Chapter 5

9 3 0
                                    

Chapter 5: MAKING THE CHOICE

Clarriese  Zyah's POV

“Hoy Lalaki!” sigaw ko kaya napatingin ito sa akin. As usual he is again with his emotionless face. Those eyes colder than ice.

Umismid ito. “Malamang. Alangan namang babae ako diba?” pabalang na sagot nito.

Kita mo na? Wala talagang modo. Nakakahigh-blood ugali ng lalaking ‘to.

Nilapag ko ang bag sa table ng shed at naupo. Binuksan ko ang bag ko at kinuha ang phone ko mula dito.

“Ito pala ang sasayawin natin sa Festival”. I unlocked my phone and played the remix audio of some KPOP songs. Ginawa kong intro ang intro din ng Blackpink sa debut song nila na Boombayah.

Blackpink in your area.

“Sinong pinagloloko mo, ako? Anong yan ang sasayawin natin? Akala mo papayag ako?!” Sunod-sunod na reklamo nito sa akin na tila wala ng bukas pa ng magsimula ang music at marinig nito.

May saltik talaga 'tong lalaking ito. Hindi siya normal. Hindi. Hindi.

“Eh anong mali dito, ha? naiinis na sagot ko rito. I play the music again.

“Blackpink in your area? Saang planeta galing yan? Palitan mo yan. Hanap ka ng iba”.  Binalik nito ang atensiyon sa paglalaro sa kaniyang mobile phone.  “Ayoko ko sa K-pop”.

Ang arte naman ng lalaking ito. Dancer ba 'to? KPOP lang naman eh. What's the big deal?

“Ah basta KPOP songs ang sasayawin”, mariin kong sabi. I stand firm on my decision. No one can change fangirl's mind.

“Do what you want. Sayaw ka ng KPOP mag-isa”, saad nito at tumayo na para umalis.

“Hep!” Pigil ko dito. Agad rin akong tumayo at  tumakbo ako sa harapan nito.

“Sasayaw ka ng KPOP o sisantihin ka bilang captain ng club?” pangba-blackmail ko dito. Hmp.

“See you on practice”.

See? See you on practice daw.

Umalis na ito. Bumalik ako sa pagkakaupo at tinuloy ang pag-eedit ng music na gagamitin namin sa aming performance. Wala pa naman si Dwight kaya dito ko na siya hihintayin para magawa ko pa ang dapat kong gawin.

3 minutes

5 minutes

7 minutes

10 minutes

Tada! Tapos ko na maedit ang music na gagamitin natin. Mash-up songs ng Blackpink, BTS, EXO at iba pa.

In all, 12 minutes na. Okay na rin to. 10-15 minutes naman ang sabi ni Mr. Bob eh.

Next week na ang performance day, kapag 15 minutes masyadong mahaba at mahirap magpractice. Kaya, 12 minutes.

“Zy!” Napatingin ako sa pinagmulan ng boses.

“Oh, Dwight!” Tumayo na rin ako at inayos ang bag ko.

Lumapit ako sa kaniya ng nakangiti. “How’s your preparation with Ellaine?” tanong ko.

She started walking as she answered my question.

“Our preparation goes well”, nakangiti nitong tugon. “Napagdesisyunan namin na 12 minutes lang ang length ng performance namin.”

“Hala? Talaga? Ganun rin sa amin, eh”.

“Dalawa kayo ng partner mo nagdecide?” Nakatingin ito sa akin na may nakakalokong ngiti.

“Ako lang”, maikli kong sagot.

Dealing With A Fangirl (ON-GOING)Where stories live. Discover now