"Every achiever is inspired by a great mentor."
--Lailah Gifty Akita
***
Female VV: Good afternoon, Professor Aguirre.
Bati ng isang boses pagkapasok niya sa unit kung saan magstay siya for a week. Kasama siya sa country parade ng mga bagong appointees sa unang linggo ng pagganap. Bukod sa gaganaping Announcement Day, makikipagkita din siya sa isang mahalagang tao na naging parte ng kanyang tagumpay.
"Good afternoon, Saarah!" bati niya dito.
"I have prepared your meal at the table. I know you're on schedule today. Do you want to taste a pinch?" inform ni Saarah kay Professor Aguirre.
"Thank you. I appreciate that but I need to do something first before I can eat."
"So what's the command Professor Aguirre?"
"Sleep Saarah!"
Tumunog ang smartphone ni Professor Aguirre pagkatapos na utusan niyang mag-sign out si Saarah. Sinagot niya agad ang tawag nang makita niya kung sino ito.
"Dr. Ar'ef!" bati niya dito.
Mentor ni Professor Aguirre si Dr. Ar'ef sa Cooperative University of Stone Edge (CUniverity SEd). Si Dr. Ar'ef ay grand-grandson ng isang kilalang tao na nagtatag ng New Philippines writing system since March 12 of 2020, ang Are-Qus alphabet.
"I understand, Dr. Ar'ef," sagot ni Professor Aguirre.
Mga ilang detalye din ang kanilang napag-usapan sa maikling sandali. Isa na rito ang Announcement Day, ang apo ni Dr. Ar'ef at ang theory tungkol sa Eclipse. Iilan lang ang nakaaalam ng tungkol dito. At dalawa sila sa mga ito.
Ibinaba na ni Professor Aguirre ang kanyang smartphone nang muli itong tumunog. Tumatawag si Lego sa kanya gaya ng ipinangako niya sa estudyante.
Si Lego, ang estudyateng likas ang kasipagan sa pag-aaral, siyang tanging nakakukuha ng mataas na grado sa kanyang ibinibigay na aralin. Nakikita niya ang kanyang sarili sa batang estudyante lalo na noong mga panahong nagsisimula palang siyang matutong magsulat at magbasa ng ARE-QUS hanggang sa napili siyang maging eskolar ng CUniversity SEd. Heto siya ngayon na isa sa mga nirerespeto at kinikilalang propesor ng linguistics.
[On the phone]
"Hey kid! I just came," bungad ni Propesor.
"Yeah! You know me, I always keep my words when I say it."
"Do you want me to use video-conferencing? Yeah sure. Just a second."
Nakiusap si Lego na mag-usap sila through video-conferencing para mas maging malinaw ang kanyang sasabihin tungkol sa ipapakita niya.
"Alright! Do you see me now?" tanong ni Professor Aguirre kay Lego.
"Crystal clear, Professor."
"So what do you want us to talk about?" mabilis niyang tanong kay Lego.
"Okay! I was studying for finals about the Are-qus alphabet and I found this thing inside my brother's stuff with the same alphabet we are studying," paliwanag ni Lego.
BINABASA MO ANG
CALENDAR ECLIPSE
Ciencia FicciónDos mil cincuenta y uno. Alam ng marami ang LUNAR AT SOLAR ECLIPSES at kung paano ito nangyayari. Subalit hindi nalalaman ng lahat ang CALENDAR ECLIPSE, pangatlong ECLIPSE. Panahong nakatala para magsapawan ang dalawang panahon sa isa't isa. At ngay...