Kathreen POV.
Maaga akong gumusing dahil gusto kong ako ang unang dadating sa lugar kong saan kami magkikita ng kapatid ko...
Iniwan ko muna ang lola ko kay Eunice..sinabihan ko rin siya na makikipagkita ako sa aking kapatid...
Pagkatapos kong magbihis ay lumabas na ako sa bahay tsaka pumara ng tricycle...
Pagdating ko ay wala pa nga si Kathleen kaya nauna na akong umupo sa loob ng coffee shop...Oo sa coffee shop kami magkikita...
Maa maya pa ay dumating na si Kathleen...kumaway naman ako sa kanya para makita niya ako...lumapit naman siya sa akin...
"Ouh nandito kana pala.." bungad niya tsaka nagsimulang umupo sa harapan ko..
"Ano nga ba yong gusto mong sabihin sa'kin" tanong niya ng naka upo na siya...
"Hmm..sana huwag kang magalit..
Ahm...gusto ko sanang malaman mo na nasa hospital si lola.." panimula ko sa kanya.."Tapos?" Nakataas kilay niyang sabi..
"Gusto ko sanang humingi ng tulong sa iyo para pang opera kay lola ..may breast cancer kasi siya...tutal may pinagsamahan naman kayo hindi ba?kaya sana tulungan mo ako.." explain ko sa kanya...
"Ouh well, tutulungan ko kayo pang opera kay lola..ako na ang bahala sa operation niya but in one condition" sabi niya..kinakabahan ako sa sinabi niyang condition ...pero kung ano man yun tatanggapin ko para lang ma operahan ang lola ko...
"Hmm..anong condition ba yun?" Tanong ko sa kanya...
"Well,ikakasal na ako next month kaya lang pupunta ako sa ibang bansa next month din kaya gusto kong ikaw muna ang magpapakasal para sa akin" nagulat ako sa sinabi niya nanginginig ako...
Kasal?Ako?nababaliw na ba siya...pero para sa lola ko...
"Bakit ka nga pala pupunta sa ibang bansa kung kasal mo pala?di ba pwedeng pagkatapos nalang ng kasal mo?tsaka napaka importante ng kasal kaya mo ba itong ipagpalit sa kong ano mang pupuntahan mo sa ibang bansa?" Naguguluhan man ako ay nagawa ko paring magtanong...gaano ba ka importante ang pupuntahan niya at kailangang pang liliban siya sa kasal niya...
"Pwede namang ibang babae nalang ang iproksi mo sayo di nalang ako...tatanggapin ko kahit anong ipagawa mo sa akin basta huwag lang ang magpakasal" pagmamakaawa ko sa kanya
"Bibigyan kita hanggang bukas na mag isip muna...tawagan mo nalang ako kung ano na ang decision mo...tandaan mo buhay ng lola mo ang nakasalalay dito...oh ito paunang bayad ko sayo" sabi niya sabay abot sa akin ng isang cheke tsaka nagsimulang lumabas sa coffeeshop
Naiwan akong nakatunganga sa kina uupuan ko...Hindi ko na alam ang gagawin...kung tatanggapin ko ang alok niya Hindi lang ang mapapangasawa niya ang lolokohin namin pati na mga pamilya namin...
Kung hindi ko tatanggapin mamamatay ang lola ko...
Pano ba to...Pumunta ako sa hospital na wala sa sarili...naguguluhan ako...Tanggap o Tanggi...hayss...
Dito lang muna tayo readers...
Pa follow naman po mga ka
Destined🖤 ko diyan...-destined04🖤
BINABASA MO ANG
My Fake Wife [Completed]
Teen FictionPaano kung kinasal ka sa taong hindi mo gusto? Pano kung ang bride/groom mo ay iba? Itutuloy mo pa ba ang pagsasama niyo? Pano kong nainlove ka na sa kanya?ano ang gagawin mo? Sa ganitong sitwasyon hindi mo maiwasan ang mga katanungan sa iyong isip...