"Making friends is like growing a garden, in the end you will end up with lots of beautiful flowers"
--------------------------------------------------"Come in!" Sigaw ng teacher sa kabilang side ng pinto. Binuksan ko ang pinto at nahihiyang lumapit sa teacher. Inabot ko sa kanya ang pass ko. "I'm sorry, sir for being so late.." Hindi malinaw na sabi ko dahil masyado na akong nahihiya dahil halos lahat ay nakatingin saakin.
"Tsh, hurry up and find a seat!" Sigaw ulit saakin ng teacher. Tsk, ano ba tong teacher na to! 'Sasakit ang tenga ko dito sa kanya.' Tinignan ko ang mga upuang kung may available pa ba. "Ate, ate!! Dito ka umupo!" Sigaw ng isang babae saakin. Nang lingunin ko ang boses na iyon ay nakita ko ang isang napaka-kyut na babae na tinuturo ang upuan na nasa tabi niya.
Nasa last row ito at nasa tabi ng bintana. 'Perfect' sabi ko sa isip ko, at nag-lakad na papunta sa upuan na iyon. Nang maka-upo na ako at nailapag ko na ang mga gamit ko, ay nag-salita na ang babae. "Hi!! Ako nga pala si Angelique Lilia Labrado, Anli for short!" Inextend niya ang kamay niya upang makipag-shake hand saakin. Mahina akong napatawa dahil sa enthusiasm niya. "Hi Anli!! Ako si Aliya Asher Dawn Marquez, you can call me AA!" Sabi ko naman sa kanya at nakipag-shake hands din. Tumawa pa kami ng mahina bago tinuon na ang atensyon sa teacher. "Class listen!! My name is Mr. Rodriguez ang I will be your adviser this year so BEHAVE!! I don't like noisy children and I do not tolerate those who are tardy!!" Sigaw ni sir.
Nang sabihin ni sir ang salitang 'tardy', marami sa mga kaklase ko ang lumingon sa direlsyon ko. Yumuko nalang ako dahil sa hiya ( Arm chair ang mga upuan nila) "Sige, lets start with our introductions!" Isa-isa nang pinatayo ni Mr. Rodriguez ang mga kaklase ko. Pero nung tinawag lang si Anli, saka lang ako nakinig.
(Si AA lang po ang transferee pero silang lahat parin ang nag-iintroduce. I repeat, si AA lang po ang tranferee the rest is dati nang stufent)
"Hi classmates!! Ako nga pala si Angelique Lilia Labrado, or you can call me Angie!" Sabi niya sa isang overly-cheerful na tono. "I am 18 years old and my birthday is on December 25, 2002. That's all THANK YOU!!". Nag-wave muna si Anli bago maupo. "Bakit iba ang nickname na binigay mo sa kanila?" Tanong ko kay Anli. Lumapit siya saakin at lumungon-lingon sa paligid para tignan kung may nakikinig. "Wala pa kasi akong masyadong kilala dito kase 2 years palang ako dito. May kaibigan pero 'plastic' naman. Kaya Anli ang binigay kong nickname kasi alam kong totoo kang kaibigan at, excuse me, best-friend kaya kita! Mga best-friend lang ang pwedeng tumawag saakin non!"
"So, best-friends na tayo?" Tanong ko kay Anli. "Aba syem-" naputol ang sasabihin ni Anli dahil may narinig kaming nag-'ehem'. Tinaas namin ang paningin namin at nakita namin na nakatingin saamin si Mr. Rodriguez. Nakita kong namula si Anli at siguradong sigurado ako na ganyan din ang itsura ko. Tumayo ako nang maalala ko na ako na dapat ang mag-iintroduce. "Ehem, so-sorry sir.. My name is Al-".
Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang biglang bumukas ang pinto at nagulat ako nang makita ko si kuyang muntik nang maka-bangga saakin. "And may I ask why are you LATE??" Sigaw ni Mr. Rodriguez kay "kuya". Nakita niya akong nakaupo malapit sa bintana. Tinignan niya ako ng masama. "Oh my gosh girl! Nakatingin siya sayo! Ang pinaka-gwapong nilalang na nakita ko ang nakatingin sayo!" Kinikilig na bulong ni Anli saakin.
"Let me ask you again, why are you late?!" Sigaw ulit ni sir sa kanya. Tinignan niya ulit ako ng masama bago tuluyang tumingin kay sir. "My car broke down sir." Kalmadong sagot ni kuya jay Mr. Rodriguez. 'Liar' sabi ko sa isipan ko. Buti nalang at tumango si sir bago siya sinabihan na humanap ng upuan. Maraming babae ang biglang nag-sigawan para umupo siya sa tabi nila, pero, sa kasamaang palad, ay pinili niya ang upuan na nasa harap ko mismo. Tinignan niya muna ako bago tuluyang umupo ng maayos. Nag-eye roll muna ako bago tinuloy ang introduction ko.
"As I was saying, my name is Aliya Asher Dawn Marquez and you can call me Ash. I am 17 years old and my birthday is on September 22, 2003. That's all." Umupo na ako, at nang mapansin ko na nakatingin saakin si kuya ay tinaasan ko siya ng kilay. Kumunot ang noo niya at tumingin ulit sa harapan. Nag-continue pa nag introductions hanggang nag-taas ng kamay si Anli. "What is it Ms. Labrado?" Walang interes na tanong ni Mr. Rodriguez. "Um, sir, when will he introduce himself?" Tanong ni Anli at tinuti si kuya. "Since he is the last one to show up in class, he will be the last one to introduce. Now, continue!" Sabi naman ni sir at nag-tuloy tuloy na ang introductions. Habang nag-iintroduce ang iba, lumapit ako kay Anli at tinanong kung bakit gusto niyang mag-introduce si kuya kahit kilala na niya ito.
"Well, besides para marinig ang napaka-gwapo niyang boses, ay para na rin makilala mo ang prince charming mo." Sagot saakin ni Anli. I just rolled my eyes at her response. 'Prince charming? Yuck! Pero, hahahah, at least naka sakay ako sa kotse neto! Mukhang pang mayaman! Hahahaha!" .Sa wakas ay natapos na ang iba naming kaklase sa pag-introduce kaya naman si kuya na ang susunod. 'Ano naman kaya ang pangalan neto?' Tanong ko sa isipan ko. 'Panigurado pang mayaman din ang pangalan hahhahaha. Pero infairness ang gwapo ni kuya!!"
Tumayo na si kuya at nag-salita. "My name is Xenophillous Ezykhiel Yazer Ianthrou. You can call me Ezykhiel. I am 18 years old and my birthday is on Febuary 14, 2002." Sabi niya at umupo na. Tumango naman si Mr. Rodriguez. 'Oh diba? Pang-gwapo nga ang name hehehhehe'
(Hahahahah first time nag 1000 words!!)
BINABASA MO ANG
Call Me AA
Romance"GOD THROWS HIS FIERCEST BATTLES TO HIS STRONGEST SOLDIERS" ******************************************* "Ma-mahal k-kita.. Tand-tandaan m-mo yan...". Nauutal kong sabi dahil sa unti-unting pag-takas ng lakas sa aking katawan. "Wag! Wag...