Chapter 5: Coins

43 5 0
                                    

Feeling dizzy, I tried to open my eyes.

Everything is blurry. In front of me, there seem to be a person just few centimeter away from my face. Gagalaw na sana ako nang maramdaman kong para may nakatali sa buo kong katawan.

'Di nagtagal, unti-unti nang bumabalik ang paningin ko. Nang naging maayos na ang lahat, the figured in front was finally revealed. I clinched my fist.

This person stepped back as a giggle escaped from her lips.

"What do you want?!" I asked.

Kasalukuyan akong nakatali sa isang malaking puno. My hands could still move but the rest of my body couldn't. Bakit napakahigpit ng pagkakatali niya?

"Hmmm. Wala lang. I find you cute," ani nito habang pinapaikot-ikot ang latigo sa kaniyang kamay.

My head was still buzzing and there is an ache on the back. Dahil siguro ito sa paghampas niya sa akin ng latigo kanina nang binalak kong tumakas. Hindi ako makapaniwala na gano'n pala kalakas ang impact ng latigo niya.

My life percentage dropped to 14%. The offense ability of her whip was too strong!

Kanina, no'ng hindi pa kami nagkatagpo, halos 100% pa ang aking life percentage. Ngayon, halos maubos ang buhay ko sa isang hampas lang ng kaniyang latigo. I never thought she would be this strong.

Now I know bakit Assassin ang pinamadaling patayin na occupation. I should have chosen bucklerman or healer.

"Gusto mong makaalis diyan?" Tanong niya.

"Paalisin mo 'ko rito!" Nanggigiit kong sabi.

"If gusto mo, ibigay mo muna ang mga coins mo riyan. Kung wala kang maibigay, papatayin nalang kita." There was a threat in her voice and I know she was serious.

"Ha!" But that won't scare me.

"Oh? Akala mo nagbibiro ako?" She grinned. Inilabas niya ang kaniyang latigo sabay hampas nito sa lupa. Akmang ihahampas niya na sana ito sa akin nang magsalita ako.

"There are rules in this game," I smirked. "One of the rule is never kill a player. You should be aware of that considering you're not new here."

Naaalala kong sinabi ito ni Blue sa akin. Through this, I know I wouldn't be killed. This is where my confidence came from. Hindi ako natatakot sa banta niya.

Natawa ang babae. "Pathetic. Only those weak would believe that. Do you think matatakot ako sa mga rules na 'yan?"

"Have you ever killed a player?" I asked back. Since hindi naman pala siya takot, asking her this won't work on her. I should think of a different plan. As of now, I want to consume her time so I could plan my escape.

Sumasakit parin ang aking ulo dahil sa pagkakatama ng latigo sa akin. I only had 14% left on my life percentage, one wrong move and it will be the death of me.

"Only one," she answered. Ibinalik niya sa kaniyang bewang ang latigo.

"Hindi ka ba pinarusahan?"

"Hindi pa," ani nito atsaka ngumiti nang malapad. I looked at her suspiciously.

"Hindi pa?" I asked out of confusion.

"Kasi ngayon pa lang ako papatay!"

As soon as I heard what she said, she threw a punch right into my face. Last thing I saw was her punch that was enough to make me dead.

------

"Sleeping beauty." There was a soft slap on my cheek. "Gising na, stop acting like you're dead."

August Is OnlineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon