugon nila.

"We will start at 15 minutes", bilin ko sa kanila at muling lumabas ng practice room.

Agad akong tumungo sa gym upang icheck kung handa na ba ang mga gagamitin.

Dumating na rin lahat ang members ng team kaya nagbigay na ako ng instructions.

"Johnny and Ellaine, sa center talaga kayo pag-enter niyo". The two nodded.

"Aron, stay lang muna kayo dito sa left side". Humakbang ako palapit sa pinakcorner ng stage sa left side."When the music starts, the two of you" turo ko sa dalawang lalaki sa likuran ni Aron."Dito kayo".

Sinimulan namin ang pagsasayaw ang mabuti naman ang daloy nito.

"Okay, one more time", anunsiyo ko.

"Ohhhh"

"Arrggg"

"Ayyy"

"Ahhhh"

Todo reklamo sila at tila nanghihina na.

I clapped my hands.

"One more time".

Bumalik naman sila sa mga designated places and poses nila.

One. Two. Three. Let's Go.

Pagkasimula ng music ay agad na kumilos ang team.

We need to practice more to get better. Bawal ang kakasimula palang ay aayaw na agad.

Halos lahat ay napaupo sa sahig ng matapos ang sayaw.

"Awww. I'm so tired".

"Don't forget to practice at home" muli kong bilin at dinampot na ang towel ko na nakapatong sa jacket ko sa kabilang parte ng stage.

"Dale!" Tawag sa akin ni Aron ng patayo na ako."Let's go".

I take a step to catch up with Aron. However, when I'm in middle of walking, Zyah caught my sight. She's sitting on the floor. Lupaypay at naliligo sa sariling pawis. Napahinto ako at inihagis sa kaniya ang hawak kong towel. Agad na akong umalis bago pa man niya maiangat ang ulo niya.

What I have done this time?

Naabutan ko naman si Aron na sadya namang hinintay ako.

"Bro?" panimula ko dito.

"What?" Halatang iritado ito dahil sa boses nito."What trouble you bring this time?" saad nito bago tuluyang binuksan ang pinto ng Dream Step. Nauna na itong pumasok sa akin kaya sumunod na rin ako at sinara ang pinto.

"May extra towel ka?" I asked him while I throw my self on the couch. Hawak-hawak ko pa rin ang bottled water na hindi ko naubos inumin.

Isinara nito ang locker niya at napasandal dito."Cuego, hindi ka naman bata diba?"

Napabangon ako at napaayos ng upo. Inilapag ko na rin ang bottled water sa mesa na nasa harap ko.

"Oh". Lumapit na rin ito sa akin at inabot sa akin ang isang towel.

Dealing With A Fangirl (ON-GOING)Where stories live. Discover now