Hello Campus! Kahit papanu ay namiss ko din naman pala ang school! Finally, we're on our 2nd year! Sadly, di naman kami classmate ni Anne. Di ko alam pero lagi kasi sya huling nagpapa enrol. Di kasi pinaprocess agad ang pagkuha ng grades. But the good news is magclassmate ulit kami ni Fiona.
" What? May pasok ka ng sunday?" gulat na tanung ni Fiona habang tinitingnan namin parehas ang sched ko. Yup! Sa sobrang hinhin kong ito ay ako din diko maisip bat ROTC ang pinili ko na NSTP. Okay naman sched ko nung first year sa ROTC. It's saturday at may ibang subject na kasabay. But this sem ay naging sunday sya and it's fucking whole day!
" Sorry....di ko nasabi sayo....sasabay kasi sila Kuya sa atin maglunch" guilty na sabi ni Fiona habang parehas naming tinitigan ang dalawang lalaking palapit sa table namin.
" Okay lang" sabi ko sabay yuko at pinaglaruan ang straw ng softdrinks. Tsaka lang ulit ako nag angat ng tingin ng dumating na ang dalawa sa table namin.
" Long time no see Louise" nakangiting bati ni Logan sabay yakap at beso sa akin. Sa gilid nya naman ay ang walang expression na mukha ni Zad na dumeretso ng upo sa harap ni Fiona. Umupo na din si Logan sa upuang bakante sa harapan ko. Sumulyap ako kay Zad. He has that cold expression as always. Nasaktan ako ng di man lang sya nagkainteres na sulyapan ako. Medyo sumikip ang dibdib ko ng naisip ko na baka nakamove on na sya. Pero ginawa nya lang naman yun dahil sa pustahan, so wala naman talaga syang imomove on!
" Di kayo kakain?" tanung ko kay Logan ng napansin na hindi sila tumayo para mag order ng pagkain. Sinulyapan ko ulit si Zad. I saw him smiling while typing something on his phone.
Ngumuso ako. Sino kaya katext nya at mukhang tuwang tuwa sya?
" Ah di na muna. We're going out in the mall. We'll have our lunch there also. Inaantay lang namin ang kasamahan namin dito" Logan said.
" If you're going out with girls. Pumili naman kayong dalawa ng desente" nakasimangot na sabi ni Fiona sa dalawa.
" What? Why? Is there a problem sa mga girls na dinidate namin Fiona? They are petty and sexy! " natatawang tanung ni Logan. Napaisip ko. I saw some of them. They are pretty actually.
" You know what I mean. Atleast, yung mabait at mahinhin like Louise" seryoso ulit na sagot ni Fiona.
Pinamulahan naman ako ng ginawa pa akong example.
" Fragile and mahinhin girls are the most scariest Fiona" seryosong sabi ni Zad kay Fiona pero ang mga mata ay seryosong nakatitig sa akin. Umiwas ako ng tingin sa kanya. Di ko kayang makipagtitigan mas lalo't na't parang ako ang pinapatamaan.
Humalakhak lang si Logan sa sinabi ni Zad samantalang si Fiona ay mas lalong sumimangot.
I heard Zad sigh bago sya tumayo at tinapik sa balikat ang natatawa pa ding si Logan.
" Let's go" matikas nyang sabi kay Logan. Napatingin ako sa kanila. Nakita kong sumulyap ulit si Zad sa akin bago sila parehas na matikas na naglakad at sinalubong ang dalawang magagandang girls sa may di kalayuan sa table namin.
I sighed. I hate to admit it but I am damn jealous.
" Kaliwa...kaliwa't kanan..kaliwa...."
I hate na sunday ang sched namin sa ROTC and I hate na wala man lang akong classmate from my section ang kumuha ng ROTC at napipilatan tuloy akong makisama sa ibang course. Pero kung tutuusin, mas mabilis makahilabilo sa ROTC dahil more on activities sya at hindi lang kayo nakastay at nakaupo sa room at sobrang nag eenjoy din ako sa tuwing nagmamarch kami tulad ng ginagawa namin ngayon.
YOU ARE READING
WHERE THE STARS AND MOON MET
Romance" Don't ever think that you can run away from me Juvy. Remember, I am the star and you as the Moon will never be able to escape from me" - Zadrick Different color of lights....High rise building....iba't ibang busina ng mga sasakyan... Bar....Disco...