KABANATA VII

15 0 0
                                    

And as usual, tulad ng dati nyang ginagawa ay lagi nya akong sinusundo sa bahay para ihatid sa school. Paminsan minsan ay sumasabay si Fiona sa kanya pero madalas ay mas pinipili na lang ni Fiona na magpahatid sa driver nila since sobrang aga lagi ni Zad umaalis sa kanila para masundo ako dito sa bahay. 

" Ate, which one is better? This one or  the pink one?" tanung ng kapatid kong nakatayo sa paahan ng kama ko habang ako naman ay nakaupo sa aking kama at sinusubukang magsketch ng kung ano ano. 

" Uhmm the pink one " sagot ko naman. 

" Mamay, Ate said the pink one daw" narinig kong sabi ng kapatid ko sa mama ko habang palabas ng room ko. 

Nagsusukat kasi sya ng damit at pumupunta sya dito sa room ko at hinihingi ang opinyon ko if which one is better. 

" How about this. This or the white shoes?" bumalik ulit sya dito sa room ko para tanungin naman if alin ang bagay na sapatos sa napiling susuotin na dress. 

" That one" sagot ko na ang tinutukoy ay ang suot nyang boots na color pink. Terno iyun sa damit nya kaya naisip kong mas bagay iyun. 

Excited na lalabas na sana ulit sa room ko at tatakbo na naman sa room nya kung saan dun ata sya  binibihisan ni Mamay ng kung ano ano. 

Why is she excited? 

" What's the occasion anyway? Mamasyal kayo ni Mamay?"tanung ko sa kanya bago pa sya tuluyang makalabas ng room ko. 

" Nope. Kuya Zad said that we will going to Manila Ocean Park tomorrow!" excited nyang sabi. 

What? Manila Ocean Park? Tomorrow? He did not mention it to me. Nagtanung nga sya if free ako bukas pero wala naman syang sinabi na pupunta kaming Manila Ocean Park. Agad kong kinuha ang phone ko at agad syang chinat. 

" What's with the Manila Ocean thing?" chat ko sa kanya. 

" Ohhh you said you're free tomorrow right? Naisip kong mamasyal tayo kasama ang kapatid mo" reply nya

" Pero di ka nagpaalam sa akin!" reply ko sa kanya. Nag abang ako sa reply nya pero biglang nagvibrate ang cellphone ko. Tumatawag sya!

" What?" pagalit kong pambungad sa kanyang tawag. 

" Chill Baby..." malambing nyang sabi sa phone . Tumikhim sya bago pinagpatuloy ang pagsasalita. 

" Okay. My fault. I know that you will come up with unlimited reasons just to decline  this again...that's why----"  di nya matuloy tuloy ang pag eexplain. 

" I'm sorry okay? Next time, I'll get your consent first" pagsukong sabi nya sa kabilang linya ng naramdaman nyang di ako umiimik sa call. 

" Are you mad?" tanung nya kalaunan. 

I composed myself. The truth, I'm not mad. I actually like it. Gusto ko din naman talagang gumala pero madalas ay tinatanggihan ko lagi pag nag aaya sya sa kadahilanang di ko din alam....siguro...I'm afraid na baka pag lagi kaming magkasama ay may makikita syang mali sa akin at di nya na ako magustuhan? Well, almost everyday naman kaming magkasama pag sinusundo ako sa bahay but yun ay dahil no choice ako. Ang bastos naman pag andyan na sya sa bahay tapos di pa din ako sasakay sa kotse nya. Ilang beses ko syang sinabihan na wag akong sunduin sa bahay pero mukhang wala atang narinig ang loko. 

" No" mahinahon kong sabi. Narinig ko ang pagsinghap nya sa kabilang phone. 

" Really?  Then I'll pick up you and  Noelle at 7am tomorrow? " excited nyang tanung. 

" Okay. See you then" I said. 

" See You--"  sabi nya na may karugtong pa ata pero pinatay ko na ang tawag. 

WHERE THE STARS AND MOON METWhere stories live. Discover now