KABANATA 2

30 5 0
                                    

Someone's POV:

Mabilis na naglalakad ang babae papunta sa isang sasakyang nakaparada. Nabuksan niya ito ng walang kahirap-hirap wala na mang nakakita sa kanya dahil sa dilim ng gabi.

"Hihintayin kita Atty: James Ramerez!" Bulong ng babae sa kanyang sarili na may ngiti sa kanyang labi.

- - -

"Bakit ba hindi ka naniniwala sa akin, pare? Buhay nga sya." Inis na tanong ni Harold sa kanyang kaibigang si James. Nakaupo sila ngayon pareho sa isang coffee shop.

"May proweba ka ba?"

"Ano ka ba, itong mga sugat ko hindi pa ba ito sapat, pare para maniwala ka?"

"Tsk, pare. Nasobrahan ka na yata sa tinitake mong drugs, hinay-hinay na man." Tumawa ito habang tinapik ang balikat ng kaibigan.

"Pero, pare maniwala ka sa'kin-"

"Saka na pagnakikita ko na sya. Isang buwan na ang nakalipas simula noong may nangyari sayo. Kita mo naman walang nangyari sa akin, kina mayor, gobernor at sa ibang kasamahan natin. Isang taon na ang nakalipas sa ginawa natin sa babaeng yun, kalimutan mo na yon. Wag kang praning pare. Sige mauna na ako sayo pare may gagawin pa ako."

Hindi na nakapagsalita si Harold kaya tinitigan na lamang niya ang kanyang kaibigan na palabas na ngayon sa coffee shop.

- - -

Lingid sa kaalaman ni James na may tao pa lang naghihintay sa kanya sa loob ng kanyang sasakyan.

Pumasok na sa loob ng sasakyan si James at sandaling napaisip sa kanyang kaibigang si Harold.

"Tsk! Baliw ka na Harold." Napailing na lamang siya pagkatapos nyang sambitin ang mga katagang iyon.

Bigla syang napaingtad nang may naramdaman syang matigas na bagay na nakadikit sa kanyang leeg ngayon.

"What do you want, money?" Agad nyang tanong.

"Nope, I want your life Attorney James Ramirez."

"Lakas ng loob mong pumasok sa kotse ko ah." Angas nitong sabi.

"Oo naman. Sayang na man yung pinagsamahan natin kung hindi ako maglalakas loob." Mahinahon nitong sabi.

Hindi pa rin ito nakilala ni James kung sino sya dahil sa suot nyang malaking sombrerong itim na halos nakatakip na sa kanyang mukha.

"Bakit sino ka ba?" Tanong nito sa may angas pa rin na boses kahit hindi sya makagalaw sa kanyang kinaroroonan dahil nakatutok pa rin ang baril sa kanyang leeg.

Dahang-dahang inangat ng babae ang kanyang ulo dahilan upang manlaki ang mata ni James.

"I was one of your happeness, Attorney James Ramerez.

"Bu-buhay ka? Totoo nga ang sinabi ni Harold."

"Yes, sa kasamaang palad para sa inyo."

Nagsimula ng magtaranta si James palabas sa kanyang sasakyan kaya lang napatigil sya ng marinig nyang kinasa ng babae ang hawak nitong baril.

"Wala kang ibang gagawin kundi sundin ang utos ko kung ayaw mong mapaaga ang kamatayan mo. Paandarin mo ang sasakyan!"

Walang magawa ang kawawang Attorney kundi ang sundin ang utos ng babae.

- - -

"Baba!" Utos ng babae sa kanya pagkadating nila sa isang abandonadong bahay.

Kasabay nang pagbukas ng pinto ang syang pagtulak ni James sa babae at kumaripas ng takbo dahilan upang barilin sya nito sa kaliwang paa.

"Sa susunod na putok ko paniguradong hindi mo magugustohan Attorney."

Nilapitan sya ng babae saka kinaladkad papasok ng bahay.

"Ano bang gusto mo?"

"Kita mo yang mga posas na yan? Posasan mo ang sarili mo pagkatapos mong hubarin yang lahat ng suot mo."

"Ano ako baliw para eposas ang sarili na nakahubad?" Reklamo nito habang kinukoha ang balansi ng katawan para makatayo.

"Susundin mo ako o babasagin ko yang ulo mo?" Banta ng babae sa kanya.

Alam ni James na wala syang kalabanlaban sa babae dahil hindi naman sya makatakbo kung saka-sakali dahil may tama na sya ng baril kaya sinunod na lang niya ang utos ng babae.

Umupo ang babae sa gilid ng lalaki.

"Ooowwwsshh, pwed ko bang hawakan?" Sabi nito habang nakatingin sa ibabang parte ng lalaki.

Nag-iba ang ekspresyon ng mukha ni James sa sinabi ng babae sa kanya.

"Bakit? Ayaw mo ba? Diba dati gustong-gusto mong hawakan at isubo na halos ipakain mo na yan pero bakit ngayon parang natatakot ka?"

Napangiti ng lihim ang lalaki dahil mukhang alam na nya kung paano sya makakatakas sa babae.

"You know pwed na man siguro natin tung pag-usapan eh." Mahinahong sabi ng lalaki.

Maslalong lumapit ang babae kay James at nagkakatitigan sila. Napapangiti na man si James dahil mukhang gumagana nga ang plano nya.

"Bakit hindi." Kumindat ang babae sa kanya.

"Lumapit ka pa sa'kin ng mahalikan kita."

"Tingnan natin ngayon kung masasabi mo pa yan pagkatapos ko tung gawin sayo."

Gulat sya nang sumakay ang babae sa kanya at biglang hinawakan ng babae ang ari nito at mabilis na pinutol.

"Aahhhhhhhhh, fuck you!" Sigaw nito.

"Tingin mo mauuto mo ko? Poor Attorney."

Tumayo ang babae at tinapon sa mukha ni James ang ari nito na naputol.

Namimilipit sa sakit si James at hindi sya makagalaw dahil sa nakaposas ang kamay at paa nya.

"Bakit mo ba to ginagawa?"

"At bakit nyo ako ginahasa?"

"So, this is revenge? Sige patayin mo na ako."

"Yun na man talaga ang gagawin ko sayo Attorney."

"Anong gagawin mo?" Nanginginig na tanong ni James nang makita nyang may hawak na maliit na kutsilyo ang babae.

"Isipin mo, ano bang ginagawa nyo sa akin dati? Diba pinagsusugat nyo ako bago gahasain?" Sabi nito sabay hiwa-hiwa kay James.

Halos naligo na sa sariling dugo si James at puro sugat na ang katawan.

"Tama naaaaaa. M-maawa ka sa akin." Iyak nitong sabi.

"Napaisip ako Attorney, pwed na man kitang buhayin para maging abogado ko kaso ikaw na man ang erereklamo ko? Kaya dapat lang pala na patayin kita kasi parang hindi yun pwed." Sabi nito sabay buhos ng isang timbang alcohol kay James.

"Aaaahhhh, hossh, hosh, aahhhh! Sira ulo ka! Ahhhh!

"Ssshhh, hindi ko marinig ang tugtug." Saway nito kay James.

"Ha, anong tugtug?"

Napalingalinga si James dahil kung may tugtug manigurado may tao baka matulongan sya.

"Ayon oh, tik tok, tik tok. Ang tugtug ng iyong kamatayan." Ngumisi ito.

"Baliw ka baliw!" Singhal ni James sa kanya.

"Goodbye Attorney James Ramerez!" Sambit nito bago pinaulanan ng bala ang katawan ni James.

Pinasadahan nya ng tingin ang kanyang relos.

"Time check, 10:59 pm."

- - -

"Hmmm, Ikaw na ang susunod alagad ng demonyo na nagbabalatkayo." Sabi nito pagkatapos nyang lagyan ng malaking marakang ekis ang mukha ni James Ramerez.

TUNOG NG KAMATAYANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon