Chapter 8

25 2 0
                                    

"Sammie alam mo..."

"Di ko alam!" Sinamaan naman ako ng tingin ni Chase.

"Gago...patapusin mo kasi muna ako."

"Ano ba kasi yun?" Sabi ko habanhg kumakain.

"May naisip na ko para pansinin na ko ulit ni Papa at ng maibalik na ang mga cards ko." sabi nya saakin.

"Ano naman?" sagot ko habang umiinom na ng Juice na binili ko.

"Ubusin mo muna yang iniinom mo baka maibuga mo yan saakin." nakangiwi pang saad nya.

"Pag yang sasabihin mo ay walang kwenta wag mo na lang ituloy."

"Pero.... Sam ito lang yung pinaka effective sa lahat. Kaya please wag kang tumutol." sabi nya habang naka cross fingers pa.

Napairap na lng ako sa gingagawa nya.

"Atsaka, hinde kaba naaawa sa magandang kaibigan mo." puppy eyes na sabi nya. Kaya natampal ko ng wala sa oras ang mukha nya.

"Mag tigil ka nga." inirapan nya lng ako. "Ano ba yang naisip mo?" walang gana kong tanong sa kanya..

"Ito na nga....pero wag mo ko sasapakin pag na rinig mo to huh?" Nakangiwi nyang sabi.

Tinignan ko naman sya ng masama.

"Why do I have this feeling na walang kwenta at sasakit ang ulo ko sa sasabihin mo?"

"Gaga.. wala pa nga. Atsaka isipin mo naman ako... Papayag kaba na ang dyosa mong kaibigan ay mamatay sa gutom at pumangit dahil wala ng pera." exaggerated na sabi nya.

Napaismid na lang ako sa kaartehan nya. "Baliw ka na."

"Ano na? sabihin mo na malapit na mag time." naiinip na saad ko.

"Ito na nga.. Talaga.." at tinignan nya ako ng mariin.

"Sam..... be my girlfriend."

Napatulala naman ako sa sinabi nya.
"Hoy Sam.. ayos ka lng ba? Namatay ka bang dilat? OMG? Sam??Sam?? hinde ka pa pwedeng mamatay oyy.. Tutulungan mo pa akong mabalik ang mga credit cards ko.. ooy..." Sabi nya sabay yugyug saakin ng malakas.

"W-what? Come again? What did you say?" di makapaniwalang sabi ko sa kanya?

"Hay... akala ko namatay kana. Tsaka ka na mamatay pag may pera na ko. Para may pambili ako ng kape at tinapay." Tinignan ko naman sya ng masama. At hinablot ang buhok nya..

"Letse ka!!!" sigaw ko sa kanya habang hinahablot ko pa rin ang buhok nya. Pinag titinginan na nga kami dito cafeteria.

"A-aray... Sam bitaw!"

"Bawiin mo muna yung sinabi mo..."

"Saan dun?  Yung, wag ka munang mamatay? O sige na binabawi ko na. Bitawan mo na ang buhok ko... Letse kang babae ka pag ako na kalbo hinde lang buhok sa ulo mo kakalbuhin ko." Mas nainis ako sa sinabi nya kaya mas hinigit ko pa ang buhok nya.

"Aray... Sam.. Mababali na ang leeg ko."

"Bawiin mo yung una mong sinabi!"

"Saan dun? Marami na kong nasabi." nasasaktang sabi nya. Kaya inuntug ko na lang ang ulo nya sa mesa sa sobrang inis ko sa kanya at binitawan ang buhok nya.

"O-ouch. Shet kang babae ka." habang hinihimas nya ang namumulang noo noo nya.

Tinignan ko lng sya at kinuha ko na ang gamit ko iniwan sya sa mesa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 04, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Novis AmareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon