Kabanata 27:
SwimNakarinig ako ng nga yapak na papalapit at kumalabog ang puso ko. Tuluyan akong nahinto sa pagkain. Karson is watching my moves and I tried to smile at him but I failed. He hold my hand and I flinched a bit on that.
"Don't be nervous. No matter what happened, I'm here. Hindi ka mag-isa rito, Elysha. Narito ako at si Lyle." he caressed my fingers and the coldness and my nervous subside. Umayos ng tayo ang mga kasambahay. Sa pagdagundong ng puso ko ay para bang may unos na paparating. Napalunok ako at inabot ang baso ng tubig para ibsan ang kaba.
But I almost choke when I saw the YSL peep toe. Naibaba ko ang baso at dahan dahang umangat ang tingin ko. From the elegant red dress in a cascade neck style. I can see the designer bag she's holding on her right hand with his well manicured fingers. I can see the diamond ring in it and a simple yet elegant looking expensive bangle in her left wrist.
Pagkaangat ng tingin ko tuluyan sa mukha niya ay tuluyang binalot ng lamig ang buo kong katawan. She looks like a spanish caucasian beauty. Her thin lips are shed in a red lipsticks, her nose is pointed, long eyeslashes, almond eyes and a brow in a good shape. I can't even trace any wrinkles or any sign of being aged in her face. She's still flueless as a young lady. Her hair is styled in a french twist with a elegant clip on the sides and he has an oval diamond earings.
Her smokey eyes that's looking at me sharply is making me intimidated. Pagpasok niya pa lang sa akin na agad bumagsak ang tingin niya. Mabilis lang iyong nawala at lumipat kay Karson. She heaved a sigh as she stride her long legs towards us. I shifted uncomfortably in my seat.
Napahinto ang ginang sa paglapit ng mapatingin sa kamay naming magkahawak. I tried to pulled back my hand from Karson's hold but he just hold it tightly. Umawang ang labi ko at sumuko na lang na lumaban sa kanya dahil wala naman na akong magagawa roon. While Lyle in our center, looking in awe as he look at the woman in front of us.
Tumikhim ang ginang at sinubukang tumingin sa mukha ni Karson. She seems destructed on our intertwined hands.
"What's the meaning of this, Karson? Inuwi mo agad rito?" mariin ang pagsisimula ng ginang at mabilis akong napahinga ng malalim sa sinabi niya. Naintindihan agad iyon. Humigpit ang pagkakahawak sa akin ni Karson.
"Ma, please. My son is here. Don't act like that in front of him." Karson said seriously. May dumaang pag-aalala at takot sa ginang ng dahan dahan niyang ginalaw ang leeg para tumingin kay Lyle na nasa gitna namin.
Her eyes widen as her jaw dropped. Her elegant and class faded a bit in her suprise reaction. Pinagmasdan ko ang reaksiyon niya at hinawakan sa balikat si Lyle. I will protect him if anything bad happened. Alam kung gagawin iyon ni Karson pero handa rin akong gawin iyon para sa anak ko.
"D-Do you had a DNA test to confirm---"
"Ma!" napapikit ng mariin si Karson sa sinabi ng ginang. The woman face turned pale on Karson's sudden mad yell. Nag-aalala ako ng kumunot ang noo roon ni Lyle. I get him to sit on my lap. Binitawan ni Karson ang kamay ko para mayakap si Lyle.
"Please, Ma. Don't start now. I don't need any test to confirm something. Are you blind Ma? He's a spitting image of me. He's my son." mariin ding pagbabalik na sabi ni Karson at marahas na napasinghap ang ginang. Maging ang ibang kasambahay dahil sa sinabi niya.
"P-Paano nangyari 'to! Kung ganoon ititira mo na yan ng ganitong kadali rito sa mansiyon?!" tumaas ang boses ng ginang. Karson closed his eyes again like he's controlling something. When he open it his soft eyes darted on me.
"Rin, please guide Ely and Lyle to my room..." utos ni Karson sa isang kasambahay at agad kong nakuha ang sinabi niya.
"O-Opo, Sir!"
BINABASA MO ANG
One Night Misery (Misery Series #3)
General FictionElysha Yvonhale Vicencio never experienced luck in her life. Hindi niya kailanman nakilala ang ama. Nawala sa kanya ang ina sa murang edad. Naghirap at inalipusta sa puder ng kanyang Auntie. She had a misfortune since she was just little. She even w...