KABANATA 1

42 1 0
                                    

Simula

Iba't ibang kulay ng mga ilaw....Kanya kanyang busina ng mga sasakyan sa kalsada....nagtataasang mga building....

Mataman ko silang pinagmamasdan habang nakapatong ang mga braso ko sa may window ng aming sasakyan....Those things are not so new to me....kahit laking probinsya kaming magkakapatid...madalas ay nagbabakasyon pa din naman kami sa Manila......but ofcourse it's always last a days or a weeks lang. That's why to think na from now on, we will going to stay here for a longer time makes my heart a little nervous. Walang college sa probinsya namin or should I say dun sa Isla na kung saan kami galing? That's the main reason why me and my whole family move out here.Maya maya lang I saw a large gate. Hudyat na andito na kami sa aming pupuntahan. My parents bought a house in one of the exclusive village here in San Jose Del Monte, Bulacan.

Actually, it's my first time here. Malaki...Malawak at masasabing kong napakaganda ng bahay...may pagkamoderno ito compare to our Mansion in our province..may malawak din na bakuran kung saan pwede ko pa din maipagpatuloy ang habit kong magtanim ng mga halaman, I also saw a  pool na kung saan  ang desinyo nito ay nahahati sa pwedeng pambata at ang isa naman is nasa 6 ft ang lalim. Sa labas pa lang...makikitaan mo agad ng mga pulang kulay ang bahay. Yup! Our family are really fan of Red. Mas lalo na si Mamay kaya naman siguro nahawa na lang din kami ng kapatid kong si Paris, Paris Noelle is her real name. But I prefer calling her Noelle. 

They choose Bulacan since it's still a province at medyo fresh and not polluted like Metro Manila. Medyo hassle lang dahil our other businesses offices are located in Makati, kaya't kelangan pa din lumuwas pamanila nila Papay at Kuya para sa business. Mamay 's business is also located in Makati but she has her own office here sa bahay at bibisita lang sa main office pag may board meeting. Papay is the Chairman of the Board of JMY Construction and Development Corp while Mamay is the Chairman and majority owner of Medalla Lending Corp. Paminsan minsan lang sila bumibisita sa head office , dati pag may mga important company event lang, they let their trusted subordinate to manage and monitor the company on their behalf since my parents focus their time on managing our farmland in province pero ngayong nakalipat na kami dito mas magiging hands on naman sila sa Construction and Lending business than our farmland.

Umakyat na agad kaming magkakapatid sa taas at tiningnan ang kanya kanyang room. We let our parents and maids na mag asikaso dun sa mag bagahe namin.Una namin napuntahan ay ang kwarto ng Kuya ko. It's composed of color Gray and Dirty White...talagang panlalaki ang color. Malawak and may set for video games at syempre may space din for his office work. Next namin pinuntahan ay ang kwarto ni Noelle....it's so girly...mainly composed of Red..Pink and Purple...which are also the color of my room. We have the same taste sa colors.Pinagkaiba lang ng room namin ay may mga Disney set and Barbie set of display sa kwarto ni Noelle. Her table is decorated of Sofia the First.Magkaconnect ang room namin ni Noelle kaya naman andito na din kami agad sa room ko. Mala Princess theme ang room ko.Sa malawak kong bed ay may purple na kurtinang nakadesinyo na mala-Royal ang dating, ganun din ang disenyo ng kama. The color of the bed sheet and pillow are composed of light purple and lavander. I also have red sofa there na paroyal din ang disenyo and same din dun sa malaking salamin na sa harap naman nito ay Cream White Cabinet with red sa mga gilid na kung saan andun din ang lagayan ng make up.My walk-in closet are also color red. Di na ako magtataka panu nila nakuha ang gusto ko. Eversince,napakahilig ko na sa mga "Royal Thing"Humiga ako saglit sa kama and since I'm exhausted sa byahe, I fell into deep sleep. Naririnig ko pang tinatawag ako ng kapatid ko para siguro gisingin but my mother said na hayaan muna kong matulog since pagod sa byahe.

" How about, we'll go have shopping?" My mother said. I want to pero naiisip pa lang if ganu naman kadami ang bibilhin nya and ganu kami matatagalan sa mall makes me want to say "No".But since, I have no choice anyway. Why would I not enjoy na din right? Isa pa, like her ..may pagkaadik din ako sa pamimili though dun sa mga cute things like cute hairpin..cute box etc and not into buying clothes..shoes or anything associated with fashion. Anyway, it's been 2 months na since we moved here and so far....okay naman ang buhay namin...pero andun pa din yung hanap hanapin mo yung mga simpleng bagay na wala dito sa city.

WHERE THE STARS AND MOON METWhere stories live. Discover now