Chpater 6
Dale Daniel’s POV
“Brother, why are you spacing out?” tanong ni Aron habang siya ay kumukuha ng gamit siya sa locker niya. Pagkatapos nito ay lumapit ito sa akin at umupo sa harap ko.
“What are you thinking?” muli nitong tanong sa akin.
Napahilamos ako sa aking mukha dahil sa pressure. “My partner in the Festival of Dance is a KPOP fan”.
Pagkasabi ko nito ay agad na napatayo si Aron.
“What the?! Pa'no na yan bro?”
Ininom nito ang tubig mula sa bottled water na hawak niya at muling nagsalita. “Will you be okay?”
Natahimik ako at hindi nakasagot.
Magiging okay nga ba ako?
Magiging okay nga ba ako?
Magiging okay nga ba ako?
Napabalik ako sa reyalidad ng muling magsalita si Aron.
“Bro, what if ako nalang ang magsub sa kaniya?” seryoso nitong tanong sa akin.
“Huh? Diba tapos ka na last year?”
“I know Dale. I just want to help you. I can't let--”
Umiling ako. “I know you want to help me. But as a team leader I need to take responsibility too.” Napatayo ako at kinuha ang cellphone ko sa bag ko na nakalagay sa table. Nilingon ko ito sabay saying, “You all take responsibility in the past year, this time it's mine”.
“Bro, I'll be okay”, dagdag ko pa habang nagta-type ng message
Agad kong sinend ko ito kay Clarriese.
Clarriese Zyah's POV
“Hoy Eonnie! Spoiler ka!” nakatawang sigaw ko kay Dwight.
“Oo nga, Zy. Mamatay yung bida dyan”, muli niyang sabi na may nakakalokong ngisi.
Napahampas ako sa braso ni Dwight. “Ano ba, Eonnie!” Wag mo ako ispoil”.
Nasa kalagitnaan kami ng pag-uusap ni Dwight ng nagvibrate ang cellphone ko.
Tiningnan ko ito at may message. It was Dale.
“Let’s practice”.
It's icy man. Napaangat ang tingin ko kay Crystal. “Eonnie, magpapapractice na daw kami”.
Tumango naman ito at suminyas na mauna na ako.
“Enjoy, milady!” pahabol nito kaya naman at napahinto ako at lumingon dito.
“May araw ka rin sa akin!” ganti ko dito at umalis na.
Muling nagvibrate ang phone ko at nakita kong muling nagtext si Dale.
“Wait for me at the gate”.
Gate? Bakit dun? Hindi ba’t sa gym kami magpapractice?
Dahil clueless ako ay sinunod ko nalang ito. Agad akong nagtungo sa gate ng campus. Pagdating ko doon ay wala pa si Dale. Naghintay pa ako ng mga 5 minutes. Maya-maya pa ay may huminto na puting kotse sa aking harapan kaya naman bahagya akong napaatras.
YOU ARE READING
Dealing With A Fangirl (ON-GOING)
Roman pour AdolescentsClarriese Zyah is a certified fangirl. She always talked about her idols-it's either her oppas in Korean dramas or the KPOP group she stan. Dale Daniel is the captain of Dream Step (the dance club of Dreamnote University) who hates Koreans. Clarrie...