Chapter 1: Nakaraan

4 1 4
                                    


I'm very glad that I am here now at heaven, hindi ko inakala na madami pala akong nagawang kabutihan kaysa kasamaan ng nabubuhay ako sa mundo ng mga tao.

I tour around myself here to that place they called heaven, and I can say that it is a paradise. You can see lots of happy souls doing everything na tulad din sa mundo ng mga tao. Payapa at walang gulo dito sana all pareho din ito sa mundo ng mga tao, pero mabagsik ang kapalaran sa tunay na mundo.

Bago ko simulan ang kwento ito,  magpapakilala ako muna. Ako pala si Celestine de Jesus,  labingwalong taong gulang nakatira sa 8.Block, Sta. Ana Village. Medyo may kaya lang kami sa buhay, ako ang bunso sa limang magkakapatid. Nag-aaral ako sa Fatima University sa kursong Bachelor of Science in Microbiology. Pangarap kong maging magaling na doktor. Pero naglaho lahat ng pangarap ko sa gabing iyon.

Backforward :  February 14, 2020

May idinaraos na Valentine's Party sa School namin, required lahat sumali .Maraming palabas at palaro sa lahat ng estudyante.

Di naman ako kill joy, kaya sumali din ako sa mga palaro at nanood din ng mga palabas. Kahit irita ang mga katabi ko dahil daw nerd ako  at di na babagay sa unibersidad. Pero pakialam ko sa kanila atleast nag-aaral ako ng mabuti at top performing student at idagdag mo pa scholar ako dito. Baka inggit lang sila sa akin ano, wala akong magagawa jan.

Di makokompleto ang college year mo dito sa Fatima University  kapag wala kang crush sa ala F4 na boy group dito.

Yes, parang F4 sila dito kung umasta at astahin ng mga estudyante dito. Walang bumabangga sa kanila kahit sino kahit ako ano. Takot ko lang!

Aaminin ko na crush ko yung ikatlong miyembro ng mala-F4 na group. Di ko alam kung anong name ng group nila, basta ayaw kong malaman.

Mala-F4 Boy Group Profile:

1. King Lyod Lopez - Leader, 5'9" height, studying Bachelor of Science in Business Management major in Public Administration. Maamo yung mga mata, cold yung emotion at kung paano magtrato sa iba.

2. Jaymie Klein Fuentebella- Co-Leader ng group,5'8" , Captain ng Volleyball Team ng University,  studying Bachelor of Science in Architecture

3. Timothy Tan- morenong binata may height na 5"8', President ng Student Council sa Medical Department sa Fatima University. Charming at nag-aaral ng Bachrlor of Science in Medical Technology.

4. Kurt Montellano - koreanong oppa sa group,  may height na 5"9' , makisig at mabait , charming din at lapitin ng babae at lalaki. He is studying Bachelor of Science in Agricultural Engineering.

May pagdiriwang ng araw ng mga puso sa Fatima University,  lahat ng estudyante ay kailangan dumalo at sumali.

Isa na dito ang truth or dare na booth ng Department of Guidance and Counseling. Pinapilahan at marami talagang estudyante ang nandito para masilayan at makita ang Mala-F4 na grupo sa University.

Dahil curious si Celestine sa nangyayari sa booth syempre, sumali din siya. Madali lamang yung game dito truth or dare lang, tatawagin ng host ng booth kung sino ang bubunot sa box na may lamang truth or dare. If truth ang napili mo syempre tatanungin ka nila o ng emcee or pwede namang ipa-ikot mo ang ruleta ng katotohanan.

Pagkasampa ni Celestine sa unahan ng pila, nakita niya si Timothy Tan ang ultimatr crush niya kaya bigla niyang tinampal ang mukhang namumula sa kilig. Pagkatapos niyang magparegister ,nakita niya sa harapan ang kanyang crush na bubunot sa box.

Ohy my ghad, ano kaya ang mabubunot ni Timothy my lov!

Si Celestine naman ay ininda na lang ang ingay at hiyawan ng madla.

Dahil tutok na tutok si Celestine sa kanyang crush. Parang na istatwa na siya sa kanyang upuan walang imik, at binabantayan lang ang nabunot ni Timothy.

Bumalik lang siya sa wisyo ng nag-anunsyo ang host na " Dare" ang nabunot ni Timothy. Kaya ang madla ayon nagwala naman.

Pina-ikot na nila ang wheel of dare, kung saan kung ano yung hihinto ay yun ang gagawin niya.

Napalunok ang lahat ng tumama ito sa :

" Isang halik sa cheeks ng lucky girl mula sa madla"

Host: Mr. Timothy Tan,  sino sa ating madla ang lucky girl mo? Pwede mong sabihin dito sa harapan kung sino siya o di kaya pwede mong puntahan if nandito siya.

Hiyawan ang madla

Tan: Anyway wala akong Girlfriend ngayon, pero sa girl na mababanggit ko pasensya na dahil hahalikan kita sa pisngi.

Hiyawan yung mga babae.

Nasa-isip naman ni Celestine na dapat siya yung lucky girl dahil gagraduate na siya sa unibersidad na ito, at parang remembrance niya.

Tan: The luck girl name is.....

"Dali sabihin mo na"

"Hay, dali na Timothy my lov"

Tan: Ms. Celestine de Jesus , siya yung top performer student sa unibersidad na ito,  and as a President of the Medical Student Council, I admire her Intelligent and confident so please Ms. De Jesus come here on front. Never mind there commotion on you.

" Ay sayang, dapat ako yun"

" Bat, yung nerd pa yung pinili niya"

" Grabe, talaga yung gayuma niya "

" Ano kaya yung pinakakain niya kay papi timothy para siya yung piliin"

Celestine never took any glance to those bitch and scandalous girls who criticize her. She is very confident na deserve niya yung kiss ni Timothy sa Cheeks. Iniisip ni Celestine patungo sa stage.

After 5 mins. of silence

" Ayan na ikikiss na siya "

" Yucks my ghadd"

" Ewwwwwww"

Lumalapit na ang mukha ni Timothy sa nakagilid na pisngi ni Celestine. He admire this girl ng magkateam sila noon sa isang student leadership. Very smart and wise na babae. Ang aaminin na niya crush na niya ito.

Habang lumalapit ang mukha ni Timothy sa kaliwang pisngi ni Celestine. May naisip siyang slut moves, ngumisi siya at tinatantiya kung saan siya tatakas if gagawin niya yun. Dahil kapag di siya tumakas syempre kalmot at bugbog ang kinalabasan niya sa mga funs ni Timothy.

Ang inaasahang cheeks kiss ng madla ay biglang naglaho ng biglang humarap sa Celestine at siya na ang humalik sa labi ni Timoythy anyway smack kiss lang iyon pero iba ang dating sa funs ni Timothy at bago pa nila bugbogin ng todo si Celestine ayon kumaripas na siya ng takbo habang ng pepeace sign siya sa funs at kay Timothy.

"Walang hiyang nerd na yon, humanda ka sa amin! "

Kumaripas din ang mga funs ni Timothy para habulin si Celestine. Alam ni Celestine na Over Caring ang funs ni Timothy.

Successful ang pagtakas ni Celestine ,sa mala warrior na funs ni Timothy my lov niya. Pero hindi niya tinakasan ang kamatayan. Nahagip ng ligaw na bala si Celestine at lucky tumama talaga ito sa kanyang puso at ito ang dahilan ng pagkawala ng ulirat niya.

Atleast I'm AliveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon