MMB 07: TRUTHThe saddest situation in life is when someone choose to stop and you have no choice but to GIVE UP.
--
»»»»»
"Doc, Kumusta ba sya? Bakit ganyan? Hindi siya nakakakilala, Hindi nya kami kilala." Tanong ni Tita sa doctor.
"Still shock pa din ang pasiyente sa nangyaring accident ..and that also affect her memory."
"Eh ganun po ba, Temporary lang naman yung pagka lost ng memory nya diba?"
"Depende iyon Mrs.Veles. Sa case kasi ng pamangkin nyo mukhang matatagalan bago sya makarecover. Base na din sa observation namin sakanya."
«««««
"Nabalitaan nyo ba yung balita? Si Tex at yung girlfriend nyang taga class-D. Break na daw."
"Really??? Wow!! That's a good news. Pero I'm curious girl ah, Bakit sila naghiwalay?"
"Malay ko! Close ba kami nun para sabihin nyang yung reason ng break up nila. Utak nga girl."
"Sobra toh, Nagtatanong lang e."
"Siguro nauntog yun si Tex... Tapos narealize nya na hindi naman talaga sila bagay nung babaeng yun."
"Baka nga HAHAHA. Kami kasi ni Tex ang MAS bagay."
"Big NO NO NO. Mas kami kaya."
"Hindi... Kami."
"Asa girl, Kami kasi."
Ilan lang yan sa mga nagdidiwang sa paghihiwalay namin ni Tex. If I know lahat ng girls dito sa school nagce-celebrate. E Single na yung "Campus prince" nila. Sinong di natutuwa? Habang ako ito, lugmok. Pagkatapos ng pag uusap namin ni Tex sa Starbucks hindi na kami muling nagkita. Walang akong ginagawa sa mga nagdaang araw kundi ang umiyak. Kung noon tampuhan lang, Simpleng away, Selosan. Ngayon hiwalayan na talaga. As in wala. Sobrang sakit.. Parang dinurog yung puso ko. Buong buhay ko sya lang. Syang sya lang. Di ako tumingin sa ibang lalaki. Pero ano? Ito pa yung napala ko.
Habang naglalakad ako patungo sa room ko. Nakasalubong ko ang babaeng dahilan ng paghihiwalay namin ni Tex. ...Si Gel. Mag iiba nasa ako ng daan ng magsalita ito.
"Can we talk?"
"What for? Wala ng dapat pang pag-usapan pa dahil wala namang pag uusapan."
"Tungkol toh sainyo ni Tex. And to my cousin also."
"Samin ni Tex? Panu naman napasok yung pinsan mo sa issue namin?" Imbes na sagutin, May iniabot itong picture saakin. Larawan ni Tex na may kasamang babae at masayang-masaya sila base na din sa pagkakakuha. Hindi ko kilala yung babae sa picture.
"Yung babae dyan sa picture.. Siya si Raven ang TOTOONG girlfriend ni Tex. Ang babaeng talagang mahal nya."
*Plok plok plok*
( Raindrops Hehehe Aangal? Ha? Ha? Pabarangay ka teh.)
Kasabay ng pagbuhos ng ulan ay ang siya rin walang humpay na pagtulo ng luha ko. Andito ako ngayon sa puntod ng mga Magulang ko. Nakaupo lang sa damuhan, Di alintana kung kanina pa ako nababasa. Pagkatapos kasi ng pag uusap namin ni Gel di na ako pumasok at yung nga dito ako napadpad. Hanggang ngayon hindi pa rin ma-absorb ng utak ko ang mga malaman ko:
* "Yung babae dyan sa picture.. Siya si Raven ang TOTOONG girlfriend ni Tex. Ang babaeng talagang mahal nya."
"Anong ibig mong sabihin?"
"Di ba na aksidente ka 2 years ago. Kayo ng pamilya mo to be exact. At sa car accident na yun ikaw lang yung nakaligtas."
"P-Panung? Bakit.. Bakit alam mo yung tungkol dyan?" Hindi nito sinagot ang tanong ko bagkus ay pinagpatuloy nito ang kung ano mang sinabi nya.
"Dahil sa aksidente you lost your memory. Hindi ka din nakakapagsalita. You couldn't talk because of shock. Wala kang kinakausap ng ibang tao. Pero nagbago yun ng makita mo si Tex. Parang unti-unti nabubuhayan.. Iba yun dating nya sayo.Because of that Kaya naisipan ng Auntie mo na pakiusapan si Tito king, Daddy ni Tex kung pwede ba daw na kaibiganin ka ng anak nila or Better yet mas higit pa dun."
"HINDI TOTOO YAN."
"Maniwala ka man o hindi. Ito yung totoo Gil."
"Hindi ako naniniwala sayo. Masyadong mababaw. Bakit naman papayag si Tex sa ganun nung kung may G-Girlfriend pala sya?"
"Napilitan lang si Tex..Dahil nakokonsensya ang pamilya Villamor sayo. Sa nangyari sa pamilya mo. Kaya kahit ayaw man nakipaghiwalay ni Tex sa pinsan ko kailangan. Para sayo, Para gumaling ka. Dahil sa awa nya sayo Gil."
"Konsensya? Awa? Bakit? Hindi nila ako responsibilidad."
"Its because ang kapatid ni Tex. Si Rexier, Sya ang may kasalanan sa aksidenteng nangyari sainyo noon. Sa pagkakabunggo ng sasakyan nyo. Sa pagkamatay ng mga magulang mo."
DANG!! Hindi ko alam kung ano ba yung mararamdaman ko. Halo-halo ng lahat.
Konsensya...
Awa...
Napilitan... *
Kaya pala..
Kaya pala kahit kailan hindi nya ako masabihan ng tatlong salitang yung dahil awa..Awa lang. Puro awa lang pala yung nararamdaman nya sakin. konsensya?? Sa lahat ng araw, Buwan at taon na pinagsamahan namin, Lahat yung dahil lang sa awa. Ganun? Huh!! Ang tanga ko. Ang tanga tanga ko. Hindi ko man lang napansin yun. Masyado akong nabulag sa pagmamahal ko sakanya to the point na hindi ko napansin na sa lahat ng yun ako lang yung nagmamahal, Ako lang yung masaya. Samantalang sya napipilitan lang. Naaawa lang. Aba Matindi. Sobrang tindi.
REC•
Ma.. Pa, Bakit ganun? Ang sakit-sakit. Kung ganito lang din, Sana pala namatay na din ako kasama nyo. Mas okay pa yun. Idi sana di ako nasasaktan ng ngayon.
Save~
To be continued.
***
CHAN-MI OF AOA as RAVEN
JACKSON OF GOT7 as REXIER
»»»|COMMENT PLSSSS.
*PARA MALAMAN KO KUNG NAGUSTUHAN NYO. PERO SANA MAGUSTUHAN NYO. INFAIRNESS ANG HIRAP GUMAWA NG CRYING SCENE HABANG NANONOOD KA NG ISA SA MGA MOVIE NI VICE GANDA. HEHEHE .
*SORRY SA TYPO. UNEDITED.
BINABASA MO ANG
My MEAN Boyfriend
Short StoryHe MEAN the world to me. He MEAN everything to me. Even if he's so MEAN to me. My name is Gillette Velasco and this is my story.