Chapter 18

115 10 1
                                    

Drafted: July 1, 2020
Published: August 2, 2020
Edited

***

Pagdating 'ko sa bar ay halos matulog na si Hyunjin sa mesa. Sinigurado 'kong walang naka sunod saakin na sasakyan.

Talagang tinitignan 'ko ng mabuti ang mga sasakyang nakakasalamuha 'ko sa kalsada. Tutol pa nga si Ryu sa pagsundo 'ko kay Hyunjin pero anong magagawa 'ko? Hindi 'ko naman pwedeng pabayaan yung tao tsaka si Hyunjin? Papabayaan 'ko? Imposible ata.

"Hyung halika na, 'wag ka na magkalat ha. Nakailang suka ka na. 'Wag mong susukahan sasakyan ko," Actually kay Mama 'to. Wala talaga akong sasakyan kaya talagang kailangan kong mag-ingat sa pagdrive ko.

Inalalayan ko sya papasok sa backseat ng sasakyan para makahiga sya at makaoag pahinga basta 'wag lang sya susuka. Saka ko na lilinisan ang sasakyan ni Mama kapag uwi ko para hindi mag-amoy alak. Baka paghinalaan pa ko ng maids namin na nag-iinom. Masamang balita yun kay Mama.

Binaba ko sya sa apartment nya at ako na rin ang nagbukas ng pinto. Dinekwat ko nalang ang susi sa bulsa nya.

"Bri.." Tawag nya sa bruha habang hinihiga 'ko sya sa kama.

Nagpamewang ako sa harap nya. "Wala dito yung magaling mong girlfriend na niloko ka. For fuck's sake, nagpaloko ka don? Sa itsura nun? Fuck eh mukhang paa eh tapos ngayon iiyakan mo? Bakit? Nakinig ka ba sa'kin? Sinabi ko na sa'yo na di ka seseryosohin ng malanding 'yun tapos pumatol-patol ka pa rin. Tanga," Reklamo ko habang tinatanggal ang sapatos nya. Para namang naiintindihan nya ako ngayon. He's too wasted.

Inupo ko sya at sinimulang tanggalin ang pagkakabutones ng polo nya. "Bakit ka ba nag-inom? Ang baho mo tuloy! Mamaya humawa pa yung pagka amoy alak mo sa damit ko eh. Kadiri ka hyung!"

"Sandali nga, may itatanong pala ako sa'yo. Alam mo ba kung nasaan si Brianne?"

"Bri.."

Fuck. Wala naman akong mapapala dito eh.

Hinampas ko sakanya ang sapatos nya. "Hoy umayos ka! Alam mo ba kung nasaan ang bruhang 'yun?"

Kumuha ito ng unan at niyakap. Nagtaklob din sya ng mukha. Naiingayan siguro saakin.

"Aba, may balak ka pang tulugan ako ha,"

Pumuta ako ng banyo at sumalok ng tubig gamit ang tabo. Pagbalik ko sakanya ay binuhos ko 'yun sa mukha nya.

"Yan! Natauhan ka na ba, hyung? Maliban sa katangahang piliin mo ang babaeng 'yun kaysa sa'kin, nahimasmasan ka na ba sa pagkaka lasing?"

Umayos ito ng upo at inayos ang buhok nyang nabasa dahul sa'kin. Kinuha nya rin ang polo nyang suot kanina at pinunas yun sa katawan nya. Kadiri. Amoy alak yun eh.

"Yeji naman," Inis nitong tugon pero inirapan ko lang sya.

"Ano, na freshen up ka ba?"

Humiga ito at tinakpan ang tenga. "Argh! Why are you so loud?"

"Sagutin mo muna kasi ako, hyung! Nasaan si Brianne?"

"Why are you asking me that? Of course she's at home. Bakit, babawian mo ba? Please don't. I love her, Yeji. 'Wag mo syang sasaktan,"

Binato 'ko sakanya ang isa nya pang sapatos.

"Putang inang 'to. Respeto naman sa feelings oh. Alam mong may gusto sa'yo yung tao tapos sasabihan mo ng ganyan. 'Wag ka mag-alala hindi ko bubugbugin. Tinatanong ko lang. Wala kasi sya sa bahay nila,"

"What? How did you know that? Alam mo ba ang bahay nya?"

"Hindi pero hinahanap na sya ngayon ng pulis. Hyung, Lia is at the hospital right now. I need your fucking help! Nasaan si Brianne?"

AchieverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon